Cho thí sinh nhiều nguyện vọng: Nhằm tạo điều kiện cho thí sinh

P. Linh 13/09/2016 08:15

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, năm 2017 Bộ GD&ĐT dự kiến cho thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng hơn so với năm 2016. Về thay đổi này, ông Ga cho biết các trường sẽ khó khăn hơn do số ảo lớn.

Tuy nhiên, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh nên sẽ thực hiện theo hướng này. Để giải quyết, các trường có thể sử dụng phần mềm lọc ảo đã được Bộ chuẩn bị từ năm 2014.

Trao đổi về vấn đề trên, PGS TS Đỗ Văn Dũng- Hiệu trưởng Trường ĐHSP Kỹ thuật TP HCM cho biết: Nhà trường ủng hộ xu thế cho thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng. Bởi có như thế mới tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các trường, giúp các trường nâng cao chất lượng đào tạo.

Chỉ có cách nâng cao chất lượng, đảm bảo sinh viên ra trường có việc làm thì mới thu hút được thí sinh, ảnh hưởng đến quyết định của thí sinh. Các trường qua đó cũng sẽ thay đổi tư duy, làm công tác truyền thông tốt, tiếp cận thí sinh như khách hàng của mình.

Đây cũng là quan điểm của TS Sái Công Hồng- ĐHQG HN: Phương án có lợi cho thí sinh nhất là cho thí sinh đăng ký nhiều trường, không riêng gì Việt Nam.

“Tôi cũng làm việc với nhiều trường nước ngoài, có khi họ phải gọi thí sinh lên tới 300%, nên chuyện ảo là đương nhiên khi chúng ta muốn tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh”- ông Hồng nói.

Về giải pháp sử dụng phần mềm chống ảo của Bộ, ông Hồng cho rằng: Khi xây dựng phương án lọc ảo, hiệu quả duy nhất là sử dụng phần mềm chung để chống ảo, thí sinh đã đỗ trường này thì thôi trường kia. Mặc dù, khi tổ chức chung như vậy thì động tự chủ các trường.

Là nhà trường đã trải qua quá trình thử nghiệm với lượng thí sinh ảo lớn trong năm 2016, TS Đỗ Văn Dũng cũng cho rằng, việc sử dụng phần mềm chung sẽ giải quyết được vấn đề ảo.

“Sở dĩ năm vừa rồi trường tôi xử lý được ảo, tuyển đúng chỉ tiêu đặt ra từ đầu là vì chúng tôi dựa vào dữ liệu của Bộ để phân tích, đưa ra số liệu chính xác. Phần mềm sẽ báo cho các trường biết thí sinh có bao nhiêu điểm, ngoài đậu trường mình còn đậu trường nào khác nữa… để các trường đưa ra quyết định chính xác”.

Cho rằng ảo lúc nào cũng có, ông Dũng đưa ra hướng giải quyết rằng vài năm tới, chúng ta nên học tập các nước trên thế giới, có thể gọi thí sinh bất cứ học kỳ nào…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cho thí sinh nhiều nguyện vọng: Nhằm tạo điều kiện cho thí sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO