Chờ trị bệnh nhũng nhiễu

Hồ Luân 01/10/2016 10:05

Thời gian gần đây Chính phủ và lãnh đạo các địa phương khẳng định sẽ tạo môi trường đầu tư thông thoáng, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp trong và ngoài nước kinh doanh tốt. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chỉ đang thời kỳ hy vọng tình hình cải thiện, chờ liệu pháp triệt bệnh “nhũng nhiễu”.

Báo cáo về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thông tin, hơn 66% DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) bị cán bộ thực thi công vụ dùng các quy định để nhũng nhiễu; 59% DN nói rằng, công việc được giải quyết sau khi chi tiền bôi trơn; khâu làm thủ tục thông quan cũng khiến gần 59% DN phải chi tiền. 65% DN cho biết, tình trạng nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục cho DN là phổ biến.

Liên quan đến chi phí không chính thức của ngành hải quan, không ít DN bày tỏ bức xúc hàng hóa nhập khẩu thường xuyên bị phân luồng không đúng (!). Muốn nhập một lô hàng về phải mất 10 ngày để xin giấy chứng nhận hợp chuẩn, giấy xin phép hết 5 ngày. Như vậy hàng hóa phải nằm tại cảng hết 2-3 tuần.

Rườm rà và chậm trễ trong việc cấp các thủ tục liên quan làm gia tăng chi phí cho DN cho nên, thay vì chịu phí kho bãi DN chủ động chi tiền cho nhanh.

Ngày 26/9, làm việc với UBND TP HCM về công tác cải cách hành chính, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định, còn tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, quan liêu, hách dịch khi giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp. Phó Thủ tướng còn dẫn chứng rõ, có hơn 53% DN cho hay đã phải trả chi phí không chính thức cho hải quan TP HCM.

Chừng nào còn tồn tại tình trạng DN phải “đi đêm” thì chưa đáp ứng yêu cầu về nền hành chính mang tính phục vụ. Chậm chuyển đổi mô hình hành chính theo hướng hiện đại, công khai và minh bạch vô hình trung cản trở DN phát triển. Đây là một trong những lý do góp phần giảm khả năng cạnh tranh của DN.

Cải cách hành chỉ chỉ thực hiện được khi tiến hành cải cách đội ngũ cán bộ công chức. Bởi vì, một số cán bộ công chức thiếu trách nhiệm, quan liêu, vô cảm, thiếu ý thức trách nhiệm trong giải quyết công việc đã kìm hãm sự tăng tốc trong hoạt động cải cách hành chính, kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế.

Chủ trương lấy người dân và DN ra làm đối tượng được phục vụ nhưng cán bộ công chức vẫn cứ nhũng nhiễu thì chắc chắn hiệu quả hạn chế kéo dài. Trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang hội nhập sâu rộng với kinh tế quốc tế, đòi hỏi mô hình quản lý, cán bộ công chức cũng phải chuyển đổi theo sao cho phù hợp, phải là người tạo điều kiện thuận lợi để DN sản xuất kinh doanh chứ không phải là để làm khó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chờ trị bệnh nhũng nhiễu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO