Chống tiêu cực, trưởng thôn bị hành hung

Đức Sơn - Quốc Minh 25/09/2015 22:43

Nhiều năm nay, ông Vũ Xuân Cửu - Trưởng thôn Đông Giao (xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương)- đại diện cho hàng trăm hộ dân đi tố cáo hành vi tiêu cực trong quản lý đất đai của các lãnh đạo thôn tiền nhiệm, nhưng chỉ nhận được sự thờ ơ của ngành chức năng. Trong khi vụ việc chưa được làm sáng tỏ thì mới đây ông Vũ Xuân Cửu đã bị côn đồ đánh trọng thương phải nhập viện.

Nhiều kênh, mương tiêu nước ở thôn Đông Giao bị lấn chiếm, xây nhà trái phép.

Cán bộ thôn bán đất tràn lan?

Theo đơn tố cáo của ông Vũ Xuân Cửu - Trưởng thôn Đông Giao- đại diện cho 750 hộ dân đứng đơn tố cáo ông Vũ Đình Bích- Bí thư chi bộ thôn Đông Giao và ông Phạm Văn Trưởng - Trưởng thôn Đông Giao (thời kì từ năm 2005 đến năm 2012) đã bán đất trái thẩm quyền như: bán cả đường đi sản xuất, mương máng, ao hồ, các dòng sông cấp và thoát nước, để cho nhiều hộ dân làm nhà trên đất công, xây dựng nhà kiên cố trên đất nông nghiệp với diện tích hàng nghìn mét vuông.

Cụ thể như khu vực sau Chùa diện tích 4.983m2 đã bị bán làm nhà cao tầng; khu Bồ Đa có 35 hộ đã xây dựng diện tích 11.000 m2 chật kín đất 03; các khu Ao Đình, khu Ao Lớn, khu Ao Thiên Quang, khu Ao Vuông đống Ngàn, khu ao Thần Đồng… đều được mua bán, trao đổi, lấn chiếm xây dựng nhiều nhà cao tầng kiên cố và lán xưởng sản xuất.

Đặc biệt, tại những khu vực trên nhiều hộ dân mua được đất của thôn hoặc tự lấn chiếm đã xây dựng bịt cả mương máng tiêu thoát nước, bịt cả lối đi sản xuất dẫn đến hậu quả nhân dân bỏ hoang hàng chục mẫu ruộng 2 vụ lúa như tại khu cánh đồng Sổ Ba Khoang và khu Đồng Sòi.

Do nhiều công trình trái phép lấp hết mương tiêu nước của khu vực thôn Đông Giao đã khiến nhiều khu dân cư ngập úng cục bộ. Nước thải sinh hoạt, sản xuất không có lối thoát nên tràn ngập khắp nơi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Theo tính toán của người dân, hàng chục nghìn mét vuông đất bị xà xẻo, mua đi bán lại trái phép tại thôn Đông Giao với trị giá nhiều tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Cửu đã vạch rõ hàng loạt sai phạm của cán bộ thôn Đông Giao và xã Lương Điền trong việc trợ cấp sai cho hàng chục đối tượng không phải là Thanh niên xung phong nhưng nghiễm nhiên được hưởng trợ cấp với số tiền là 1.500.000 đồng. Sự việc ngay sau đó được UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo làm rõ và kết luận hàng loạt sai phạm của nhiều cán bộ tại xã Lương Điền, giao cho UBND huyện Cẩm Giàng chỉ đạo thu lại số tiền hơn 55 triệu đồng.

Nhưng những sai phạm trên chưa kịp chìm xuống thì tại Đông Giao nhiều cán bộ đảng viên cũng không tuân thủ pháp luật khi lấn chiếm đất công, tự ý xây nhiều công trình trên đất nông nghiệp.

Cụ thể như ông Phạm Văn Kết đã tự ý san lấp đất ao thầu bán cho nhiều hộ dân xây nhà kiên cố tại khu ao Vườn Quýt; ông Vũ Văn Bè đã lấp hết dòng sông tập thể, gây ứ đọng dòng chảy. Mặc dù ông Bè đã bị Đảng ủy xã Lương Điền kiểm điểm nhưng vẫn tiếp tục vi phạm.

Đặc biệt, tháng 8/2006, ông Bí thư thôn Đông Giao - Vũ Đình Bích đã cấu kết với ông Phạm Văn Trưởng - Trưởng thôn Đông Giao tự ý hạ tượng Phật của chùa Đông Giao đem đi bán lấy số tiền hơn 8 triệu đồng. Hành vi trên đã bị đưa ra UBND xã xác định hai ông này đã vi phạm về quản lý di tích.

Chính quyền xã bao che?

Nhiều năm qua, những sai phạm về đất đai tại thôn Đông Giao khiến người dân địa phương rất bất bình. Điều bức xúc nhất là những cánh đồng mà trước đây theo người dân phản ánh là cánh đồng hai vụ lúa, đất màu mỡ như khu vực Ao Hồ, khu Sau Lăng, khu Đồng Sòi, khu Chay Cao, Đồng Thúng, Đồng Đàng… nay bị bỏ hoang do nước ngập mênh mông và do kênh mương thủy lợi bị lấn chiếm.

“Gia đình tôi có 2,6 sào ruộng tại hai cánh đồng Sòi và Đồng Sổ nhưng đã bỏ hoang nhiều năm nay bởi có cấy cũng không được ăn, lối đi sản xuất không có, người ta bán đất xây nhà bịt hết lối đi rồi, mương máng cũng bị lấn chiếm hết, bịt hết không sao tiêu thoát nước được, mưa to là ngập cả làng”- chị Vũ Thị Lấu người dân thôn Đông Giao bày tỏ.

Cùng chung sự bức xúc, ông Vũ Văn Lộng chua xót nói: “Nhiều cánh đồng đường đi lối lại không có dân làm sao mà sản xuất được, trạm bơm Đông Giao trước đây bơm tưới 300 mẫu ruộng thì nay ì ạch lắm, bơm một ống còn chẳng đủ nước mà đủ nước thì tràn mương, việc để nhiều hộ dân trong đó có cả đảng viên lấn chiếm đất đai, xây nhà trên mương, lỗi là do sự thờ ơ, buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương”.

Tại khu vực trạm bơm Đông Giao là nơi cung cấp nước cho diện tích lớn sản xuất nông nghiệp thì nay ngập tràn rác thải. Mương máng trước đây rộng 6-7 mét nhưng hiện nay bị người dân lấn chiếm xây nhà kiên cố, làm lán xưởng lên cả mặt mương khiến chiều rộng mương chỉ còn chưa đầy 1 mét. Đặc biệt tại khu vực này có gia đình đảng viên Vũ Văn Bè lấp cả mương xây nhà kiên cố nhiều năm nay mà không bị xử lý.

Về các vấn đề nêu trên, ông Phạm Đình Hiện - Chủ tịch UBND xã Lương Điền cho hay: “Vấn đề sai phạm đất đai tại thôn Đông Giao diễn ra nhiều năm nay, phức tạp… từ các đời chủ tịch trước. Do tôi mới lên chủ tịch xã nên việc này đang chờ tổ xác minh làm rõ…”. Tuy nhiên, theo tìm hiểu chúng tôi được biết, ông Phạm Đình Hiện - Chủ tịch UBND xã Lương Điền đã có quá trình công tác giữ chức danh Chủ tịch UBND xã Lương Điền từ năm 2010 đến nay (!?)

Bị đánh vì đấu tranh tiêu cực

Trong khi nội dung tố cáo sai phạm chưa được cơ quan chức năng làm sáng tỏ thì vào ngày 17-9-2015, ông Vũ Xuân Cửu bị Hoàng Văn Dũng (con của một người bị ông Cửu tố cáo) đến hành hung ngay tại nhà riêng vì lý do ông Cửu dám đi tố cáo người nhà của Dũng xây nhà lấn chiếm đất công.

Ông Vũ Xuân Cửu.

Ông Vũ Xuân Cửu cho biết, khoảng 18h30 ngày 17/9/2015, khi hai vợ chồng ông đang ăn cơm thì Hoàng Văn Dũng đến cổng nhà ông liên tục chửi bới gia đình vì lý do ông Cửu dám tố cáo người nhà của Dũng. Sau đó, vợ ông Cửu chạy ra mở cổng thì bất ngờ Hoàng Văn Dũng xông vào và đấm đá liên tiếp vào mặt, người ông Cửu khiến ông Cửu ngã sóng soài xuống đất.

Khi hàng xóm đến hỗ trợ thì Dũng mới dừng tay. Hậu quả ông Cửu phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng bị sưng phù nề phần mặt, trên mặt có 3 vết khâu, 2 vết trên trán mỗi vết gần 2cm, vết khâu môi trên 1,5cm…

Về vấn đề trên, một cán bộ Công an huyện Cẩm Giàng cho biết, Công an huyện đã trực tiếp xuống lập biên bản và triệu tập Hoàng Văn Dũng đến trụ sở Công an huyện làm việc. Bước đầu, Dũng đã thừa nhận đến nhà ông Cửu và xảy ra xô sát.

Cũng theo cán bộ công an huyện Cẩm Giàng, Hoàng Văn Dũng là đối tượng từng có một tiền án về tội cố ý gây thương tích. Sự việc khiến nhiều người dân bất bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống tiêu cực, trưởng thôn bị hành hung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO