Chủ tịch Công ty CP Địa ốc Alibaba phủ nhận cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trung Hậu 09/12/2022 17:19

Là người trả lời thẩm vấn đầu tiên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP địa ốc Alibaba - Nguyễn Thái Luyện cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo lừa đảo có nhiều điểm chưa đúng, gây oan sai.

Ngày 9/12, TAND TP HCM tiếp tục thẩm vấn bị cáo Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm khi xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền” xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba.

Các bị cáo trong vụ án tại Công ty CP Địa ốc Alibaba tại tòa. (bị cáo Nguyễn Thái Luyện ngồi ngoài cùng, bên phải. Ảnh: Trung Hậu).

Tại tòa, Chủ tịch HĐQT của Công ty Alibaba thừa nhận là người chỉ đạo xuyên suốt mọi hoạt động của 22 công ty "con". Dù vậy, những người đại diện pháp luật của các công ty này không được nhận quyền lợi từ các công ty này mà nhận quyền lợi từ Công ty Alibaba. Toàn bộ tiền thu chi từ 22 công ty "con" đều được nộp về Công ty Alibaba. Con dấu và tài chính của các công ty "con" được bị cáo Nguyễn Thái Luyện giao cho vợ là bị cáo Võ Thị Thanh Mai (Giám đốc Công ty CP Alibaba Law Firm) quản lý.

Về lời khai này của bị cáo Luyện, nội dung cáo trạng cáo buộc Chủ tịch Công ty Alibaba lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều khách hàng trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đã thành lập 22 công ty "con" trực thuộc Công ty Alibaba, sau đó giao cho người thân trong gia đình làm đại diện pháp luật.

Trên thực tế, các công ty "con" thực hiện thu mua số lượng lớn đất nông nghiệp ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu.,..,sau đó san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng trái phép. Từ đó, tự vẽ ra 58 dự án "ma" chưa có cơ sở pháp lý nhưng đã quảng cáo là dự án khu dân cư, sổ riêng để bán cho hàng ngàn khách hàng.

Dù vậy, trả lời thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Thái Luyện phủ nhận toàn bộ cáo buộc này đối với mình. “Trước tiên, tôi không lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cáo trạng có nhiều điểm chưa đúng sự thật. Tôi cũng không dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản, bởi những hợp đồng mua bán là công khai.”, Chủ tịch Công ty Alibaba trả lời tại tòa.

Trong ngày thứ hai xét xử vụ án, nhiều bị cáo là giám đốc của 22 công ty "con" do bị cáo Nguyễn Thái Luyện thành lập, đều khai nhận việc không được hưởng lợi gì từ các hoạt động của các công ty. Các bị cáo khai nhận đều chỉ nhận mức lương như nhân viên bán hàng và thu nhập từ khoản lợi nhuận theo doanh số bán hàng. Do đó, các bị cáo nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật và xin được giảm nhẹ hình phạt./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Công ty CP Địa ốc Alibaba phủ nhận cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO