Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm bật khóc khi tự bào chữa

Thành Luân 18/09/2020 15:52

Ngày 18/9, tại phiên tranh tụng xét xử vụ án liên quan đến nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài, một số bị cáo đã không đồng tình với các cáo buộccủa cơ quan công tố khi kết luận là đồng phạm với ông Tài.

Khi đề nghị mức án, đại diện VKS giữ quyền công tố đã nhận định ông Nguyễn Thành Tài là người chịu trách nhiệm chính về hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí hơn 1.900 tỷ đồng.

Cơ quan công tố đã đề nghị tòa án phạt ông Nguyễn Thành Tài từ 8-9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Quang cảnh phiên xét xử vụ án
Quang cảnh phiên xét xử vụ án. (Ảnh: Hồng Phúc).

Các bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Lavenue) bị đề nghị từ 7-8 năm tù; từ 6-7 năm tù đối với ông Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT); từ 5-6 năm tù đối với ông Nguyễn Hoài Nam, nguyên Bí thư Quận ủy Quận 2; từ 3-4 năm tù giam đối với ông Trương Văn Út, nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đất thuộc Sở TNMT TP.HCM.

Tự bào chữa trước tòa, bà Lê Thị Thanh Thúy không đồng tình với các cáo buộc vì cho rằng cơ quan công tố không có căn cứ kết luận bà là đồng phạm với ông Tài.

Bà Lê Thị Thanh Thúy nói gia đình bà đã đổ hàng trăm tỷ đầu tư vào dự án nhà đất số 8-12 Lê Duẩn
Bà Lê Thị Thanh Thúy nói gia đình bà đã đổ hàng trăm tỷ đồng đầu tư vào dự án nhà đất số 8-12 Lê Duẩn.

Bà Thúy khai dù biết ông Tài từ trước nhưng không hề bàn bạc với nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM trong quá trình vụ việc tại khu đất 8-12 Lê Duẩn (phường Bến Nghé, Quận 1).

Đối với cáo buộc lợi dụng mối quan hệ tình cảm với ông Tài, bà Thúy cho rằng cơ quan điều tra đã căn cứ lời khai từ một phía (lời khai của ông Tài - PV).

Bà Thúy khẳng định mình chỉ là đại diện pháp nhân doanh nghiệp (DN) khi ký văn bản gửi UBND TP, chứ không với tư cách cá nhân.

"Tôi và ông Tài đều có gia đình, con cái, có vị trí xã hội nhất định. Nếu không có bằng chứng về mối quan hệ tình cảm này cũng như bằng chứng chứng minh hệ quả của mối quan hệ tình cảm này dẫn đến việc ông Tài ký các quyết định trái pháp luật thì không thể cáo buộc tôi xúi giục, tác động ông Tài".

Cũng theo trần tình của bà Thúy, gia đình bà đã bỏ hàng trăm tỷ đồng để đầu tư dự án trên và nếu thành công sẽ mang lại lợi ích cho tất cả cổ đông chứ không riêng bà được thụ hưởng.

“Tôi trục lợi như thế nào khi tôi cam kết đầu tư dự án đến cùng; hiện Nhà nước giữ tiền quyền sử dụng đất trong khi mảnh đất bỏ không 10 năm nay”, Chủ tịch Lavenue bật khóc trước tòa và tiếp rằng: “Gần một năm qua, tôi không có đêm trọn giấc bởi luôn tự hỏi đã làm điều gì sai, vì sao mình ra nông nỗi này. Sự bế tắc vì không tìm được câu trả lời đã khiến căn bệnh trầm cảm và rối loạn cảm xúc của tôi tái phát. Tôi mong các vị đại diện VKS cũng như HĐXX xem xét vấn đề một cách thấu đáo”.

Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch thực hiện bào chữa cho bà Lê Thị Thanh Thúy tại tòa
Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch thực hiện bào chữa cho bà Lê Thị Thanh Thúy tại tòa.

Lúc này, luật sư của bà Thúy tiếp tục bào chữa cho thân chủ của mình, trong đó lập luận Bộ luật Tố tụng Hình sự hiện hành về việc, bị cáo có quyền từ chối đưa ra lời khai chống lại mình. Khi đó, bị cáo không khai báo thì nghĩa vụ chứng minh hành phạm tội vẫn thuộc cơ quan tiến hành tố tụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm bật khóc khi tự bào chữa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO