Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân gặp mặt kiều bào dự họp UBTƯ MTTQ Việt Nam

Dạ Yến - Quốc Trung Ảnh: Thành Trung 03/01/2017 20:00

Chiều ngày 3/1, Uỷ viên Bộ Chính trị, chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình và Bùi Thị Thanh cùng ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ có buổi gặp mặt các Uỷ viên UBTƯ MTTQ Việt Nam khoá VIII là người Việt Nam ở nước ngoài.

Quang cảnh buổi gặp mặt.

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân gửi lời chúc mừng tốt đẹp tới các vị Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam là người Việt Nam ở nước ngoài một năm mới bình yên, sức khỏe, thành đạt, chúc cộng đồng người Việt Nam ở các nước ngày càng đoàn kết và phát triển.

Nhìn lại năm 2016, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đây là năm có nhiều thiên tai, hạn hán nhưng tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn ở mức khá. Trên thế giới, những xung đột xoay quanh vấn đề người nước ngoài nhập cư, dân tộc tôn giáo và môi trường đều không ảnh hưởng tới phát triển kinh tế của Việt Nam.

“Kinh tế Việt Nam sẽ đi theo quy luật: Nông nghiệp Việt Nam giờ không phải là nơi thu hút lao động nữa. Hiện nay một năm có 1 triệu lao động mới nhưng Việt Nam vẫn xảy ra hiện tượng thiếu doanh nghiệp. Chính vì vậy, Chính phủ đặt mục tiêu khởi nghiệp để tăng từ 500 doanh nghiệp lên 1 triệu doanh nghiệp năm 2020. Đây là cao trào khởi nghiệp của người trẻ Việt Nam trong việc gắn với công nghệ cao và nuôi dưỡng công nghệ mới. Đặc điểm kinh tế Việt Nam đang chuyển làn từ nông nghiệp sang công nghiệp”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi gặp mặt.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng thông báo về tình hình kinh tế, xã hội, du lịch của Việt Nam và công tác Mặt trận trong 2016.

Dịp này ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng thông tin tới các kiều bào một số thành tựu của TP Cần Thơ đạt được trong năm qua, đồng thời đưa ra một số chính sách, mặt thuận lợi nhằm thu hút các nhà đầu tư vào địa phương.

Năm 2016, TP Cần Thơ hoàn thành 11/13 chỉ tiêu về kinh tế xã hội của TP Cần Thơ. Cụ thể, về lĩnh vực kinh tế; GDP thành phố đạt 6.500 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người 65 triệu/người/năm, TP Cần Thơ cao nhất trong khu vực ĐBSCL. Năm 2016 lĩnh vực thương mại dịch vụ thành phố tiếp tục có bước phát triển mới trên 10%...

Ông Võ Thành Thống phát biểu.

Trong xu hướng phát triển sắp tới của TP Cần Thơ sẽ ưu tiên phát triển thương mại dịch vụ, kế đó là công nghiệp, nông nghiêp sẽ được thu hẹp dần.

"Về mặt chính sách, ngoài quy định chung của Chính phủ Việt Nam cho phép Cần Thơ có cơ chế đặc thù về tài chính và cơ chế đầu tư để thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Chúng tôi muốn thông tin đến các kiều bào ở nước ngoài về những cơ chế chính sách và những thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư, đầu tư vào TP Cần Thơ", ông Võ Thành Thống nhấn mạnh.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tặng quà đại biểu kiều bào.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, kiều bào Đoàn Văn Viện, Uỷ viên BCH Hội người Việt Nam ở Ăngola cho biết: "Năm vừa qua do tình hình giá dầu xuống nên kéo theo rất nhiều khó khăn cho kiều bào ta. Do khó khăn về kinh tế nên số lượng kiều bào ở Ăngola giảm đi nhiều, cuối năm nay chỉ còn trên dưới 10 ngàn, giảm ¼. Với nỗ lực phấn đấu và chương trình hành động của Mặt trận, sau 10 năm, Hội người Việt Nam ở Ăngola được công nhận là 1 tổ chức hợp pháp. Từ đó tạo điều kiện cho chúng tôi bảo vệ người Việt tốt hơn".

Ông Đoàn Văn Viện chia sẻ.

Kiều bào Phan Hữu Huy Quốc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội người Việt Nam tại Nhật Bản cho biết: Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đang có nhiều thay đổi và tăng trưởng rất nóng. Cứ 2 năm cộng đồng tại Nhật Bản tăng gấp đôi, cuối năm nay khoảng 200 ngàn người. Có nhiều tổ chức, hội của người Việt Nam tại Nhật Bản hoạt động rất hiệu quả. Hiện nay người Việt tại Nhật có xu hướng, thay vì đóng góp họ chuyển sang với vai trò là cầu nối chuyển giao công nghệ về Việt Nam.

Ông Phan Hữu Huy Quốc phát biểu.

Kiều bào Phan Hữu Huy Quốc kiến nghị, các cơ quan hữu quan cần có sự quan tâm đặc biệt tới cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, theo dõi sự chuyển biến trong tâm lý của người Việt khi sang Nhật Bản.

Kiều bào Tài Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Việt Anh, việt kiều Mỹ nói: Cần phải tuyên truyền mạnh hơn nữa ra nước ngoài. Nhà nước nên đầu tư các đài phát thanh và hệ thống truyền hình cho đồng bào người Việt tại Mỹ. "Muốn tuyên truyền cho bà con kiều bào hải ngoại tốt hơn, chúng ta nên sắp xếp lại tổ chức liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài từ trung ương xuống tới cơ sở", ông Phương nói.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân chụp ảnh kỷ niệm với đại diện kiều bào.

Thay mặt Ban Thường trực, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận những ý kiến đóng góp của các kiều bào về người Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời cho biết UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ quan tâm đến các kiến nghị mà kiều bào nêu ra tại buổi họp mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân gặp mặt kiều bào dự họp UBTƯ MTTQ Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO