Chú trọng điều trị F0 tại nhà

T.Linh 14/12/2021 06:42

Hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước như Hà Nội, TP HCM, Khánh Hòa… đã thực hiện việc điều trị F0 tại nhà. Việc này góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến trên cũng như tạo thoải mái cho người bệnh. Đây là mô hình điều trị phù hợp khi tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 tại nhiều địa phương đã đạt mức cao. Để mô hình này thực hiện hiệu quả hơn, các địa phương đã có những cách làm thiết thực.

Theo dõi dấu hiệu chuyển nặng

Tại Hà Nội, những ngày gần đây đã thực hiện điều trị F0 thể nhẹ tại nhà. Một tuần qua (từ ngày 6/12), Hà Nội ghi nhận gần 5.300 ca mắc Covid-19 mới, trung bình gần 750 ca/ngày. Hiện có 9.017 trường hợp F0 ở Hà Nội đang được điều trị, trong đó có 6.084 F0 được điều trị tại các bệnh viện, cơ sở thu dung điều trị; 2.495 bệnh nhân không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ điều trị tại các trạm y tế lưu động; 438 F0 điều trị tại nhà.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: Việc quản lý, theo dõi F0 không triệu chứng tại nhà đang được triển khai trên 30 quận, huyện của thành phố. Sở Y tế đã giao cho chính quyền địa phương, tổ Covid cộng đồng tiến hành khảo sát, kiểm tra, đánh giá các hộ gia đình có đủ điều kiện để có thể tổ chức theo dõi F0 điều trị tại nhà. Trên cơ sở đánh giá như vậy, các ngành liên quan đã khảo sát được 2,1 triệu hộ gia đình và có gần 900.000 hộ gia đình có đủ điều kiện để có thể theo dõi F0 nhẹ, không triệu chứng tại nhà. Những ca nhiễm SARS-CoV-2 không triệu chứng được sàng lọc, sau khi phân loại sẽ quyết định cho điều trị tại nhà.

Việc thực hiện điều trị F0 không triệu chứng tại nhà sẽ tạo thuận lợi cho người dân đồng thời cũng nâng cao vai trò của tuyến y tế cở sở. Điều quan trọng là tuyến y tế cơ sở cần quan tâm theo dõi sức khỏe của người dân ngay tại nhà; theo dõi chỉ số về sức khỏe và đặc biệt chỉ số SPO2 để phát hiện sớm trường hợp có dấu hiệu chuyển tầng để lập tức đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế phù hợp.

Bà Hà thông tin: Việc quản lý người nhiễm SARS-CoV-2 nhẹ không triệu chứng tại nhà rất cần sự giám sát của chính quyền địa phương để tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Bên cạnh đó cần phải tuyên truyền mạnh mẽ, đề nghị người dân nâng cao ý thức khi được điều trị tại nhà.

Để tránh giao tiếp, tiếp xúc trực tiếp, toàn bộ sức khỏe của người dân được theo dõi trên phần mềm công nghệ thông tin, cán bộ y tế tiếp cận qua hệ thống công nghệ thông tin để tư vấn và có những kê đơn điều trị cho bệnh nhân kịp thời nhất. Ngoài ra, để giảm tải y tế cơ sở, Sở Y tế Hà Nội cũng xây dựng thêm lực lượng hỗ trợ tại từng địa phương để cùng làm nhiệm vụ theo dõi, chăm sóc F0. “Để việc theo dõi, quản lý F0 nhẹ không triệu chứng tại nhà có hiệu quả rất cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa ngành y tế và các cấp chính quyền cơ sở” - bà Hà nói.

Hiện, Sở Y tế Hà Nội đã phân bổ các túi thuốc điều trị tại nhà cho 30 Trung tâm y tế quận, huyện của thành phố để từ đó đưa xuống các trạm y tế lưu động và y tế xã, phường phát cho người mắc Covid-19 điều trị tại nhà. Mỗi trung tâm y tế được cấp 200 túi thuốc (1 túi gồm Paracetamol 500 mgx 20 viên; Vitamin C 500 mg (hoặc Multivitamin) X 20 viên)…

Huy động nhà thuốc cung ứng thuốc cho F0 tại nhà

Để thực hiện tốt công tác điều trị F0 tại nhà, Sở Y tế TP HCM đã có văn bản về việc huy động hệ thống nhà thuốc tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có các hoạt động cung ứng thuốc cho F0 tại nhà.

Theo Sở Y tế TP HCM, thành phố hiện có hơn 6.500 nhà thuốc, thường ở các khu vực đông dân cư như gần chợ, khu công nghiệp... nên việc kêu gọi các nhà thuốc tham gia chống dịch Covid-19 sẽ mang ý nghĩa thiết thực, cần thiết trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Sở Y tế đề nghị các nhà thuốc trên địa bàn thành phố sẵn sàng tham gia các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, nhà thuốc sẽ tham gia 3 hoạt động, gồm: Cung ứng đầy đủ và đúng theo quy định các vật dụng và thuốc cần thiết cho công tác chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người mắc Covid-19. Nhà thuốc cung ứng thuốc không kê đơn, thuốc kê đơn đối với bệnh Covid-19 và các bệnh lý khác đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế; cung cấp thuốc đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp kèm theo thông tin về thuốc, tư vấn cho người sử dụng và theo dõi việc sử dụng thuốc, góp phần đảm bảo sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả.

Nhà thuốc cung ứng sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên theo danh mục cho phép của Bộ Y tế, máy đo nồng độ ô xy trong máu (đối với các nhà thuốc đã công bố đủ điều kiện), dung dịch khử khuẩn tay và bề mặt, nước súc họng hoặc nước muối sinh lý 0,9%, khẩu trang y tế, nhiệt kế...

Sở cũng vận động các nhà thuốc thực hiện công tác truyền thông, tư vấn chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0...

Còn tại Khánh Hòa, việc điều trị F0 tại nhà đang được thực hiện cơ bản hiệu quả nhờ các trạm y tế lưu động. Hiện có 136 trạm y tế lưu động tại các xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh để đáp ứng cho việc chăm sóc, điều trị các F0 tại nhà.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Khánh Hoà cho biết, đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 19.000 người dương tính với virus SARS-CoV-2. Đa số bệnh nhân không có triệu chứng hoặc nhẹ vì tỷ lệ bao phủ vaccine cao. Điều trị F0 tại nhà là hướng đi đúng trong giai đoạn hiện nay. Đối với một số địa phương bị quá tải cục bộ vì số lượng bệnh nhân đông, ngành y tế sẽ điều chỉnh linh hoạt cho phù hợp.

Quy trình điều trị giống như ở bệnh viện. Sàng lọc kịp thời, phân loại cho đúng. Đặc biệt đánh giá mức độ nhẹ lên mức độ trung bình thì phải chuyển tuyến, điều trị bệnh nhân, phải theo dõi sát. Chăm sóc tại nhà cũng thuận lợi, đa số có công nghệ qua smart phone, thông tin nắm hết, có nhân viên y tế hướng dẫn…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chú trọng điều trị F0 tại nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO