Chuẩn bị đón học sinh trở lại: Đảm bảo an toàn trong mọi tình huống

Minh Quang 24/01/2022 06:30

Học sinh nhiều địa phương trên cả nước đang phấn khởi mong được trở lại trường sau thời gian học trực tuyến quá dài. Hiện tại các tỉnh, thành đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện an toàn để đón học sinh trở lại trường ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Chuẩn bị mọi điều kiện an toàn đón học sinh trở lại trường. Ảnh: Quang Vinh

Hà Nội diễn tập đón học sinh trở lại trường

Theo đó, để chuẩn bị đón học sinh từ khối lớp 7 đến lớp 12 trở lại trường học vào sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, cuối quần qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội tổ chức diễn tập về công tác này tại Trường THCS Giảng Võ. Tham gia hoạt động này có lãnh đạo các quận, huyện và nhiều trường học trên địa bàn thành phố.

Các đơn vị tham gia đã tổ chức diễn tập 7 nội dung cơ bản, gồm: Hướng dẫn, phân luồng giao thông khi phụ huynh đưa học sinh tới trường; hướng dẫn học sinh vào trường, vào lớp học bảo đảm công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới; xử lý các tình huống khi phát hiện F0 tại trường; xử lý tình huống khi có học sinh nghỉ học vì mắc Covid-19 tại lớp; hướng dẫn học sinh ra về khi kết thúc buổi học; bảo đảm công tác phân luồng giao thông khi học sinh tan học.

Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ, bà Tô Thị Hải Yến cho biết, công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường đặc biệt chú ý đến các điều kiện bảo đảm theo tiêu chí trường học an toàn. Nhà trường chuẩn bị 3 phòng học đáp ứng việc dạy học trực tuyến dành cho những học sinh không thể đến trường học trực tiếp do sức khỏe, ở khu vực phong tỏa,... bảo đảm để các em không bị chậm tiến độ chương trình. Việc sắp xếp thời khóa biểu cho từng khối lớp và xây dựng kế hoạch ôn tập, củng cố kiến thức cho từng đối tượng học sinh, nhất là học sinh khối lớp 9 cũng đã hoàn thành, để các em đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023.

Phụ huynh ở nhiều quận, huyện tại Hà Nội cho hay họ đã sẵn sàng cho con em tới trường. Tất nhiên với điều kiện trường học phải thực sự đảm bảo an toàn. Chị Kim Thanh (Khu đô thị Định Công, Hoàng Mai) ít nhiều còn băn khoăn, với những học sinh cấp 2 (cụ thể là lớp 6) chưa được tiêm mũi nào, liệu có thể an tâm không?

Theo Sở GDĐT Hà Nội, từ nay tới trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, các phòng GDĐT quận, huyện, thị xã, các đơn vị trực thuộc sẽ triển khai công tác diễn tập, sẵn sàng các điều kiện an toàn để đón học sinh trở lại trường học khi có thông báo. Để đảm bảo an toàn cho học sinh quay lại trường, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho biết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã chỉ đạo Sở GDĐT, Sở Y tế tổ chức diễn tập, đưa ra những kịch bản, tình huống khi có F0 tại các lớp khi đi học trực tiếp để có phương án xử lý kịp thời nhất. Chỉ có F0 được cơ quan y tế đưa đi cách ly, còn các F1 sẽ được cách ly tại nhà theo phương án chuẩn hiện nay.

Trước lo ngại của nhiều phụ huynh về việc, học sinh chưa tiêm có bị phân biệt đối xử khi đi học trực tiếp không, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho biết sẽ không có sự phân biệt đối xử và đi học trực tiếp hay trực tuyến là tùy thuộc vào sự tự nguyện của phụ huynh học sinh. Các trường luôn đảm bảo học trực tiếp và trực tuyến.

Các địa phương đã sẵn sàng

Trong khi Hà Nội dự kiến cho học sinh từ lớp 7-12 trở lại trường sau Tết Nguyên đán thì TPHCM dự kiến sẽ cho cả trẻ mầm non, học sinh tiểu học đi học. Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GDĐT TPHCM cho hay, hiện Sở đã có văn bản đề xuất tổ chức dạy trực tiếp với bậc mầm non, tiểu học và khối lớp 6, trên tinh thần tự nguyện của cha mẹ, từ 7/2/2022. Các trường đại học tại TPHCM cũng đã lên kế hoạch cho sinh viên quay trở lại trường học trực tiếp sau Tết Nguyên đán.

Dự kiến, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sinh viên của nhiều trường đại học (ĐH) tại Hà Nội cũng sẽ quay trở lại trường học trực tiếp, gồm: Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Mở, Trường ĐH Văn hóa Hà Nội, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Trường ĐH Ngoại thương…

Theo Sở GDĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu , bắt đầu từ ngày 14/2, học sinh tất cả các khối lớp bậc THCS và THPT sẽ quay trở lại trường học trực tiếp. Bà Nguyễn Thị Ngọc Châu - Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Vũng Tàu cho biết, để đảm bảo an toàn cũng như chuẩn bị tốt công tác tâm lí cho học sinh, phụ huynh, trong tuần học đầu tiên sau Tết (ngày 7/2) học sinh khối 9 và 12 vẫn đến trường theo kế hoạch. Đến tuần thứ hai (ngày 14/2), học sinh các lớp còn lại của bậc THCS và THPT sẽ đến trường học trực tiếp 1 buổi mỗi ngày và chia làm 2 ca: Sáng 2 khối, chiều 2 khối. Các lớp được bố trí cách nhau 1 phòng học để đảm bảo khoảng cách, hạn chế tối đa giao tiếp. Trong lớp, 100% giáo viên, học sinh thực hiện 5K. Việc dạy học được thực hiện kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến. Trong mỗi lớp học đều gắn hệ thống camera. Các học sinh ở nhà cách ly vẫn học trực tuyến cùng thời khóa biểu với các bạn trên lớp. Hiện tại, tỉ lệ tiêm vaccine đối với học sinh từ 12 tuổi trở lên đạt khoảng 97%. Đối với các bạn chưa được tiêm, tỉnh có kế hoạch từ nay đến Tết, tiến hành rà soát và tiêm chủng cho các em để đảm bảo an toàn khi đến trường.

Theo kế hoạch của Sở GDĐT Thái Nguyên, toàn bộ trẻ em mẫu giáo (từ 3 - 5 tuổi), học sinh cấp học phổ thông, học sinh, học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ trở lại trường học tập trực tiếp, bắt đầu từ ngày 8/2. Tỉnh Thái Nguyên sẽ chỉ tổ chức dạy học trực tiếp tại các địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2. Các địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 3, cấp độ 4 sẽ tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến.

Tại Bạc Liêu, ngành Giáo dục dự tính sẽ cho học sinh trở lại trường vào ngày 7/2. Tại Sóc Trăng, cấp tiểu học và trẻ mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi dự kiến được đến trường từ ngày 14/2; đối với nhà trẻ sẽ tiếp tục tạm dừng đến trường cho đến khi tình hình dịch được kiểm soát.

Trước đó, tại hội thảo trực tuyến với 63 tỉnh/thành phố vừa được tổ chức, Bộ GDĐT và Bộ Y tế đều thống nhất rằng đã có đủ cơ sở để quyết tâm cho học sinh trở lại trường sau dịp nghỉ Tết.

Báo cáo của Bộ GDĐT tính đến ngày 15/1, số học sinh từ 12 - 17 tuổi tiêm mũi 1 vaccine đạt trên 90%, số tiêm đủ 2 mũi đạt trên 72%. Số cán bộ giáo viên tiêm đủ 2 mũi đạt trên 82%. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, tỉ lệ phủ vaccine này đã đạt ngưỡng miễn dịch cộng đồng. Hiện Bộ Y tế đang chuẩn bị kế hoạch tiếp tục tiêm cho trẻ 5 - 11 tuổi. Đây là một trong những cơ sở quan trọng để tính toán mở cửa trường học. Theo ông Nguyễn Trường Sơn, cho học sinh trở lại trường sau Tết là hợp lý vì các hoạt động xã hội đều trở lại bình thường. Học sinh cũng theo cha mẹ đi chơi, ra hàng quán rồi. Vậy thì không có lý do gì để các em ở nhà học trực tuyến nữa.

PGS.TS Trần Minh Điền - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương:

Người lớn giám sát việc phòng dịch cho trẻ em

Thực tế hầu hết trẻ bị mắc bệnh không phải từ nhà trường mà từ gia đình và cộng đồng. Nhiều người lo ngại không cho học sinh đến trường nhưng lại chủ quan, không tuân thủ phòng dịch ngoài cộng đồng là hành động cần phải thay đổi để bảo vệ quyền được đến trường của trẻ em.

Các địa phương, mỗi nhà trường cần có nhiều kịch bản sau khi đón học sinh trở lại trường. Trong đó điều cần chú trọng đầu tiên là phòng dịch cho học sinh tại gia đình, trên đường đi, ngoài cộng đồng và trong trường học. Người lớn cần có ý thức phòng dịch để bảo vệ cho con trẻ được đến trường.

Tiêm vaccine giúp trẻ bảo vệ bản thân tránh mắc Covid-19 hoặc không bị bệnh nặng. Do đó, để đưa trẻ đến trường an toàn cần tiếp tục bao phủ vaccine. Ðối với trường hợp trẻ bị hen suyễn, béo phì, tiểu đường và các bệnh nền khác vẫn có thể đến trường, tuy nhiên còn phụ thuộc tình trạng hiện tại của trẻ, tình hình dịch Covid-19 trong cộng đồng nơi sinh sống.

PGS. TS. BS Đỗ Văn Dũng - Trưởng khoa Y tế công cộng (ĐH Y Dược TPHCM):

Học sinh tiểu học TPHCM đến trường hiện đã an toàn

Theo hướng dẫn từ hồi tháng 5/2021 của WHO, địa phương ở “vùng cam” vẫn cho học sinh tiểu học đi học được, còn hiện nay TPHCM đã là “vùng xanh” thì được coi là an toàn.

Học sinh tiểu học đến trường là an toàn bởi vì nguồn lây Covid-19 của trẻ chủ yếu từ gia đình. Trong khi tỉ lệ người mắc Covid-19 của TPHCM hiện nay đã giảm đi rất nhiều. Đối với lứa tuổi tiểu học thì nguy cơ mắc Covid-19 rất ít và cũng ít diễn tiến nặng nếu mắc bệnh. Mặt khác, theo đánh giá của WHO, việc đóng cửa trường học nên bắt đầu từ đại học, đến trung học, còn lứa tuổi tiểu học và mẫu giáo thì bất đắc dĩ mới đóng cửa. Điều này để nói rằng lứa tuổi tiểu học là lứa tuổi tương đối an toàn nhất với việc mắc Covid-19 so với các nhóm tuổi lớn hơn.

Khi học sinh tiểu học trở lại trường học trực tiếp, cần tuân thủ đúng quy định 5K thì sẽ được bảo vệ. Đối với trẻ nhỏ, việc thực hiện 5K tốt là phải tập cho các em quen dần theo hướng làm gương và hướng dẫn từ từ. Các quốc gia khác thành công hay thất bại trong thực hiện 5K khi trẻ đến trường đều phụ thuộc vào sự làm gương và đôn đốc của thầy cô khi ở trường. Bởi vì, ở lứa tuổi tiểu học, trẻ em chưa có sự tự giác, dễ xao nhãng nên cần người lớn nhắc nhở. Trong trường hợp ở trường thì người nhắc nhở tốt nhất là giáo viên.

Minh Quang(ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn bị đón học sinh trở lại: Đảm bảo an toàn trong mọi tình huống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO