Chuẩn bị gì khi thi vào Công an, Quân đội?

Sỹ Minh 28/02/2016 09:00

Ngày càng có nhiều học sinh muốn trở thành cán bộ trong ngành Công an và Quân đội, vì thế số lượng thí sinh đăng ký vào hai ngành này năm sau luôn cao hơn năm trước. Tuy nhiên, khối Công an, Quân đội lại có những yêu cầu tuyển sinh khá khắt khe, áp lực khá căng thẳng, đặc biệt chỉ tiêu tuyển sinh lại giảm nhiều, vì thế có thể nhận thấy cơ hội chỉ dành cho những thí sinh thực sự giỏi và có sức khỏe tốt.

Chuẩn bị gì khi thi vào Công an, Quân đội?

Thí sinh nộp hồ sơ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015.

Khối Công an: Chỉ còn 3.200 chỉ tiêu ĐH, dự báo điểm chuẩn cao

Tại hội nghị tuyển sinh các trường khối Công an được tổ chức ngày 26-2 tại Nghệ An, lãnh đạo Tổng cục Chính trị Công an nhân dân của Bộ Công an khuyến cáo, cho dù Bộ Công an không đặt điểm “sàn” trong việc nhận hồ sơ xét tuyển nhưng các thí sinh nên cân nhắc khi đăng ký dự tuyển vào các học viện, trường ĐH khối ngành này.

Tại hội nghị, thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn- Phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, khẳng định năm nay tất cả các trường TC,CĐ,ĐH CAND vẫn tiếp tục sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển.

Năm ngoái, dù tổng chỉ tiêu của cả ngành khá lớn, khoảng 9.500 (trong đó ĐH là 4.500) nhưng áp lực với thí sinh (TS) dự tuyển vào khối trường CAND rất căng thẳng, điểm chuẩn ĐH các trường Công an thuộc nhóm cao nhất trong cả nước. Năm nay, tổng chỉ tiêu giảm chỉ còn 5.000, trong đó ĐH 3.200 (giảm 1.300), CĐ 600 (giảm 1.100), TC 1.000 (giảm 1.900), hệ văn hóa còn 200 (giảm 200). Trong khi đó, số TS đăng ký dự tuyển có chiều hướng gia tăng, vì vậy dự báo điểm chuẩn của các trường sẽ rất cao.

Một số lãnh đạo học viện, ĐH khối Công an cũng bày tỏ lo ngại tình trạng quá tải. Theo Thiếu tướng Nguyễn Quý Khoát- Phó giám đốc Học viện An ninh để giảm áp lực tuyển sinh cho ngành, các cán bộ ngành Công an cần tăng cường giải thích, tuyên truyền về những đặc thù tuyển sinh của ngành này để thí sinh nào thấy không phù hợp thì không nộp hồ sơ dự tuyển.

Còn Trung tướng Trần Bá Thiều- Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND thông tin cụ thể hơn: Công an các địa phương cần tổ chức tuyên truyền thật tốt về kỳ tuyển sinh, nói rõ với những người có ý định dự tuyển vào các trường công an rằng các em phải có học lực giỏi trở lên, kết quả thi THPT quốc gia rất khá thì mới nên dự tuyển vào các trường Công an.

Liên quan đến tiêu chuẩn sức khỏe vào ngành Công an, Bộ Công an cũng dự kiến bỏ quy định thí sinh cận thị phải có kết luận của bệnh viện là sẽ điều trị khỏi sau khi thí sinh trúng tuyển. Nếu cán bộ Công an phát hiện thí sinh bị cận thì chỉ cần yêu cầu gia đình cam kết sẽ điều trị khỏi mới được nhập học nếu trúng tuyển.

Khối Quân đội: Phải đăng ký NV1 trước khi dự thi THPT quốc gia

Ngày 23/2, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ- Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Trưởng ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng đã ký công văn số 06/TSQS-NT hướng dẫn đăng ký sơ tuyển vào đại học, cao đẳng quân sự năm 2016.

Ngày 29/2, phát hành toàn quốc Cẩm nang tuyển sinh ĐH,CĐ 2016

Cẩm nang tuyển sinh ĐH, CĐ 2016 chứa đựng nhiều thông tin liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia năm nay dự kiến sẽ phát hành toàn quốc vào ngày mai, 29/2.

Theo đó, thí sinh và phụ huynh có thể được giải đáp thắc mắc về những băn khoăn trong kỳ thi tuyển ĐH, CĐ năm nay. Cụ thể, Bộ GD&ĐT sẽ giải đáp những vấn đề liên quan đến đề thi, thủ tục đăng ký môn thi cũng như những điểm mới trong quy chế thi tuyển sinh, các chính sách ưu tiên năm nay.

Theo đó, đối tượng tuyển sinh năm 2016 cụ thể như sau: Hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ theo quy định của pháp luật về nghĩa vụ quân sự, có thời gian phục vụ tại ngũ 6 tháng trở lên (tính đến tháng 4 năm tuyển sinh); Quân nhân chuyên nghiệp; Công nhân viên quốc phòng phục vụ quân đội đủ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 9 năm tuyển sinh).

Các đối tượng quy định tại mục này, nếu có nguyện vọng đăng ký dự tuyển, các đơn vị tổ chức sơ tuyển, lập hồ sơ sơ tuyển những trường hợp đủ tiêu chuẩn, nộp cho các trường theo đúng quy trình.

Tuyển 10% chỉ tiêu cho các ngành: Bác sỹ quân y tại Học viện Quân y, Quan hệ quốc tế về quốc phòng và các ngành ngoại ngữ tại Học viện Khoa học quân sự; Tuyển tối đa 10% chỉ tiêu cho các ngành: Kỹ sư quân sự ngành Công nghệ thông tin và Điện tử viễn thông tại Học viện Kỹ thuật quân sự.

Về hồ sơ, mỗi thí sinh phải làm 2 loại hồ sơ riêng biệt: 01 bộ hồ sơ đăng ký sơ tuyển do Ban TSQS Bộ Quốc phòng phát hành, 01 bộ hồ sơ đăng ký dự Kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD&ĐT phát hành; Mẫu biểu hồ sơ sơ tuyển: Ban TSQS Bộ Quốc phòng phát hành hồ sơ sơ tuyển thống nhất như năm 2015.

Thí sinh phải tự mình viết kê khai các mẫu biểu, hồ sơ đăng ký sơ tuyển và trực tiếp đến nộp hồ sơ đăng ký sơ tuyển theo đúng thời gian quy định tại Ban TSQS cấp huyện (đối với thanh niên ngoài Quân đội) hoặc tại Ban TSQS cấp trung đoàn (đối với quân nhân đang tại ngũ).

Do mỗi trường có các tiêu chuẩn khác nhau, nhất là về tiêu chuẩn sức khỏe, vì vậy để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng trong Quân đội, thí sinh phải đăng ký sơ tuyển và đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (đợt 1) vào một trường Quân đội và chỉ được đăng ký một nguyện vọng 1 (đợt 1) ngay từ khi sơ tuyển; Khi nộp hồ sơ đăng ký sơ tuyển TSQS, ngoài bộ hồ sơ sơ tuyển, thí sinh tốt nghiệp từ năm 2015 về trước phải nộp thêm bản photocopy học bạ THPT có công chứng hợp lệ, đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2016 nộp thêm bản photocopy học bạ THPT có công chứng hợp lệ hoặc bản sao trích lục học bạ có đủ phần kết quả học tập của 5 học kỳ (lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 của lớp 12) có xác nhận của Ban Giám hiệu nhà trường thí sinh đang học, ký tên đóng dấu.

Ban tuyển sinh Quân đội (Bộ Quốc phòng) cũng cho biết: Thí sinh phải qua sơ tuyển, đủ tiêu chuẩn xét tuyển vào các trường Quân đội, việc đăng ký dự Kỳ thi THPT quốc gia thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT. Thời gian sơ tuyển từ ngày 10-3-2016 đến trước ngày 10-5-2016.

Lệ phí sơ tuyển đối với thí sinh đăng ký sơ tuyển ĐH,CĐ và trung cấp quân sự là 50.000đ/hồ sơ. Mỗi thí sinh nộp 4 ảnh chân dung cỡ 4 x 6 cm, ảnh phải rõ, cùng kiểu, cùng loại, chưa qua xử lý bằng các phần mềm xử lý ảnh và mới chụp trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm đăng ký dự tuyển.

Cán bộ chuyên trách tuyển sinh khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển phải đối chiếu ảnh, người thật, chứng minh thư nhân dân và các giấy tờ tùy thân của thí sinh. Về tiêu chuẩn sức khỏe hầu hết các trường đều có yêu cầu thí sinh nam cao từ 1,65 m trở lên, cân nặng từ 50 kg trở lên; thí sinh nữ cao từ 1,54 m trở lên, cân nặng từ 48 kg trở lên.

Không để thí sinh trượt vì lý lịch

Thượng tướng Bùi Quang Bền- Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định: Năm nay Bộ Công an yêu cầu công an các địa phương phải thẩm tra, kết luận tiêu chuẩn lý lịch của tất cả thí sinh đăng ký dự xét tuyển vào trường khối CAND trước khi nộp hồ sơ xét tuyển về các trường (năm 2015 thực hiện theo cơ chế hậu kiểm, nghĩa là thẩm tra sau khi thí sinh có kết quả nằm trong diện trúng tuyển) nhằm hạn chế việc thí sinh điểm cao nhưng vẫn có thể trượt vì sự thiếu hiểu biết trong việc kê khai lý lịch. Phải có kết luận thí sinh đã đủ điều kiện lý lịch rồi mới nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển của thí sinh về các trường, tuyệt đối không để thí sinh điểm cao sau đó lại trượt vì lý lịch, gây bức xúc trong dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn bị gì khi thi vào Công an, Quân đội?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO