Chung cư mini khó kiểm soát

ĐOÀN XÁ 29/10/2020 07:30

Sau một thời gian xuất hiện ở TP HCM, mô hình các chung cư mini tự phát đã bắt đầu nở rộ. Theo đó, các chủ đất xin giấy phép xây dựng các căn nhà riêng có diện tích nền lớn (400-500 mét vuông) cùng độ cao 5-6 tầng rồi tự ý chia ra thành vài chục căn hộ nhỏ với diện tích chỉ 25-40 mét vuông để bán lại cho những cá nhân khác.

Với lợi thế giá rất rẻ, dao động ở mức từ 250 tới 500 triệu đồng, các căn hộ này rất dễ tìm được khách hàng mua sử dụng. Như tại đường Tây Lân, quận Bình Tân, TP HCM, một chủ đầu tư đang rầm rộ rao bán các căn hộ ở chung tư Thanh Tùng với diện tích 20 đến 26 mét vuông/căn. Giá bán mỗi căn khoảng 500 triệu đồng.

Theo giới thiệu, khu chung cư này có hơn 30 căn, đã xây hoàn thiện để khách mua vào ở luôn. Cũng trên địa bàn Bình Tân, chung cư Vina cũng rao bán hàng chục căn hộ có diện tích và giá thành tương tự.

Nhưng không chỉ có ở quận Bình Tân, nhiều địa phương vùng ngoại thành của TPHCM cũng đang diễn ra tình trạng tương tự.

Như trên địa bàn quận Thủ Đức, công ty House Vietnam cũng đang quảng cáo, chào bán mấy chục căn hộ có giá chỉ từ 300 triệu đồng/căn với diện tích 21 mét vuông. Đây là mức giá quá rẻ so với thị trường các căn hộ khác trên địa bàn cũng như các vùng lân cận.

Đặc biệt, ngoài địa bàn TP HCM, mô hình xây chung cư có diện tích rất nhỏ như hiện nay đã xuất hiện ở Bình Dương và Long An, khu vực giáp ranh với TP HCM tạo ra nhiều hệ luỵ xấu.

Ngoài việc vi phạm pháp luật, tự ý phân chia nhà ở riêng biệt thành nhiều căn nhà nhỏ hơn để bán, những chủ sở hữu còn khiến cho việc quản lý xây dựng, an ninh trật tự trên địa bàn thêm phần phức tạp.

Thậm chí, nhiều chung cư mini này lách luật bằng cách cho thuê nhà dài hạn (49 năm) bằng những hợp đồng che mắt lực lượng chức năng.

Những quy định về pháp luật hiện nay đều không cho phép việc xin giấy phép xây dựng một căn nhà có diện tích lớn, nhiều tầng sau đó tự ý phân thành những căn hộ nhỏ hơn để bán, hoặc cho thuê với thời gian nhiều năm.

Tuy nhiên, do nhu cầu quá lớn cộng thêm có sự làm ngơ một vài cán bộ địa phương khiến những toà nhà như vậy vẫn đang tồn tại và mọc lên tràn lan ở nhiều nơi. Thậm chí mô hình này còn đang có dấu hiệu bùng phát khi mà những căn hộ có diện tích lớn, giá vài tỷ đồng là nằm ngoài khả năng của nhiều người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung cư mini khó kiểm soát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO