Chung kết EURO 2020: Tuyển Ý đăng quang ngay trên sân Wembley

Khánh Vy 12/07/2021 05:45

Tuyển Ý đã trở thành những nhà vô địch EURO 2020 sau loạt sút luân lưu với tỉ số 3-2. Giấc mơ đăng quang sau 55 năm của người Anh đã thêm một lần bị ám ảnh bởi những cú sút penalty định mệnh.

Tuyển Anh là những người mở tỉ số từ rất sớm ngay phút thứ 2 với bàn thắng của Luke Shaw. Bản lĩnh, ý chí, sự kiên cường đã giúp tuyển Ý có được bàn san bằng tỉ số trong hiệp 2. Trải qua 90 phút thi đấu chính thức và 2 hiệp phụ không có thêm bàn thắng nào được ghi và 2 đội phải đưa nhau đến loạt đá penalty đầy may rủi.

Một lần nữa, những nỗi ám ảnh trong quá khứ từ những cú đá trên chấm phạt đền đã trở lại với người Anh khi họ đã để tuyển Ý vượt qua với tỉ số 3-2 để trở thành những nhà vô địch EURO 2020.

Một thất bại quá cay đắng với người Anh ở một giải đấu mà họ đặt kỳ vọng rất lớn để có thể lần đầu đăng quang. Nỗi buồn của người này là niềm vui của người kia. Chúc mừng tuyển Ý với hành trình đầy ấn tượng đã có cái kết ngọt ngào nhất.

Chiesa là điểm sáng nhất trong những pha tấn công của đội Ý.

Kể từ đầu giải, HLV Southgate chỉ thay đổi đội hình đúng 1 lần khi ông sử dụng sơ đồ 3 trung vệ ở trận gặp Đức. Đối đầu với người Ý trong trận chung kết quan trọng nhất này một lần nữa ông đã cho quay lại sơ đồ này để tìm sự an toàn trong hàng thủ trước một hàng công đầy biến hóa và tốc độ của người Ý.

Kyle Walker được HLV Southgate kéo về đá trung vệ lệch phải. Kieran Trippier đá chính ở vị trí hậu vệ phải. Cùng cặp tiền vệ Kalvin Phillips và Declan Rice, "Tam sư" luôn sẵn sàng 7 cầu thủ cho thế trận phòng ngự. Người Anh đã chấp nhận lối chơi đặt sự an toàn lên trên hết để hướng đến chức vô địch.

Lối chơi đầy chắc chắn nơi hàng thủ và từ đó làm bàn đạp tới các chiến thắng đã được Tam sư sử dụng ở Euro 2020 và đây là thế trận tuyển Anh làm tốt nhất để đưa họ tới trận chung kết.

Trong khi đó, người Ý vẫn sử dụng đội hình cùng lối chơi kiểm soát bóng, pressing ngay từ phần sân đối phương. Chính lối chơi tạo áp lực ngay phần sân đối phương đã giúp họ có được ngay quả phạt góc ở phút đầu tiên sau khi Maguire bị tạo áp lực đã chuyền sai hết đường biên ngang.

Luck Shaw đem lại niềm vui sớm cho cổ động viên Anh.

Nhưng chẳng ai ngờ, tình huống sau pha phạt góc của tuyển Ý lại là cơ hội để tuyển Anh thể hiện pha phản công đầy tốc độ và có bàn thắng ngay sau đó. Chính Shaw là người có được bóng bên cánh trái rồi trái bóng được luân chuyển rất nhanh sang bên phải cho Trippier và cầu thủ này có đường tạt chuẩn xác loại bỏ hàng thủ Ý đang quá tập trung vào tiền đạo Harry Kane và bỏ quên Luck Shaw âm thầm băng lên chọn vị trí để tung cú dứt điểm một chạm từ phía cột gần không cho Donnarumma cơ hội cản phá.

Hậu vệ Man United đã ghi bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử các trận chung kết Euro. Tính riêng tại EURO 2020, Shaw đã góp công trong 4 bàn thắng (3 kiến tạo, 1 bàn).

Bàn thắng khiến sân Wembley như bùng nổ và giúp tinh thần tuyển Anh lên cao. Lối chơi chặt chẽ, bọc lót kín kẽ của tuyển Anh khiến tuyển Ý gặp vô vàn khó khăn để có thể tiếp cận khung thành của Pickford. Italy liên tục pressing tầm cao nhưng không thể khiến hàng thủ chắc chắn của tuyển Anh bộc lộ sai lầm trong hiệp đấu đầu tiên.

Luke Shaw và đồng đội vui mừng sau khi mở tỉ số trận đấu.

Những con số thống kê cho thấy tuyển Ý cầm bóng 62%, chuyền bóng gần gấp đôi tuyển Anh cùng dứt điểm 6 lần nhưng không thể có bàn trong khi tuyển Anh chỉ cần 1 lần dứt điểm đã có bàn thắng.

Điểm sáng lớn nhất của tuyển Ý chỉ đến từ cái tên Chiesa với những pha đi bóng đầy quyết tâm và dứt điểm quyết đoán. Minh chứng rõ nhất là pha đi bóng ở phút 35, Chiesa đột phá dũng mãnh để loại bỏ Declan Rice. Cú sút của anh khiến Pickford đứng chôn chân nhưng bóng lại đi chệch khung thành trong gang tấc.

Đây là cơ hội ngon ăn nhất của tuyển Ý trong suốt hiệp đấu đầu tiên. Italy cầm bóng khá thoải mái ở khu vực giữa sân nhưng họ lại không làm được điều tuyển Anh có trong hiệp một, đó là bàn mở tỷ số.

Không thể ghi bàn trong hiệp 1 nên không có gì bất ngờ khi tuyển Ý tiếp tục ép sân, tạo ra sức ép cực lớn để kiếm tìm bàn gỡ. Tuyển Ý áp đặt thế trận trong khi tuyển Anh phòng thủ chặt và chờ đợi cơ hội từ những pha phản công hoặc từ những tình huống cố định.

Chiesa vẫn là điểm sáng nhất nơi hàng công tuyển Ý với lối chơi đầy quyết tâm. Chiesa đã có cơ hội khi thử tài Pickford với một pha khống chế và dứt điểm hiểm hóc ở phút 62. Thủ môn của tuyển Anh vẫn đứng vững với một pha đổ người cứu thua chuẩn xác.

Cũng chính từ nỗ lực của Chiesa đã giúp tuyển Ý có được quả phạt góc và từ quả phạt góc bên cánh phải, Bryan Cristante chạy cắt mặt hậu vệ Anh thực hiện pha đánh đầu ngược. Marco Verratti bay người thực hiện pha đánh đầu nối nhưng bị thủ môn Pickford đẩy bóng ra.

Bonucci ghi bần cân bằng tỉ số cho người Ý.

Trung vệ Leonardo Bonucci lao vào tung thêm cú đá bồi tung lưới Anh, quân bình tỉ số 1-1 cho Ý và đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

Trong suốt thời gian còn lại của 90 phút thi đấu cũng như 30 phút hiệp phụ dù đã nỗ lực, tạo ra những cơ hội nhưng bàn thắng không đến và buộc 2 đội phải bước vào loạt thi đấu đầy may rủi.

Bonucci ăn mừng bàn thắng.

Căng thẳng, kịch tính càng lớn hơn trong loạt sút penalty. Sau loạt đầu cùng thành công của cả 2 đội nhưng ngay ở loạt sút thứ 2, Belotti đã đá không thành công trong khi Maguire thực hiện thành công đã đưa tuyển Anh vượt lên dẫn trước.

Nhưng! 2 cái tên được ông Southgate cho vào sân trong hiệp phụ để thực hiện đá penalty là Rashford và Sancho đã liên tiếp không thành công.

Những sự kịch tính và cả bi kịch đã lại tiếp tục đến ở những loạt sút sau đó. Jorginho nhận trách nhiệm đá quả phạt đền cuối cùng cho người Ý và nếu thành công anh sẽ đem chức vô địch về cho người Ý. Thế nhưng, thủ thành Pickford đã lấy lại hy vọng cho người Anh khi xuất sắc cản phá cú đá của Jorginho.

Hy vọng được nhen nhóm trở lại nhưng thất vọng tột cùng lại đến ngay sau đó khi cầu thủ trẻ Saka đã không thể chiến thắng được áp lực cực lớn và cú sút của anh đã không thắng được thủ thành Donnarumma.

Gianluigi Donnarumma cản phá thành công cú sút của Saka.

HLV Southgate đã khiến tất cả thất vọng và đặt câu hỏi lớn trước quyết định để những cầu thủ trẻ thực hiện những cú phạt đền quyết định của mình.

Tuyển Anh đã không thể hiện thực giấc mơ có thể đăng quang ngay trên sân nhà của mình nhưng những gì họ thể hiện trong suốt hành trình giải đấu vẫn rất đáng khen ngợi.

HLV Southgate an ủi Saka sau khi anh đá hỏng phạt đền.
Kane và các đồng đội cảm ơn cổ động viên, những người đã cổ vũ cho đội tuyển Anh suốt mùa EURO 2020. Ảnh: Reuters.

Tuyển Ý đã trở thành những nhà vô địch EURO 2020 sau loạt sút luân lưu với tỉ số 3-2. Giấc mơ 55 năm có thể thêm một lần đăng quang ở các giải đấu lớn của người Anh đã thêm một lần bị ám ảnh bởi những cú sút penalty định mệnh.

Đánh bại đội tuyển Anh trên chính "thánh địa" Wembley và mang chức vô địch EURO 2020 về với Italia, đó là khát khao lớn nhất của thầy trò Roberto Mancini và họ đã làm được sau những gì kịch tính, nghẹt thở nhất.

Người Anh đầy tự tin với khẩu hiệu "Football is coming home" (Bóng đá đang về nhà). Tuy nhiên, với những người Italia đã thay đổi chữ H trong từ "home" chuyển thành chữ R để "Bóng đá đang về Rome".

Tuyển Ý sau chiến thắng. Ảnh: Reuters.

Những giọt nước mắt đã rơi trên khuôn mặt các cầu thủ 2 đội. Tuyển Ý khóc bởi chiến thắng ngọt ngào mình có được trong khi người Anh lại tiếp tục khóc sau những thất bại trên chấm penalty.

Ca khúc “Mùa hè Italia” đã một lần nữa được vang lên ngay trên sân Wembley để tôn vinh chiến thắng của người Ý.

Một hành trình đáng nhớ, đầy ấn tượng của thày trò HLV Mancini đã khép lại với cái kết không thể ngọt ngào hơn. Tuyển Ý đăng quang đầy thuyết phục.

Thông tin trận đấu

Ý: Gianluigi Donnarumma; Giovanni Di Lorenzo, Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini, Emerson (118’, Alessandro Florenzi); Nicolo Barella (54’, Bryan Cristante), Jorginho, Marco Verratti (96’, Manuel Locatelli); Federico Chiesa (86’, Federico Bernardeschi), Ciro Immobile (55’, Domenico Berardi), Lorenzo Insigne.

Bàn thắng: Bonucci (67’)

Anh: Jordan Pickford; Kyle Walker (120’, Jadon Sancho), Harry Maguire, John Stones; Kieran Trippier (70’, Bukayo Saka), Declan Rice (74’, Jordan Henderson) (120’, Marcus Rashford), Kalvin Phillips, Luke Shaw; Mason Mount (99’, Jack Grealish), Harry Kane, Raheem Sterling.

Bàn thắng: Shaw (2’)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung kết EURO 2020: Tuyển Ý đăng quang ngay trên sân Wembley

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO