Chuyện kể về người uy tín tỉnh Sóc Trăng

Tuệ Phương 03/05/2017 10:05

Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Sóc Trăng đã trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện có hiệu quả các CVĐ tại địa phương. Bên cạnh đó, người uy tín còn là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, Chính quyền và hệ thống MTTQ.

Nhiều địa phương chú trọng xây dựng đời sống mới nhân dân.

Ông Sơn Nưl ở khóm 3, phường 5, thành phố Sóc Trăng là nông dân sản xuất giỏi, được bà con tín nhiệm bầu chọn là người có uy tín trong đồng bào Khmer. Nhận thức được vai trò đó, ông Nưl luôn vận động bà con chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng cũng như chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bằng kinh nghiệm bản thân, ông Nưl còn hướng dẫn bà con tìm ra hướng làm ăn mới mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đối với người nghèo, không có đất làm ăn, ông sẵn sàng cho mượn đất, nhượng lại những mảnh đất màu mỡ của gia đình để những người nghèo khó có thêm tư liệu sản xuất, phát triển kinh tế. Nhờ có sự giúp đỡ đó nhiều hộ nghèo kinh niên tại địa phương đã giảm dần. Nhiều hộ còn vươn lên xóa đói, giảm nghèo như gia đình ông Sơn Ri hay ông Đinh Khênh.

Ông Nưl cho rằng, cuộc sống của ông may mắn khấm khá hơn người khác nên mỗi khi nhìn thấy bà con Khmer còn nghèo khó ông chạnh lòng lắm. Sau khi được bình chọn là người uy tín của tỉnh, ông Nưl đã cùng với nhiều người uy tín khác nỗ lực giúp đỡ người nghèo đồng thời tích cực vận động người dân thực hiện các phong trào xây dựng nông thôn mới, giúp nhau thoát nghèo, giữ gìn an ninh trật tự ở xóm, ấp…

Được bầu là người uy tín vào năm 2012, ông Lâm Chi, ở khóm Cà Săng, phường 2, TX. Vĩnh Châu được bà con cùng chính quyền địa phương tín nhiệm bầu làm người có uy tín. Từ đó, ông luôn ý thức phát huy vai trò của mình trong đồng bào DTTS ở địa phương.

Theo kinh nghiệm của ông, muốn người dân tin và nghe, bản thân phải luôn gương mẫu thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó vận động, tuyên truyền bà con trong xóm ấp cùng tham gia. Với trách nhiệm của người có uy tín, ông luôn gương mẫu đi đầu và vận động người thân tham gia đóng góp nhiều ngày công, tiền của để địa phương xây dựng, sửa chữa nhà ở, cầu, đường, trường học…

Không dừng lại ở việc vận động nhân dân, ông còn trực tiếp tham gia công tác hòa giải ở địa phương. Tính đến nay, ông đã hòa giải thành công 53 vụ mâu thuẫn, bất hòa trong gia đình và ở cộng đồng dân cư.

Toàn tỉnh Sóc Trăng có 1.459 người có uy tín có phạm vi ảnh hưởng đến cộng đồng. Hằng năm, Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với các ngành liên quan thường xuyên rà soát, lựa chọn, bổ sung những cá nhân tiêu biểu vào danh sách người có uy tín trong đồng bào DTTS.

Người có uy tín cũng đã tích cực tham gia cùng với Mặt trận, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt CVĐ “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… tạo sự chuyển biến về nhận thức và tăng cường tình làng, nghĩa xóm.

Ông Dương Sà Kha, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Sóc Trăng cho biết: Đồng bào luôn quan niệm “Tai nghe không bằng mắt thấy, miệng nói không bằng tay làm”. Người có uy tín trước hết bằng uy tín, sự am hiểu thực tiễn, phong tục tập quán tại địa phương đã tuyên truyền đến từng hộ gia đình thông qua các mô hình phát triển kinh tế góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc cho đồng bào DTTS tại địa phương.

Năm 2016, người uy tín đã vận động đồng bào, mạnh thường quân ủng hộ quỹ Vì người nghèo và các hoạt động an sinh xã hội 300 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các mô hình hay như: “Người có uy tín làm nhiều việc tốt”; “KDC hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường”; “KDC phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội”; “hàng rào, cột cờ, điện thắp sáng”; “áo trắng cho học sinh nghèo”; phong trào hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, xây cầu, đường, khoan giếng nước và các công trình phúc lợi dân sinh khác... đã phát huy tác dụng góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Với việc phát huy tốt vai trò người uy tín trong đồng bào DTTS một lần nữa khẳng định quyết tâm của Sóc Trăng trong xây dựng đời sống văn hóa mới chắc chắn sẽ mang đến những thành công mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện kể về người uy tín tỉnh Sóc Trăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO