Có hay không việc trường luật nợ tiền doanh nghiệp?

QUẢNG NGHĨA 17/05/2021 09:00

Trường Trung cấp Luật Đồng Hới (Quảng Bình), nay là Trường Cao đẳng Luật Miền Trung (thuộc Bộ Tư pháp) bị doanh nghiệp xây dựng tố cáo chây ỳ thanh toán tiền công trình hơn 3 tỷ đồng. Trong khi đó, đại diện nhà trường cho rằng, công trình là do doanh nghiệp hỗ trợ, làm từ thiện để tạo sân chơi thể thao cho sinh viên.

Sân bóng đá mini được Công ty Đại Thành An đầu tư xây dựng đã bị phá dỡ để xây dựng sân thể thao khác.

Tháng 12/2016, hiệu trưởng Trường Trung cấp Luật Đồng Hới đã ký hợp đồng thi công gói thầu “Xây dựng sân bóng đá mini và các hạng mục phụ trợ”, với Công ty Đại Thành An (trụ sở tại thành phố Đồng Hới), với tổng giá trị hợp đồng 2,36 tỉ đồng.

Tháng 5/2017, ông hiệu trưởng đã ký biên bản nghiệm thu với Công ty Đại Thành An và bàn giao công trình đưa vào sử dụng. Trong hợp đồng ghi rõ, chủ đầu tư phải có nghĩa vụ thanh toán 95% giá trị quyết toán; 5% còn lại, chủ đầu tư có trách nhiệm trả khi hết thời gian bảo hành vào ngày 14/5/2018.

Tuy nhiên, sau hơn 4 năm bàn giao và đưa vào sử dụng công trình sân bóng đá mini và các hạng mục phụ trợ, đến nay, trường Cao đẳng Luật Miền Trung vẫn chưa thanh toán bất kỳ chi phí nào, kể cả khoản ứng trước để thực hiện công trình được ghi trong hợp đồng thi công xây dựng.

Ông Đặng Quang Thọ, Giám đốc Công ty Đại Thành An cho biết: “Đến nay, sau 4 năm, nghiệm thu thanh lý và bàn giao đưa vào sử dụng công trình “sân bóng đá mini và các hạng mục phụ trợ” tại Trường Trung cấp Luật Đồng Hới, chúng tôi vẫn chưa được nhà trường thanh toán đồng nào. Chúng tôi đã nhiều lần gặp lãnh đạo trường Cao đẳng Luật Miền Trung để giải quyết dứt điểm số tiền nợ nhưng không thành. Mới đây, công ty buộc phải gửi văn bản khiếu nại đến Bộ Tư pháp là cơ quan chủ quản của trường để mong có sự can thiệp, trả lại quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp”.

Ông Thọ cho biết thêm: Để thi công công trình, công ty đã phải đi vay ngân hàng số tiền hơn 2,3 tỉ đồng. Đến nay, số tiền gốc lẫn lãi đã lên đến 3,1 tỉ đồng (vay 2,3 tỉ đồng và 776 triệu đồng tiền lãi sau 4 năm).

Điều đáng nói, trong khi số tiền nợ vẫn chưa thanh toán cho Công ty Đại Thành An, thì mới đây, Trường Cao đẳng Luật Miền Trung lại cho phá dỡ công trình này để đầu tư xây mới Khu giáo dục thể chất ngoài trời. Sự việc đã khiến dư luận xôn xao vì cho rằng nhà trường lãng phí tiền tỉ để xây một sân bóng đá khác.

Trao đổi với báo chí, ông Võ Khắc Hoan, quyền Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Luật Miền Trung cho biết: Việc hiệu trưởng cũ ký kết hợp đồng xây dựng sân bóng đá mini với DN là không đúng quy định của pháp luật. Vì thời điểm đó, công trình này chưa được Bộ Tư pháp phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa có kế hoạch xây dựng.

Ông Hoan lí giải, việc hiệu trưởng cũ lấy danh nghĩa Hiệu trưởng Trường Trung cấp Luật Đồng Hới để ký kết hợp đồng thi công xây dựng, mà chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt là không đúng quy định. Vì thế, việc ký kết xây dựng sân bóng đá mini và các hạng mục phụ trợ tại trường thời điểm ấy chỉ là “thoả thuận giữa cá nhân ông hiệu trưởng cũ với Công ty Đại Thành An, không liên quan đến nhà trường”.

Ông Võ Khắc Hoan cho biết thêm: “Khi hiệu trưởng cũ bàn giao giấy tờ, văn bản cho tôi cũng nói rằng, công trình này là DN hỗ trợ cho nhà trường, giúp nhà trường có sân chơi thể thao cho sinh viên. Sau này, nếu có gói đầu tư mà DN này trúng thầu, họ sẽ tận dụng vật liệu đó, nếu không trúng thầu thì xem như họ làm từ thiện”.

Nói về việc xây dựng sân thể thao mới, ông Hoan cho hay: Năm 2020, Bộ Tư pháp phê duyệt đầu tư xây dựng Khu giáo dục thể chất ngoài trời tại trường Cao đẳng Luật Miền Trung với tổng giá trị khoảng 6 tỉ đồng. Khi triển khai dự án thì phát hiện một số hạng mục bị chồng lên sân bóng đá mini nên nhà thầu phải giải tỏa mặt bằng để xây dựng sân vận động mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có hay không việc trường luật nợ tiền doanh nghiệp?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO