Cơ hội việc làm cho người lao động tại Nhật Bản

Lê Bảo 04/04/2023 06:11

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) vừa thông báo tiếp tục nhận hồ sơ tuyển chọn ứng viên điều dưỡng, hộ lý đi làm việc tại Nhật Bản theo Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản - Chương trình EPA khóa 12/2023.

Đợt này chương trình sẽ tuyển chọn 240 ứng viên điều dưỡng, hộ lý đến tham gia Chương trình EPA. Về quyền lợi, ứng viên tham gia chương trình được đài thọ toàn bộ chi phí ăn, ở, học tập và được trợ cấp tiền sinh hoạt phí trong thời gian tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật 12 tháng tại Việt Nam; được đài thọ chi phí vé máy bay, lệ phí visa sang Nhật Bản, vé máy bay về Việt Nam sau khi hoàn thành chương trình.

Những người này cũng được tham gia khóa đào tạo nâng cao miễn phí tại Nhật Bản trong thời gian 2 tháng trước khi đến cơ sở tiếp nhận. Họ sẽ vừa học vừa làm với thời gian tối đa 3 năm đối với ứng viên điều dưỡng (mỗi năm gia hạn một lần), và tối đa 4 năm đối với ứng viên hộ lý (mỗi năm gia hạn một lần) tại các cơ sở dưỡng lão, bệnh viện của Nhật Bản.

Trong thời gian vừa học vừa làm tại Nhật Bản, các ứng viên được hưởng mức lương theo quy định của pháp luật Nhật Bản. Mức lương của ứng viên điều dưỡng từ 160.000 - 180.000 Yên/tháng, hộ lý 180.000 - 190.000 Yên/tháng (tương đương 29 - 34 triệu đồng/tháng).

Ứng viên được cơ sở tiếp nhận tại Nhật Bản hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ tiền nhà trong thời gian học tập và làm việc tại Nhật Bản. Ngoài mức lương trên, ứng viên sẽ được nhận các khoản phụ cấp tương ứng với thành tích công việc.

Trong thời gian vừa học vừa làm tại Nhật Bản, ứng viên được phép tham dự kỳ thi cấp Chứng chỉ quốc gia Nhật Bản về điều dưỡng và hộ lý. Chính phủ và các cơ quan hữu quan của Nhật Bản sẽ hỗ trợ ứng viên học tập miễn phí để chuẩn bị cho kỳ thi cấp Chứng chỉ quốc gia. Ứng viên điều dưỡng được dự thi mỗi năm một lần, ứng viên hộ lý được dự thi một lần vào năm thứ 4.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Nhật Bản dự kiến cần khoảng 60.000 người lao động trong lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi vào năm 2024. Do đó, đây là cơ hội để người lao động, nhất là bạn trẻ có kinh tế khó khăn tìm kiếm được công việc thu nhập tốt.

Chương trình đưa ứng viên điều dưỡng hộ lý Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản trong khuôn khổ Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA) được thực hiện từ năm 2012 đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ hội việc làm cho người lao động tại Nhật Bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO