Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ từ chức sau bê bối liên quan tới Nga

14/02/2017 19:34

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Michael Flynn, đã từ chức vào ngày 14/2 sau khi bị phát hiện đã thảo luận về các lệnh trừng phạt Nga với Đại sứ Nga tại Mỹ trước khi ông Trump nhậm chức tại Nhà Trắng và nói dối Phó Tổng thống Mike Pence về cuộc hội thoại này.

Việc ông Flynn từ chức được cho là sẽ làm chậm tiến trình phá băng quan hệ giữa Nga và Mỹ. (Nguồn: Reuters).

Thông tin ông Flynn từ chức được thông báo chỉ vài giờ sau khi Bộ Tư pháp ra cảnh báo với Nhà Trắng rằng vị quan chức này dễ trở thành mục tiêu bị tống tiền vì có liên hệ với Đại sứ Nga tại Mỹ, Sergey Kislyak, trước khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức hôm 20/1.

Việc ông Flynn từ chức có thể làm chậm lại nỗ lực của Tổng thống Trump trong tiến trình phá băng quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Flynn đã xác nhận về việc mình từ chức vài giờ sau khi ông Trump, thông qua một người phát ngôn, từ chối công khai ủng hộ ông, thêm rằng ông đang xem xét tình hình và thảo luận với Phó Tổng thống Pence.

Trước đây, ông Flynn từng khẳng định với ông Pence rằng ông không hề thảo luận về lệnh trừng phạt với phía Nga, nhưng một số đoạn hội thoại được phát hiện, lại cho thấy vấn đề này có được đem ra thảo luận giữa ông và Đại sứ Nga. Những việc tiếp xúc kiểu này có thể vi phạm một bộ luật trong đó cấm công dân Mỹ tham gia vào chính sách ngoại giao, còn được gọi là Đạo luật Logan.

Vị tướng về hưu Keith Kellogg, người đang giữ vị trí người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, đã được chỉ định là người người tạm thời đóng vai trò cố vấn an ninh quốc gia thay ông Flynn trong lúc Tổng thống Trump tìm kiếm người mới để thay thế cho vị trí này.

Ông Kellogg, tướng David Patraeus, một cựu Giám đốc CIA và ông Robert Harward - cựu Phó chỉ huy Bộ chỉ huy trung ương Mỹ - hiện đang nằm trong số các ứng viên đề cử cho vị trí cố vấn an ninh quốc gia, Nhà Trắng cho hay. Giới chức Mỹ cũng mô tả ông Harward như ứng viên sáng giá nhất.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ từng cảnh báo phía Nhà Trắng rằng ông Flynn có thể đã nói dối họ về cuộc nói chuyện giữa ông với Đại sứ Nga. Vì điều này, ông đã tự đặt mình vào vị trí rất dễ bị đe dọa.

Nỗ lực phá băng quan hệ với Nga

Tờ Washington Post dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên, cho hay ông Flynn đã không đưa ra hứa hẹn gì về việc gỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Nga trong lúc nói chuyện với Đại sứ nước này. Nhưng ông cho hay, các lệnh trừng phạt mà Tổng thống Barack Obama đã áp đặt với Nga liên quan tới khủng hoảng Ukraine “không nhất thiết phải được chính quyền mới giữ vững trong lúc đang muốn cải thiện quan hệ với Nga”.

Ông Flynn, một tướng lĩnh quân đội Mỹ đã về hưu, là một trong số những người đầu tiên ủng hộ Tổng thống Trump mạnh mẽ và cũng chia sẻ quan điểm lật đổ chính trị truyền thống tại Washington. Ông thường xuyên khiến giới hoạch định chính sách ngoại giao ở Washington ngạc nhiên vì cố gắng thuyết phục ông Trump làm ấm quan hệ với Nga.

Giới chức Mỹ nói rằng việc ông Flynn từ chức, cùng với sự can thiệp của Nga tại Ukraine, Syria và việc giới chính trị gia đảng Cộng hòa tại Quốc hội phản đối việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga… có thể làm khó cho các nỗ lực của ông Trump nhằm hàn gắn mối quan hệ với Moscow.

Một số quan chức cũng cho rằng việc ông Flynn từ chức có thể củng cố thêm sức mạnh cho một số thành viên Nội các mới, như Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson. Ngoài ra, quyền lực cũng có thể gia tăng đối với một số cố vấn thân cận của Tổng thống Trump, như ông Steve Bannon và Stephen Miller, những người đang được ông Trump trọng dụng.

Trong khi đó, giới chính trị gia đảng Dân chủ tại Quốc hội lại thể hiện sự quan ngại sâu sắc liên quan tới các diễn biến liên quan tới ông Flynn và kêu gọi quan chức chính phủ tổ chức cuộc thông báo ngắn để giải thích về sự việc này.

“Chúng tôi đang chuyển yêu cầu này tới Bộ Tư pháp và FBI” - hai Nghị sỹ Hạ viện đảng Dân chủ John Conyers và Elijah Cummings cho hay.

Nghị sỹ Adam Schiff, thuộc Ủy ban Tình báo tại Hạ viện Mỹ, cho rằng việc ông Flynn từ chức cũng không thể chấm dứt hàng loạt câu hỏi liên quan tới việc ông tiếp xúc với giới chức Nga.

“Chính quyền Tổng thống Trump vẫn chưa đưa ra thông tin về việc ai là người đầu tiên biết tin về cuộc đối thoại giữa ông Flynn với Đại sứ Nga và liệu ông ấy có hành động theo chỉ thị của Tổng thống hay quan chức nào khác không” - ông Schiff nói.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, ông Devin Nunes, thì lên tiếng cảm ơn ông Flynn vì khoảng thời gian phục vụ của mình. “Washington D.C có thể quá khắc nghiệt với những người đáng kính, và ông Flynn - người đã luôn là một binh sỹ, không phải một chính trị gia - xứng đáng nhận được lòng biết ơn và tôn trọng của nước Mỹ”; ông Nunes nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ từ chức sau bê bối liên quan tới Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO