Công an Hà Tĩnh cảnh báo người dân cẩn trọng với thủ đoạn cho vay tiền qua app

Cẩm Kỳ 04/06/2022 16:26

Sau nhiều phản ánh của lãnh đạo, cán bộ một số cơ quan ở Hà Tĩnh bị người lạ gọi điện, đăng tin bôi nhọ, đòi nợ qua mạng xã hội, trong khi không liên quan, cơ quan Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản cảnh báo thủ đoạn cho vay trực tuyến qua app.

Theo cơ quan Công an Hà Tĩnh, đơn vị đã nắm bắt được nhiều thông tin phản ánh của lãnh đạo, cán bộ một số cơ quan trên địa bàn về việc thường xuyên bị các đối tượng lạ gọi điện, nhắn tin, cắt ghép hình ảnh cá nhân, đăng tải thông tin sai sự thật xúc phạm, bôi nhọ trên mạng xã hội để đòi nợ mặc dù không vay tiền.

Hiện, cơ quan công an tỉnh đang chỉ đạo các phòng nghiệp vụ cùng công an một số huyện, thị trên địa bàn nhằm truy tìm người liên quan, làm rõ bản chất những vụ xúc phạm danh dự trên mạng vừa qua để xử lý.

Nhiều lãnh đạo, cán bộ trên địa bàn Hà Tĩnh bị số lạ nhắn tin đòi nợ dù không vay tiền.

Trước đó, báo Đại Đoàn Kết đã có bài phản ánh, thầy Phan Thanh Dân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) cùng một số cán bộ, hiệu trưởng, giáo viên trên địa bàn liên tục bị nhiều số điện thoại lạ gọi điện đòi nợ, đăng tin bêu xấu, vu khống trên mạng xã hội, dù không vay tiền hay mâu thuẫn với ai.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân bắt nguồn từ việc một chuyên viên Phòng giáo dục huyện Lộc Hà từng vay 100 triệu đồng lãi suất cao của một công ty tài chính. Được biết, chuyên viên này đã thanh toán tiền gốc và lãi là 120 triệu đồng để dứt điểm khoản vay từ tháng 4/2020.

Tương tự, tại huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) lãnh đạo và giáo viên trường THCS & THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh cũng bị cắt ghép hình ảnh, tên tuổi, số điện thoại, email rồi đăng lên mạng xã hội với nội dung "truy tìm các giáo viên lừa đảo".

Nguyên nhân sự việc có thể trước đó một giáo viên trong trường này có nợ tiền của một công ty tài chính, nay đã quá hạn nhưng chưa trả đủ.

Ngoài những lãnh đạo, cán bộ trong ngành giáo dục, nhiều cá nhân một số đơn vị trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cũng phản ánh tình trạng trên. Nhiều số máy lạ gọi điện quấy nhiễu, cắt ghép hình ảnh, bôi nhọ và nói đã vay tiền qua app điện thoại, yêu cầu phải trả nợ, dù họ không vay.

Nhóm "đòi nợ" cắt ghép hình ảnh, bôi nhọ những người không liên quan lên mạng xã hội.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Công an Hà Tĩnh cho biết, thủ đoạn cho vay qua ứng dụng điện thoại (app) đang diễn ra ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Nguyên nhân các vụ việc do người dân thấy quảng cáo vay tiền qua app nhanh gọn và dễ dàng nên lỡ dính vào nhưng không ngờ lại bị áp lãi quá cao, khó hoàn trả.

Cũng theo vị lãnh đạo này, người vay chỉ cần chấp nhận điều khoản về việc cho ứng dụng truy cập vào danh bạ trên điện thoại di động hoặc cung cấp số điện thoại, họ tên người thân, người quen, lãnh đạo cơ quan đơn vị.

Sau khi hoàn tất các điều kiện, tiền vay sẽ được chuyển vào tài khoản người vay, với mức lãi suất cho vay cao hơn nhiều so với thông báo khi làm hồ sơ vay, vì vậy, rất dễ dẫn tới việc người vay tiền mất khả năng trả nợ.

Đến kỳ hạn trả nợ, người vay chậm ngày trả hoặc chưa hoàn trả, các đối tượng sẽ tiến hành đòi nợ bằng cách lợi dụng mạng xã hội, đăng tải các bài viết, hình ảnh để bôi nhọ người vay, thậm chí gây áp lực cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp, lãnh đạo nơi công tác để đòi nợ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp nơi công tác và gây dư luận xấu trong xã hội.

Trước thực trạng này, Công an tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo lãnh đạo cơ các cơ quan, doanh nghiệp cơ sở giáo dục trên địa bàn quan tâm phổ biến, quán triệt, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và người lao động biết các hình thức và thủ đoạn cho vay nói trên, không vay tiền qua các ứng dụng tài chính trực tuyến.

Nếu cá nhân, tổ chức có nhu cầu vay tiền nên tìm tới các ngân hàng có trụ sở tại Hà Tĩnh để được vay với lãi suất do Ngân hàng Nhà nước quy định. Không để vướng vào hoạt động tín dụng “đen” làm ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và đồng nghiệp.

Khi phát hiện các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu cho vay lãi suất cao, vay qua app thiếu minh bạch, người dân nên nhanh chóng cung cấp thông tin tới lực lượng công an để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công an Hà Tĩnh cảnh báo người dân cẩn trọng với thủ đoạn cho vay tiền qua app

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO