‘Cổng an ninh’: Tấm lưới vây quanh tội phạm

Thành Nhân - Hồng Nhân 19/03/2018 15:40

Khi phát hiện trộm cắp, cướp giật nhân dân dùng gõ mõ đánh lên đồng loạt, Tổ tự quản có 4 người, cử 2 thành viên chốt chặn đóng cổng an ninh, không cho kẻ trộm tẩu thoát ra ngoài, 2 thành viên còn lại cùng nhân dân truy bắt tội phạm.

‘Cổng an ninh’: Tấm lưới vây quanh tội phạm

Cổng an ninh góp phần bảo vệ an ninh trật tự.

Để thực hiện vững chắc cho phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tại vùng nông thôn thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã có rất nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như “cổng an ninh”, “tiếng mõ an ninh” đã hạn chế, đẩy lùi được nạn xã hội như nạn trộm cắp, cướp giật,…

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Thạnh, thành phố Tam Kỳ và Công an phường đã vận động tất cả cán bộ, nhân dân và hội viên các ban ngành đoàn thể thành lập mô hình điểm “cổng an ninh”, kết hợp “tiếng mõ an ninh” để tuần tra, truy bắt tội phạm.

Ông Trương Phường, Khối phố trưởng Trường Đồng, Tân Thạnh cho biết: “Là địa phương mà người dân chủ yếu sống bằng nghề nông, với đặc thù hệ thống đường giao thông liên thôn thuận lợi và thông suốt, nên trước đây liên tục xuất hiện bọn trộm trên địa bàn rất phức tạp, phổ biến nhất là nạn trộm cắp vặt, trộm chó, gà… bọn tội phạm rất manh động và sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị người dân phát hiện. Thế nhưng từ khi lập mô hình điểm “cổng an ninh”, tệ nạn trên giảm hẳn và gần như không còn”.

Ngoài cổng an ninh ra, mỗi gia đình còn sắm cho mình một chiếc mõ tre và treo nơi thích hợp nhất trong gia đình để tiện việc trong khi phát hiện tội phạm kịp thời báo động gõ mõ cho nhân dân cùng biết.

‘Cổng an ninh’: Tấm lưới vây quanh tội phạm - 1

Hoạt động của mô hinh “cổng an ninh” góp phần giữ vững sự bình yên của làng xóm.

“Khi phát hiện trộm cắp, cướp giật nhân dân dùng gõ mõ đánh lên đồng loạt, Tổ tự quản có 4 người, cử 2 thành viên chốt chặn đóng cổng an ninh, không cho kẻ trộm tẩu thoát ra ngoài, 2 thành viên còn lại cùng nhân dân truy bắt tội phạm. Sau gần hai năm triển khai thực hiện, các cổng rào barie đã bắt đầu phát huy tác dụng, giúp địa phương phòng chống được trộm cắp, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tệ nạn ở khối phố đã giảm hẳn và gần như không còn”- ông Phường cho biết.

Còn Tổ trưởng tổ Đoàn kết khối phố Đoan Trai, phường Tân Thạnh là anh Huỳnh Đức Cảnh cho biết: “Ban ngày tôi đi làm thợ hồ xây dựng nhưng hàng đêm vẫn tham gia cùng với lực lượng dân phòng tuần tra bảo vệ an ninh, bản thân tôi còn làm mõ để phân phát cho hơn 20 hộ dân trong tổ đoàn kết của mình. Tôi nghĩ rằng đây là việc nên làm, vì bảo vệ an ninh trật tự là trách nhiệm chung của mọi người dân”.

Để hạn chế nạn trộm cắp xảy ra tại vùng nông thôn, Công an phường Tân Thạnh đã tham mưu đề xuất xây dựng “cổng an ninh”, “tiếng mõ an ninh”cho từng khối phố.

Theo đó, mỗi khối phố thành lập 3 tổ tự quản, mỗi tổ khoảng 4 người là cán bộ lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân địa phương…. và đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, người dân nhiệt tình hưởng ứng.

Về phía Công an phường luôn bám sát phối hợp với Tổ bảo vệ cổng an ninh, giao cho cảnh sát khu vực trực tiếp tham gia 100% cùng với Tổ bảo vệ mỗi khi phát hiện bọn trộm cắp, xử lý và bảo vệ tính mạng cho lực lượng khi nạn trộm cắp chống trả.

‘Cổng an ninh’: Tấm lưới vây quanh tội phạm - 2

Dân phòng phường Trường Xuân trong một lần tuần tra.

Không chỉ ở phường Tân Thành, mà hầu hết địa bàn trên thành phố Tam Kỳ, “cổng an ninh” và “tiếng mõ an ninh” đều hoạt động rất hiệu quả.

Anh Lê Minh Quang thuộc Đội dân phòng phường Trường Xuân cho biết: “Những khi anh em đi tuần tra đêm đêm đều được bà con động viên, hợp tác rất tích cực, chính những tình cảm tin yêu của mọi người đã tạo thêm động lực để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần bảo vệ bình yên xóm làng, phố phường”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Tổng, Tổ trưởng Tổ đoàn kết số 8 của Khối phố 1, phường Trường Xuân cho biết: “Bà con chúng tôi rất phấn khởi và sẵn sàng đóng góp để khối phố xây dựng các cổng an ninh kiên cố, vững chắc, đồng thời đóng góp kinh phí hỗ trợ thêm thẻ bảo hiểm y tế cho các thành viên trong tổ tự quản để động viên các anh yên tâm làm việc”

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Cổng an ninh’: Tấm lưới vây quanh tội phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO