Công bố bảng xếp hạng đại học Việt Nam

Dung Hòa 18/02/2023 09:00

Sau hơn 2 năm nỗ lực làm việc trong khuôn khổ hoạt động của một tổ chức phi lợi nhuận, Viet Nam’s University Rankings (VNUR) - bảng xếp hạng các trường đại học (ĐH) của Việt Nam vừa chính thức công bố top 100 trường ĐH trong nước năm 2023.

Một buổi đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường với sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: TL.

Rà soát 237 cơ sở giáo dục đại học

Vị trí số 1 trong bảng xếp hạng các trường ĐH của Việt Nam thuộc về ĐH Quốc gia Hà Nội với 100 điểm. Tiếp đến là ĐH Quốc gia TPHCM với 95 điểm. Các trường tiếp theo trong top 10 là: Trường ĐH Tôn Đức Thắng (89,8 điểm), ĐH Bách khoa Hà Nội (86,9 điểm), Trường ĐH Duy Tân (79,7 điểm); Trường ĐH Kinh tế TPHCM (70,1 điểm), Trường ĐH Cần Thơ (69,2 điểm), Trường ĐH Sư phạm Hà Nội (68,2 điểm), ĐH Đà Nẵng (67,9 điểm), ĐH Huế (67,5 điểm).

Như vậy, 2 trường ĐH non trẻ ở Việt Nam như Trường ĐH Tôn Đức Thắng (công lập) và Trường ĐH Duy Tân (tư thục) cũng nằm trong top 10. Trong đó, ĐH Tôn Đức Thắng được xếp cao hơn ĐH Bách khoa 1 bậc.

Bảng xếp hạng top 100 trường ĐH trong nước cho thấy, tuổi đời trung bình của trường ĐH được lọt vào top 100 là 34 năm. Tuy nhiên, có sự phân hóa khá rõ nét là nhóm các trường có thứ hạng cao nhất có tuổi đời trung bình là 48 năm, nhóm trường ở top giữa là 30 năm, còn nhóm trường ở cuối top là 23 năm.

Cùng với đó, bảng xếp hạng các trường ĐH trong nước cũng cho thấy một số trường ĐH có tuổi đời ít nhưng có thứ hạng cao như: Trường ĐH Thủ Dầu Một (13 năm, thứ hạng 15), Trường ĐH Thủ đô Hà Nội (8 năm, thứ hạng 34), Trường ĐH Phenikaa (4 năm, thứ hạng 41), Học viện Tòa án (7 năm, thứ hạng 93). Đồng thời, có một số trường ĐH có tuổi đời lâu năm, song lại xếp hạng khiêm tốn như: Trường ĐH Y Hà Nội (77 năm, thứ hạng 29), Trường ĐH Y Dược TPHCM (75 năm, thứ hạng 49), Trường ĐH Hải Phòng (63 năm, thứ hạng 78), Trường ĐH Lâm nghiệp (53 năm, thứ hạng 90)…

Bảng xếp hạng ĐH Việt Nam 2023 đã tiến hành rà soát tất cả 237 cơ sở giáo dục ĐH của Việt Nam thông qua việc xử lý dữ liệu thông tin rất lớn, bao gồm các báo cáo 3 công khai, các đề án tuyển sinh.

Cung cấp thông tin đầy đủ các trường được xếp hạng

Thành viên chủ chốt của VNUR – ThS Nguyễn Vinh San - Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) cho biết: VNUR dựa vào các tiêu chuẩn, tiêu chí phù hợp với thực tiễn, cũng như định hướng về chuẩn mực và chất lượng của giáo dục ĐH Việt Nam, các nguyên tắc xếp hạng quốc tế.

Cụ thể, VNUR tiến hành việc xếp hạng các trường ĐH thông qua thu thập, xử lý số liệu theo 6 tiêu chuẩn, bao gồm 17 tiêu chí quan trọng, bảo đảm đối sánh toàn diện và cân bằng nhất. Ngoài thông tin về xếp hạng chung, người đọc có thể tham khảo các khía cạnh xếp hạng trường ĐH theo loại hình công lập hoặc tư thục, theo vùng/miền, tỉnh/thành, khối ngành...

VNUR sẽ giúp học sinh phổ thông, phụ huynh học sinh có những thông tin thân thiện, dễ hiểu, đáng tin cậy về các trường ĐH Việt Nam; từ đó có thể chọn trường phù hợp để theo học. Đây cũng là một trong những công cụ đánh giá mà các doanh nghiệp, các trường ĐH trong và ngoài nước có thể sử dụng để lựa chọn trường liên kết và hợp tác.

Ngoài ra, một mục đích khác của VNUR là giúp sinh viên ĐH có thông tin chính xác để cân nhắc việc điều chỉnh ngành nghề học tập; nếu cần thiết thì lựa chọn lại trường cho phù hợp hơn với năng lực, điều kiện của cá nhân. Giúp giảng viên tìm các vị trí giảng dạy cụ thể hoặc đưa ra quyết định hợp tác với trường ĐH. Lãnh đạo các trường ĐH có thể dùng VNUR để đánh giá mức độ cạnh tranh của mình với các trường ĐH khác trong nước, từ đó đưa ra các quyết định quản lý phù hợp để cải thiện toàn diện tính cạnh tranh của trường...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công bố bảng xếp hạng đại học Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO