Công khai, minh bạch trong lựa chọn sách giáo khoa

Hàn Minh 17/03/2023 07:27

Năm học 2023-2024 là năm đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với học sinh lớp 4, 8 và 11. Các địa phương đang phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức các hội nghị giới thiệu sách giáo khoa (SGK) các lớp này theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tới giáo viên theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội vừa phối hợp tổ chức giới thiệu SGK lớp 4 tới các giáo viên trên địa bàn và trước đó là giới thiệu SGK lớp 8 và lớp 11. Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến đề nghị, các nhà trường tiếp tục tạo điều kiện, tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, thảo luận, bỏ phiếu kín đề xuất lựa chọn SGK phù hợp, báo cáo phòng GDĐT.

Trên thực tế, hiện đang là năm thứ 3 triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các năm trước đó, Sở GDĐT Hà Nội đã giao các trường lựa chọn SGK từng môn học theo tiêu chí của từng trường. Với SGK lớp 2, 3, 6, 7, 10, thành phố thực hiện theo quy định, với việc xây dựng bộ tiêu chí chung để việc chọn các môn học bảo đảm phù hợp với học sinh và khu vực. Các trường sau khi lựa chọn xong thì gửi về Sở GDĐT Hà Nội, để Sở tham mưu UBND thành phố lựa chọn SGK, bảo đảm yếu tố công khai, minh bạch.

Nhìn nhận một số khó khăn khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 liên quan tới SGK, ông Tiến nhận định, học sinh gặp khó khăn về SGK khi chuyển trường là có, nhưng đây số lượng cá biệt, không phổ biến. Trong thời gian tới, việc lựa chọn SGK sẽ tiếp tục được thực hiện công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ GDĐT.

Về phía các nhà xuất bản, đại diện các đơn vị liên kết xuất bản bộ sách Cánh diều cho biết, các đơn vị này đã tổ chức được hơn 400 lượt giới thiệu, hơn 22.100 điểm cầu truy cập, hoàn thành giới thiệu tới hơn 40 tỉnh, thành phố về các bộ SGK mới của các lớp 4, lớp 8, lớp 11. Trong đó, việc tổ chức giới thiệu SGK theo hình thức trực tuyến với cơ sở vật chất kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường giúp thuận lợi cho các địa phương rất nhiều. Qua đó, cung cấp đầy đủ thông tin về nội dung, cấu trúc, những điểm nổi bật ở mỗi bộ SGK, làm cơ sở cho việc lựa chọn, sử dụng SGK của các địa phương bảo đảm khách quan, hiệu quả.

Ngoài ra, giáo viên, học sinh cũng có thể tham khảo bản điện tử SGK giới thiệu bộ sách lớp 4, 8, 11; giới thiệu SGK của tổng chủ biên, chủ biên; tài liệu giới thiệu SGK môn học ở mỗi lớp cùng một số học liệu điện tử trên trang web hoc10.vn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công khai, minh bạch trong lựa chọn sách giáo khoa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO