Covid-19: Anh tăng xét nghiệm đại trà, Hà Lan có nhiều ca biến thể mới

02/02/2021 10:20

Anh kêu gọi công dân trên 16 tuổi ở nhiều khu vực đi xét nghiệm trong tuần này cho dù có hay không có triệu chứng mắc bệnh; trong khi đó, dịch bệnh ở Hà Lan và Bồ Đào Nha diễn biến căng thẳng.

Cảnh vắng vẻ ở London, Anh trong bối cảnh dịch COVID-19. (Ảnh: AFP/TTXVN).
Cảnh vắng vẻ ở London, Anh trong bối cảnh dịch Covid-19. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Ngày 1/2, Chính phủ Anh đã tăng cường tiến hành xét nghiệm đại trà ở những vùng dịch bệnh bùng phát sau khi phát hiện 11 người ở các vùng khác nhau nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 phát hiện ở Nam Phi.

Những người này đều không có bất kỳ liên hệ nào với những người đi du lịch trong thời gian gần đây.

Chính phủ Anh cho biết các trường hợp này đang tự cách ly và công tác truy dấu tiếp xúc đang diễn ra khẩn trương.

Bộ Y tế Anh đã kêu gọi công dân trên 16 tuổi ở nhiều khu vực của London, vùng Trung, Đông, Đông Nam và Tây Bắc England đi xét nghiệm trong tuần này cho dù có hay không có biểu hiện triệu chứng mắc bệnh.

Kể từ ngày 22/12/2020 đến nay, Cơ quan Y tế công cộng vùng England đã xác định 105 ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 phát hiện ở Nam Phi.

Hồi tháng Một, Chính phủ Anh cho biết đã phát hiện các ca nhiễm biến thể từ Nam Phi và Brazil, song toàn bộ các ca này đều có liên quan tới du lịch. Sự gia tăng số ca nhiễm biến thể mới đã làm dấy lên lo ngại về hiệu quả của vắcxin phòng Covid-19 trong phòng chống dịch bệnh.

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Hà Lan Hugo de Jonge cho biết số ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 phát hiện ở Anh đã chiếm một nửa số ca nhiễm mới ở nước này cho đến ngày 26/1.

Tuần trước, giới chức y tế Hà Lan cho biết số ca nhiễm biến thể chiếm khoảng 1/3 trong tổng số ca nhiễm mới ở nước này.

Người dân được tiêm vắcxin phòng COVID-19 tại Aaltar, Hà Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN).
Người dân được tiêm vắcxin phòng Covid-19 tại Aaltar, Hà Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Chính phủ Hà Lan liên tục cảnh báo rằng các biến thể mới có thể gây ra làn sóng dịch bệnh mới ở nước này trong những tuần tới mặc dù kể từ đầu năm đến nay, số ca mắc Covid-19 ở nước này giảm mạnh.

Số ca nhiễm mới tại Hà Lan ngày 1/2 đã giảm xuống mức thấp nhất trong bốn tháng qua, với 3.280 ca. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, Hà Lan ghi nhận gần 1 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 14.000 ca tử vong.

Trong khi đó, tại Bồ Đào Nha, số ca tử vong do Covid-19 trong tháng Một vừa qua chiếm hơn một nửa tổng số ca tử vong từ khi dịch bùng phát đến nay, cho thấy mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh tại nước này.

Theo thống kê của giới chức y tế Bồ Đào Nha, trong tổng số 12.482 ca tử vong từ đầu dịch đến nay, riêng trong tháng Một vừa qua có 5.576 ca, chiếm 44,7%. Số ca nhiễm trong tháng Một cũng chiếm tới 43% trong tổng số hơn 711.000 ca nhiễm tại nước này.

Hệ thống y tế của Bồ Đào Nha đang bên bờ sụp đổ, các xe cứu thương xếp hàng chờ hàng giờ liền vì không có đủ giường cho các bệnh nhân. Nhiều cơ sở y tế, nhà tang lễ hiện không có đủ kho lạnh để bảo quản thi thể các nạn nhân.

Theo giới chức y tế, sự gia tăng số ca nhiễm và ca tử vong tại Bồ Đào Nha có liên quan đến các biến thể mới, vốn có khả năng lây lan nhanh chóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Covid-19: Anh tăng xét nghiệm đại trà, Hà Lan có nhiều ca biến thể mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO