Covid-19: Hơn 20.000 người Mỹ tử vong

Khánh Duy 13/04/2020 08:00

Ngày 12/4, Mỹ đã chính thức vượt qua Italy về số người tử vong do Covid-19, với số ca tử vong lên tới hơn 20.000 tính từ lúc đại dịch bắt đầu - Hãng thông tấn Reuters dẫn các nguồn tin cho hay.

Covid-19: Hơn 20.000 người Mỹ tử vong

Số người chết tăng nhanh, người dân Mỹ cực kỳ lo lắng.

Số ca tử vong cao nhất thế giới

Cột mốc đáng sợ này được công bố trong lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tính đến chuyện mở cửa lại nền kinh tế lớn nhất thế giới, mặc dù số ca nhiễm Covid-19 ở nước này đã vượt qua con số 500.000.

Mỹ đã trở thành nước có số ca tử vong do Covid-19 cao nhất trên thế giới tính đến thời điểm này. Trong 4 ngày vừa qua, mỗi ngày Mỹ ghi nhận hơn 2.000 ca tử vong, phần lớn số ca thuộc về thành phố New York và vùng lân cận. Nhiều người nghi ngờ rằng con số này thậm chí thấp hơn so với số ca tử vong thực tế.

Các chuyên gia y tế công đã cảnh báo rằng số ca tử vong ở Mỹ có thể lên tới hơn 200.000 trong khoảng thời gian mùa Hè nếu như chính quyền gỡ bỏ các lệnh hạn chế di chuyển, đóng cửa cơ sở kinh doanh sau khi các biện pháp này hết hiệu lực vào cuối tháng 4. Tuy nhiên, phần lớn các biện pháp chặn dịch - như đóng cửa trường học, làm việc tại nhà - được thực thi bởi Thống đốc các bang, chứ không phải Tổng thống.

Bất chấp bối cảnh dịch bệnh phức tạp, Tổng thống Trump tuyên bố rằng ông muốn cuộc sống trở lại bình thường sớm nhất có thể, thêm rằng các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 đang gây tổn thất tới nền kinh tế lớn nhất thế giới và khiến chi phí cho y tế công tăng mạnh.

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với hãng Fox News tối hôm 11/4, Tổng thống Trump nói ông sẽ sớm đưa ra một quyết định hợp lý, dựa trên lời khuyên của “rất nhiều người thông minh, rất nhiều chuyên gia, bác sĩ và lãnh đạo các doanh nghiệp”. Ông còn nói “bản năng” cũng đóng vai trò trong việc ra quyết định.

“Người dân muốn trở lại, họ muốn trở lại công việc. Chúng ta phải đưa đất nước trở lại”- ông Trump nói.

Cố vấn thương mại của ông Trump, Peter Navarro, nói với Fox News rằng “các chuyên gia y tế thuần túy” đã đưa ra quan điểm rằng, cách duy nhất để giảm đến mức tối thiểu tổn thất về sinh mạng là đóng cửa nền kinh tế và xã hội cho đến khi virus corona chủng mới “biến mất”, nhưng quan điểm này chỉ “đúng một nửa”.

Ông Navarro nói “Điều đó sẽ giúp giảm thiểu số ca tử vong một cách trực tiếp”, nhưng thêm rằng cú sốc kinh tế cũng có thể giết chết người ta, thông qua tăng tỷ lệ tự sát và lạm dụng thuốc men.

“Bởi vậy mà quyết định khó khăn mà Tổng thống sắp đưa ra phải có sự cân bằng và tính toán xem hướng đi nào gây tổn thất lớn hơn” – ông Navarro nói.

Hơn 16 triệu người thất nghiệp

Ở New York, Thống đốc bang và Thị trưởng thành phố New York đang tranh cãi gay gắt về các biện pháp chống dịch Covid-19,cụ thể là về việc thời gian đóng cửa các trường học trong bang. Hai vị quan chức này đã không xuất hiện cùng nhau trước công chúng kể từ ngày 2/3 tới nay do bất đồng.

Trong sáng hôm 11/4, Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio tuyên bố rằng các trường công trong thành phố sẽ không được mở cửa trở lại vào ngày 20/4 như dự định, mà phải chờ tới hết năm học 2020, nói rằng đó là “điều đúng đắn cần làm”.

Trong khi đó, Thống đốc New York Andrew Cuomo đã xuất hiện tại một cuộc họp báo để bác bỏ tuyên bố của ông de Blasio, và nói rằng ông sẽ đưa ra quyết định của riêng mình về việc đóng cửa trường học.

Được biết, các hướng dẫn của liên bang về biện pháp giãn cách xã hội sẽ có hiệu lực tới hết ngày 30/4. Sau thời hạn đó, Tổng thống Trump, người đang vận động cho chiến dịch tái tranh cử, sẽ phải quyết định xem có nên tiếp tục gia hạn các biện pháp, hay cho phép người dân trở lại cuộc sống bình thường.

Tổng thống Trump trước đó cho hay ông sẽ thành lập một hội đồng cố vấn mới về Covid-19, có thể là vào thứ Ba tuần sau. Hội đồng này sẽ bao gồm các thống đốc bang và tập trung vào tiến trình mở cửa lại nền kinh tế Mỹ.

Con số người thất nghiệp ở Mỹ trong 3 tuần qua đã lên tới hơn 16 triệu người, trong khi số người thất nghiệp trung bình mỗi tuần đã lên tới con số cao kỷ lục là 6 triệu người. Chính phủ Mỹ nói rằng nền kinh tế nước này đã mất đi 701.000 việc làm trong tháng 3. Đây là con số cao nhất tính từ sự kiện Đại suy thoái đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Covid-19: Hơn 20.000 người Mỹ tử vong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO