Cụ bà bỏ 900.000 USD xây cung điện gốm sứ

Duy Long 09/07/2017 08:20

Yu Ermei, cụ bà 86 tuổi đến từ Cảnh Đức Trấn, tỉnh Giang Tây (Trung Quốc), đã bỏ ra số tiền 900.000 USD và 5 năm để tự xây dựng một “cung điện” làm bằng gốm sứ. Nhiều người cho rằng bà bị điên khi bỏ ra quá nhiều thời gian, tiền bạc cho dự án này, nhưng đối với bà Yu thì công trình này là điều không thể thiếu trong cuộc đời bà.

Bà Yu Ermei đứng bên cung điện gốm sứ của mình. Nguồn: Xinhua.

Khi bà Yu nêu ra ý tưởng xây dựng một cung điện gốm cách đây 6 năm, gia đình bà đã cho rằng bà bị lú lẫn do tuổi già, nhưng sau đó bà đã giải thích rằng đó là ước mơ cả đời của bà.

Cảnh Đức Trấn được xem là “thủ phủ gốm sứ” của Trung Quốc và bà Yu đã sống ở đây từ hồi 12 tuổi. Đó cũng là lý do bà muốn để lại một thứ gì đó cho thành phố đã hình thành nên cuộc sống của mình. Bà từng đóng góp phần lớn sự nghiệp trong ngành sản xuất gốm sứ địa phương, bắt đầu từ thợ học việc trong một xưởng gốm, sau đó làm một nhân viên trong các công ty nhà nước, trước khi tự mở một xưởng sản xuất của riêng mình.

Ngoài việc cung cấp gốm sứ cho nhiều vùng trong nước, bà còn xuất khẩu nhiều mặt hàng ra nước ngoài và sưu tập gốm sứ trong suốt 30 năm qua. Sau một lần tới thăm “Ngôi nhà gốm sứ” ở thành phố Thiên Tân, bà quyết định xây dựng một cung điện gốm sứ được trang hoàng bằng bộ sưu tập gốm sứ đồ sộ gồm 60.000 sản phẩm của mình.

Ban đầu, bà Yu đã mua lại khoảnh đất tại một ngôi làng nhỏ bên ngoài thành phố Cảnh Đức Trấn rồi sau đó xây dựng lên một tòa nhà hình trụ với mục đích cuối cùng là trang hoàng nó bằng vô số sản phẩm gốm sứ. Hiện đã gần hoàn thành, khu cung điện này có diện tích khoảng 1.200 m2 vuông và được gắn 80 tấn mảnh gốm sứ.

Cung điện gốm sứ của bà Yu thu hút nhiều người dân trong và ngoài vùng đến thăm nhờ các mảng kiến trúc trang trí đậm nét văn hóa Trung Quốc- từ các bức họa gốm sứ hình rồng, phượng, cho tới các ký hiệu cung hoàng đạo và thái cực.

Nội thất bên trong mới thực sự khiến người ta bất ngờ khi gốm sứ bao phủ gần như mọi thứ. Sàn nhà và tường bao được phủ bởi vô số mảnh gốm, những chiếc bát và đĩa bằng gốm đính trên trần nhà. Ngay cả các khung cửa sổ cũng được tạo hình y hệt các bình gốm…

Bà Yu cho hay việc xây dựng cung điện này đã khiến bà phải bỏ ra khoản tiền 6 triệu NDT (880.000 USD) chưa kể chi phí các sản phẩm gốm trong bộ sưu tập mà bà tự bỏ ra ước tính lên tới 40 triệu NDT (5,8 triệu USD). Đã từng có nhà sưu tập ở Bắc Kinh ngỏ ý mua lại bộ sưu tập gốm sứ của bà, nhưng bà không bán.

Và dù đã phải bỏ ra không ít tiền của và thời gian để xây dựng nên tác phẩm gốm sứ đồ sộ, nhưng bà Yu nói rằng bà không thể vui mừng hơn khi thấy nó hoàn thiện. Bà hy vọng rằng cung điện độc đáo của mình sẽ thu hút được du khách cả trong và ngoài nước, từ đó cải thiện cuộc sống của người dân trong vùng. Về mặt cá nhân, cung điện gốm sứ là điều ý nghĩa nhất và đáng nhớ nhất trong cuộc đời của người phụ nữ 86 tuổi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cụ bà bỏ 900.000 USD xây cung điện gốm sứ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO