Cử tri Hàn Quốc bỏ phiếu bầu cử Tổng thống sớm

Duy Long 04/05/2017 19:25

Trong hôm 4/5, hơn 3.500 điểm bỏ phiếu trên khắp đất nước Hàn Quốc đã bắt đầu mở cửa để phục vụ người dân đi bỏ phiếu trong kỳ bầu cử Tổng thống sớm ở nước này sau khi bà Park Geun-hye bị phế truất và luận tội.

Người dân Hàn Quốc tham gia bỏ phiếu sớm. (Nguồn: MediaCorp).

Cuộc bầu cử Tổng thống chính thức sẽ tổ chức trong ngày 9/5 tới. Đây là lần đầu tiên một cuộc bỏ phiếu sớm được tổ chức, kể từ khi hình thức này được áp dụng vào năm 2014 như một cách nhằm tăng số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu. Mọi cử tri đều được quyền tham gia bỏ phiếu sớm bất kể vì lý do gì.

Hơn 3.500 điểm bỏ phiếu trên khắp Hàn Quốc đã mở cửa trong hôm thứ Năm. Nhằm tạo điều kiện cho người bỏ phiếu, Ủy ban Bầu cử Quốc gia cũng đặt các thùng phiếu tại những nơi đông người như Sân bay quốc tế Incheon và các trạm xe điện lớn ở Seoul.

Cuộc thăm dò công bố ngày 3/5 cho thấy ứng viên Moon Jae-in của đảng Dân chủ đang dẫn đầu với 42,4%. Ứng viên Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân và Hong Joon-pyo thuộc đảng Tự do Hàn Quốc cùng vị trí thứ 2 với 18,6%. Ngoài ra, ứng viên Sim Sang-jeung của đảng Công lý chiếm 7,3% và Yoo Seong-min của đảng Bareun chiếm 4,9%.

Ủy ban Bầu cử Quốc gia dự kiến rằng tỷ lệ người dân tham gia bỏ phiếu sớm vào khoảng 15%. Cơ quan này cho rằng người dân sẽ rất háo hức đi bỏ phiếu trong bối cảnh đất nước vừa trải qua một vụ bê bối chính trị lớn, sự kiện dẫn tới việc bà Park Geun-hye bị phế truất và luận tội.

Trong tháng 12 năm ngoái, bà Park đã bị Quốc hội thông qua việc luận tội do các cáo buộc câu kết với một người bạn thân để nhận tiền hối lộ từ các tập đoàn trong nước. Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sau đó đã ra quyết định giữ nguyên kết quả bỏ phiếu của Quốc hội, khiến bà Park trở thành vị Tổng thống được bầu cử dân chủ đầu tiên của nước này bị buộc phải rời khỏi nhiệm sở.

Trong hôm thứ Ba vừa qua, bà Park đã phải trình diện trước một phiên tòa xét xử mình liên quan tới cáo buộc tham nhũng, và có khả năng sẽ phải đối mặt với bản án 10 năm tù giam nếu bị kết luận đã nhận tiền hối lộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cử tri Hàn Quốc bỏ phiếu bầu cử Tổng thống sớm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO