Cùng người lao động vượt khó

Tuệ Phương 04/05/2022 08:45

Hơn 2 năm qua, dịch Covid-19 đã tác động mạnh tới mọi mặt đời sống xã hội, nhất là đối với người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Trước khó khăn đó của người lao động, Công đoàn các cấp đã có nhiều chính sách hỗ trợ, giúp người lao động.

Đại diện Công đoàn Hà Nội thăm gia đình người lao động bị tai nạn trong quá trình làm việc.

Hà Nội là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp đóng trên địa bàn, với số lượng công nhân rất lớn. Để đảm bảo các chính sách an sinh xã hội cho công nhân và người lao động không phải việc dễ dàng.

Vì vậy, trong Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022, các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo quyền, lợi ích cho đoàn viên và người lao động; đẩy mạnh các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động...

Trong đó, một nội dung xuyên suốt trong các cấp công đoàn tập trung triển khai là tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; kết nối, giới thiệu, tạo cơ hội việc làm, học nghề, đảm bảo việc làm bền vững và thu nhập cho đoàn viên, người lao động; tiến hành thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về việc làm, lương, thưởng, phúc lợi...

Ông Nguyễn Phi Thường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động TP Hà Nội cho biết, để Tháng công nhân đi vào chiều sâu và chăm lo thiết thực cho người lao động, Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô”; ra mắt 2 điểm sinh hoạt văn hóa công nhân; khám, tư vấn sức khỏe, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho 500 công nhân lao động trong các khu công nghiệp và chế xuất; tư vấn pháp luật phục vụ công nhân lao động.

Những hoạt động ý nghĩa, hướng về người lao động sẽ giúp mang lại niềm vui, niềm động viên, khích lệ lớn đến người lao động. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động thành phố cũng sẽ chỉ đạo công đoàn các cấp tập trung thực hiện những hoạt động cụ thể, thiết thực liên quan đến đời sống hằng ngày của người lao động, vận động giới chủ lao động chia sẻ khó khăn với công nhân trong điều kiện có thể như: Tăng tiền ăn ca, trợ cấp tiền xăng xe, nâng đơn giá tiền công sản phẩm; biểu dương lao động sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, các giải pháp công tác và quản lý đem lại hiệu quả thiết thực....

Với phương châm “Tất cả vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, các cấp công đoàn nhiều tỉnh, thành trên cả nước cũng có những hoạt động thiết thực hướng đến người lao động để chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên, giúp người lao động yên tâm công tác.

Ông Tòng Văn Thơi, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) cho biết, để quan tâm, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp cơ quan chuyên môn kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động trong các cơ quan, đơn vị.

Ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, trong Tháng công nhân và Tháng an toàn về vệ sinh lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã lựa chọn, triển khai 10 hoạt động, trong đó có 4 hoạt động trọng tâm là chăm lo, hỗ trợ người lao động về việc làm, thu nhập, điều kiện lao động an toàn; tham mưu, đề xuất để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động gặp gỡ, đối thoại với cán bộ công đoàn và công nhân, viên chức, lao động, giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc, cấp bách, thiết yếu của công nhân, viên chức, lao động.

Bên cạnh đó, thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, thúc đẩy việc đối thoại, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, các thỏa thuận bảo đảm phúc lợi, góp phần nâng cao đời sống cho người lao động...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cùng người lao động vượt khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO