Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM lãnh án 7 năm tù giam

Trung Hậu 01/12/2022 18:09

Sau bốn ngày xét xử, ngày 1/12, HĐXX sơ thẩm thuộc TAND TP.HCM đã tuyên án vụ “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” đối với bị cáo Nguyễn Minh Khải, cựu giám đốc BV Mắt TP HCM và bảy đồng phạm.

Theo đó, HĐXX sơ thẩm đã xác định bị cáo Nguyễn Minh Khải là chủ mưu, chỉ đạo toàn bộ sự việc. Do đó, bị cáo Khải chịu trách nhiệm cao nhất, quyết định việc đấu thầu trái pháp luật.

Từ những nhận định của mình, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Khải 7 năm tù giam về hành vi “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 Điều 222 BLHS.

Bị cáo Nguyễn Minh Khải, cựu Giám đốc BV Mắt TP HCM (ngồi thứ hai từ phải qua) tại tòa. (Ảnh: Trung Hậu).

Cùng hành vi trên, đối với bảy đồng phạm trong vụ án, được tuyên các mức án lần lượt như sau: 03 bị cáo Nguyễn Quốc Toản (cựu Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức), bị cáo Phí Duy Tiến (cựu Phó giám đốc) và bị cáo Võ Thị Chinh Nga (nguyên Phó giám đốc) cùng bị tuyên mức án 03 năm tù. Các bị cáo Nguyễn Trí Dũng (cựu Phó giám đốc), bị cáo Nguyễn Đỗ Nguyên (cựu Trưởng khoa Tổng hợp) và bị cáo Lương Ngọc Tuấn (cựu Phó trưởng Khoa khám mắt) cùng lãnh án 12 tháng 7 ngày tù giam. Tuy nhiên, do thời hạn tạm giam bằng thời gian phải thi hành án nên HĐXX quyết định tuyên trả tự do cho cả ba bị cáo này ngay tại tòa. Bị cáo còn lại của vụ án là Phan Thị Bích Hạnh, cựu Trưởng phòng Tài chính-Kế toán lãnh án 01 năm 6 tháng tù giam về cùng hành vi trên.

Trước đó, khi nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Minh Khải đã xin lỗi gia đình và đồng nghiệp, đồng thời xin được khắc phục một phần hậu quả, cũng như bày tỏ mong muốn được tòa tuyên mức án nhẹ nhất để sớm được trở về chăm sóc mẹ già.

“Hai mươi năm qua, bị cáo đã làm nhiều chương trình nhân đạo trên cả nước và các nước bạn, nhưng vụ việc ngày hôm nay gây ra nỗi thất vọng rất lớn đối với cha mẹ bị cáo. Bị cáo xin gửi lời lỗi cha mẹ, xin lỗi các đồng nghiệp”, cựu giám đốc BV Mắt TPHCM nói lời sau cùng.

Đối với bảy bị cáo đồng phạm trong vụ án cũng thừa nhận hành vi phạm tội và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt trong lời nói sau cùng.

Theo cáo trạng truy tố, vào năm 2018 BV Mắt TP HCM tổ chức thực hiện gói thầu “Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu” để mua sắm vật tư phục vụ điều trị, khám chữa bệnh, với dự toán gói thầu tổng mức đầu tư hơn 184 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi phê duyệt hồ sơ mời thầu, bị cáo Nguyễn Minh Khải đã có hành vi chỉ đạo bổ sung tiêu chí chấm kỹ thuật “ý kiến đánh giá của hội đồng đánh giá hàng mẫu trên mẫu dự thầu”.

Mục đích để loại bỏ nhà thầu Codupha, đồng thời cho các nhà thầu Tâm Hợp và Hào Tín trúng thầu, gây thiệt hại cho nhiều người bệnh và BV Mắt TP HCM. Toàn bộ số thủy tinh thể này được sử dụng mổ phẫu thuật Phaco, thay thủy tinh thể nhân tạo cho người bệnh. Từ đó, nhiều người bệnh phải chịu chi phí thanh toán cao.

Từ các hành vi trên, cựu Giám đốc BV Mắt TP HCM Nguyễn Minh Khải và các đồng phạm đã vi phạm hàng loạt nguyên tắc về đấu thầu trong quá trình ký các hợp đồng mua 14.800 thủy tinh thể, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng. Trong đó, Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán chênh lệch tăng hơn 5,2 tỷ đồng, người bệnh đã thanh toán chênh lệch tăng gần 9 tỷ đồng./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM lãnh án 7 năm tù giam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO