Cựu lãnh đạo SADECO bán rẻ đất công thế nào?

LÊ ANH 22/09/2022 06:38

Vụ bán rẻ hàng trăm nền đất tại Dự án tái định cư An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh đã khép lại, với việc bị cáo Tề Trí Dũng (cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận - IPC) phải nhận tổng hợp mức án là 30 năm tù giam trong liên tiếp 3 vụ án hình sự.

Bị cáo Tề Trí Dũng.

Tại các vụ án này, bằng việc thao túng thuộc cấp thực hiện các hồ sơ khống, sau đó trực tiếp ký hợp thức hóa việc bán rẻ đất công, cựu lãnh đạo IPC đã chiếm đoạt nhiều tỷ đồng và gây thiệt hại cho nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Trong vụ sai phạm tại dự án tái định cư An Phú Tây, bị cáo Tề Trí Dũng bị HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án 12 năm tù về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Bản án sơ thẩm xác định, công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) là một công ty con của IPC (100% vốn nhà nước). Tại đây, bị cáo Dũng là Chủ tịch HĐQT của SADECO, đồng thời cũng là Tổng Giám đốc của IPC. Dự án ban đầu được UBND TPHCM chuyển giao SADECO làm chủ đầu tư thay cho Công ty Đầu tư và xây dựng Bình Chánh để phục vụ tái định cư cho người dân bị giải tỏa xây dựng tuyến đường Bắc Nhà Bè - Nam Bình Chánh và cụm đô thị Nam Sài Gòn. Tuy nhiên, đến tháng 9/2006 công ty IPC có văn bản đề nghị được bố trí nền đất tái định cư để phục vụ tái định cư cho người dân. Trong đó, phía IPC liên hệ SADECO để mua lại nền nhà mà SADECO đang dùng để kinh doanh tại dự án. Sự nhập nhằng giữa công ty mẹ - công ty con được bị cáo Tề Trí Dũng chỉ đạo hợp thức hồ sơ để SADECO thực hiện bán thành công cho IPC số lượng 151 nền với giá 6,6 triệu đồng/m2 và 17.932 m2 đất xây dựng khu chung cư với giá chỉ 2,75 triệu đồng/m2.

Tại tòa, bị cáo Tề Trí Dũng đã thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm, trong đó đã không tham khảo giá thị trường; đề xuất, thông qua chủ trương chuyển nhượng giá rẻ hơn giá thị trường, đã gây thiệt hại cho nhà nước số tiền 127,6 tỷ đồng. Hành vi của bị cáo Dũng là nghiêm trọng và xâm phạm về quản lý hành chính, gây mất niềm tin của người dân đối với nhà nước. Trong vụ án này, cựu lãnh đạo IPC cũng đóng vai trò chính nên mức hình phạt 12 năm tù về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” thể hiện sự nghiêm khắc đối với bị cáo này trong vụ án. Đồng thời, bị cáo còn phải bồi thường số tiền hơn 40 tỷ đồng do các hành vi phạm pháp gây ra.

Cùng với bản án trên, bị cáo Tề Trí Dũng còn phải chịu hình phạt tổng hợp 30 năm tù của 2 bản án trước đó. Cụ thể, trong thời gian là Phó Chủ tịch HĐTV của Công ty Sepzone Linh Trung (gọi tắt là Công ty Sepzone), ông Dũng bị cáo buộc hành vi “tham ô tài sản” tổng số tiền 70.000 USD. Với vai trò người đại diện vốn không chuyên trách của IPC tại công ty Sepzone, bị cáo Tề Trí Dũng hiểu rõ quy định về nộp tiền thù lao và tiền thưởng về IPC, nhưng lại lợi dụng “kẽ hở” quy định này để chiếm đoạt cá nhân, không nộp tiền về IPC. Đáng chú ý, ông Dũng có hành vi thao túng các thành viên HĐTV công ty Sepzone mà “phù phép” để không có tên nhận “Danh sách phân phối lợi nhuận năm 2016 và 2017” nhằm che giấu số tiền bị cáo được thưởng.

Để hợp thức hóa, bị cáo Dũng cho các cá nhân khác đứng tên thay cho mình làm thủ tục ký nhận, sau đó các cá nhân này giao lại, giúp bị cáo Dũng chiếm đoạt tổng số tiền tương đương 60.000 USD.

Ngoài ra, với chức vụ, quyền hạn là Tổng Giám đốc IPC, đại diện 50% vốn góp của IPC tại công ty Sepzone, bị cáo Tề Trí Dũng còn chiếm đoạt các khoản tiền thù lao họp HĐTV công ty này với tổng số tiền là 10.000 USD.

Không chỉ lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thao túng tại các công ty 100% vốn nhà nước do mình làm tổng giám đốc hoặc chủ tịch HĐQT, HĐTV, trong vụ bán rẻ 9 triệu cổ phần SADECO cho Công ty Nguyễn Kim được xét xử hồi đầu năm nay, bị cáo Tề Trí Dũng đã cấu kết cùng cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Tất Thành Cang để bán trót lọt cổ phần SADECO cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim với giá chỉ 40.000 đồng/cổ phần không thông qua thẩm định giá và đấu giá. Hành vi này của bị cáo Tề Trí Dũng và các đồng phạm đã gây thất thoát số tiền lên tới 669 tỷ đồng cho nhà nước.

Đáng chú ý, sau khi được ông Tất Thành Cang bút phê “đồng ý” vào tờ trình số 1148 của Văn phòng Thành ủy TP HCM với giá phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược trên, ông Tề Trí Dũng đã chủ trì nhiều cuộc họp của HĐQT và chỉ đạo, biểu quyết phát hành cổ phần cho công ty Nguyễn Kim trái luật. Thời gian làm chủ tịch HĐQT SADECO, bị cáo Dũng còn chỉ đạo các thuộc cấp chi tiền đi tham quan du lịch nước ngoài trái quy định, nhờ đó cũng đã chiếm đoạt cá nhân nhiều tỷ đồng.

Với tổng hợp hình phạt tù giam cao nhất là 30 năm, bị cáo Tề Trí Dũng đã phải nhận hình thức phạt tù cho các hành vi “thao túng” bán rẻ tài sản (dự án tái định cư, cổ phần doanh nghiệp nhà nước, nền đất công sản,…), chiếm đoạt cá nhân nhiều tỷ đồng, đồng thời gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng của nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu lãnh đạo SADECO bán rẻ đất công thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO