Cựu phóng viên Nguyễn Hoài Nam lãnh án 3 năm 6 tháng tù giam

Gia Hiệp 05/04/2022 17:35

Ngày 5/4, TAND TP HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoài Nam (49 tuổi, ngụ Quận 12, TP HCM) 3 năm 6 tháng tù giam về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Trước đó, đại diện Viện KSND TP HCM đề nghị tòa án tuyên phạt bị cáo từ 4-5 năm tù giam về tội danh trên.

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam trong phòng xử án (Ảnh: Gia Hiệp).

Tuy nhiên, HĐXX xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên quyết định mức hình phạt thấp hơn khung hình phạt do đại diện cơ quan công tố đề nghị trước tòa.

Theo hồ sơ, ngày 8/10/2018, ông Nguyễn Hoài Nam đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an cung cấp các tài liệu, dữ liệu điện tử và tài liệu khác liên quan tới một vụ việc tiêu cực ở Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Sau khi cơ quan Công an vào cuộc, 3 cá nhân bị xét xử về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Cơ quan chức năng xác định 14 người có hành vi đưa hối lộ nhưng không xử lý hình sự.

Về những chứng cứ do ông Nguyễn Hoài Nam cung cấp, cơ quan tiến hành tố tụng đã xem xét, đánh giá. Cơ quan chức năng cũng trả lời ông Nam rằng việc tố cáo là sai, không có căn cứ.

Không đồng tình, ông Nam đăng nhiều bài trên trang Facebook cá nhân có nội dung đả kích cơ quan, tổ chức và các cá nhân thuộc Cơ quan CSĐT Bộ Công an bao che, bỏ lọt tội phạm.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập có trong hồ sơ và kết luận giám định của Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, cơ quan xét xử kết luận những bài viết nói trên có nội dung vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức cũng như danh dự, nhân phẩm một số cá nhân.

Theo bản án sơ thẩm, hành vi bị cáo gây ra là nghiêm trọng, cấu thành tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu phóng viên Nguyễn Hoài Nam lãnh án 3 năm 6 tháng tù giam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO