Đa dạng sản phẩm để giữ chân du khách

THANH GIANG 05/01/2023 07:02

Theo Sở Du lịch TPHCM, dự báo tình hình kinh tế năm 2023 sẽ còn tiếp tục khó khăn, nhu cầu du lịch, vui chơi giải trí sẽ ảnh hưởng không nhỏ. Tuy nhiên, TP HCM vẫn quyết tâm thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước bằng việc đồng loạt ra mắt các sản phẩm du lịch...

Du lịch Thiềng Liềng (Cần Giờ) là sản phẩm du lịch cộng đồng đầu tiên của TPHCM trong nỗ lực làm mới sản phẩm để đón du khách.

Theo kế hoạch đề ra, mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng. Cuối tháng 12/2022, sở Du lịch TPHCM cùng với huyện Cần Giờ công bố sản phẩm du lịch cộng đồng Thiềng Liềng (xã Thạnh An). Sản phẩm du lịch cộng đồng Thiềng Liềng sẽ có 16 dịch vụ phục vụ khách, như: Ẩm thực và thức uống vùng biển, không gian nghề muối, không gian hoài niệm, homestay, đờn ca tài tử,… Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, các điểm đến này hình thành dựa trên bản sắc văn hóa, điều kiện tự nhiên và đặc điểm của từng hộ gia đình nhằm tăng thu nhập, giải quyết việc làm và nâng cao dân trí cộng đồng.

Trước đó, quận Tân Bình tung ra sản phẩm “Sắc màu Tân Bình”. Điểm nổi bật của tour là kiến trúc nghệ thuật đình Bình Trị Đông – lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa tiêu biểu của ngôi đình Nam bộ. Đây là những di tích lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển của người Sài Gòn – Gia Định năm xưa. Bà Lê thị Ngọc Dung – Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho rằng, từ những tour du lịch mới, du khách sẽ hiểu thêm về văn hóa Sài Gòn – Gia Định – TPHCM cách đây 300 năm.

Tương tự, bà Trần Thị Bích Trâm – Phó Chủ tịch UBND quận 11 cho hay, quận cho ra mắt sản phẩm du lịch “Quận 11 – Có một chợ Lớn rất khác”. Hy vọng đây là sản phẩm du lịch đặc sắc, chất lượng, góp phần thúc đẩy du lịch của quận nói riêng và thành phố nói chung. Sản phẩm du lịch mới của Quận 11 được thiết kế cho du khách khám phá Chợ Thiếc và tham quan xưởng chế tác kim hoàn thủ công truyền thống của người Hoa Chợ Lớn – Sài Gòn, tìm hiểu bộ môn lân sư rồng tại đoàn lân sư rồng Thắng Nghĩa Đường, tham quan xóm làm lồng đèn Phú Bình, thưởng thức ẩm thực sủi cảo ở phố ẩm thực Hà Tôn Quyền.

Ngoài những quận kể trên, còn có sản phẩm Quận 1 - Sống động Sài Gòn; Lái xe vespa khám phá quận 3; Quận 6 - Chuyện “Nhỏ” trong lòng Chợ Lớn; đến Quận 10 - Nghe kể chuyện Đông y… Tính đến nay, TPHCM đã có nhiều quận, huyện và thành phố Thủ Đức có chương trình du lịch, sản phẩm du lịch đưa vào khai thác đón khách. Vì vậy, trong thời gian tới, du khách có thể thỏa sức khám phá những điểm đến, lịch trình trong các tour du lịch trên địa bàn.

Sở Du lịch TPHCM thông tin, năm 2022, TPHCM thu hút gần 30 triệu lượt khách du lịch quốc tế và nội địa, tăng 100% so cùng kỳ năm 2021. Riêng khách du lịch nội địa tăng 167,4% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch đạt 120.000 tỷ đồng, tăng 33,33% so với kế hoạch năm 2022.

Để có được kết quả trên, ngành du lịch Thành phố đã phải trải qua nhiều nỗ lực với quyết tâm cao, xứng đáng với vai trò, vị trí đầu tàu du lịch của cả nước khi triển khai hàng loạt các giải pháp tăng tốc phát triển du lịch. Một trong những điểm nhấn nổi bật đó là ngành du lịch TPHCM đã thực hiện thành công chương trình “Mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”.

Theo sở Du lịch TPHCM, định vị của du lịch thành phố trên bản đồ thế giới ngày càng được khẳng định với nhiều giải thưởng uy tín liên tiếp được trao trong năm 2022. Đơn cử, thành phố là “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á”, “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á” và “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á” của Tổ chức Du lịch thế giới (WTA). Ngoài ra, TPHCM còn trở thành điểm đến du lịch nội địa được yêu thích nhất, hấp dẫn nhất khu vực trong mùa du lịch cao điểm hè.

Ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhận định, khách đến TPHCM đã có nhiều lựa chọn để kéo dài thời gian ở lại nhờ những hoạt động trải nghiệm và khám phá. Năm 2023, thành phố tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất, tăng sự hài lòng cho khách du lịch bằng cách giới thiệu thêm nhiều điểm đến, hoạt động không chỉ trên địa bàn mà còn kết nối với các địa phương khác trong khu vực, tạo nên những điểm đến liên tuyến.

Năm 2023, dự báo tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam tiếp tục khó khăn nên nhu cầu du lịch, vui chơi giải trí sẽ giảm, ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch của Việt Nam nói chung và thành phố nói riêng. Tuy nhiên, TPHCM vẫn quyết tâm đa dạng hóa sản phẩm du lịch và kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu thu hút đón 4.500.000 lượt đến 5.000.000 lượt khách quốc tế. Thu hút 30 triệu đến 35 triệu lượt khách nội địa, tăng từ 20% đến 40% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch đạt 130.000 tỷ đồng đến 140.000 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đa dạng sản phẩm để giữ chân du khách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO