Đã thanh tra Ngân hàng Nhà nước và 4 ngân hàng thương mại

Mai Loan 05/11/2022 10:15

Vừa qua Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra tại Ngân hàng Nhà nước và 4 ngân hàng thương mại.

Ngày 5/11, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã trả lời chất vấn. Các nhóm vấn đề gồm: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động thanh tra, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật. Biện pháp xử lý, thu hồi tài sản sau thanh tra. Việc xử lý đối với tập thể, cá nhân vi phạm, nhất là những nơi để xảy ra vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Khắc phục chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

ĐB Bùi Mạnh Khoa (đoàn Thanh Hoá) cho rằng, thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực ngân hàng đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Nhiều vụ việc vi phạm pháp luật đã được xử lý nghiêm, qua đó làm giảm đáng kể vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng vẫn diễn biến phức tạp và tinh vi.

“Đề nghị Tổng thanh tra Chính phủ cho biết trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ trong công tác thanh tra ngân hàng những năm vừa qua. Thanh tra Chính phủ có giải pháp, căn cơ nào để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực này?”, ông Khoa chất vấn.

Trả lời, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, trong kế hoạch thanh tra hàng năm có việc thanh tra trọng tâm trọng điểm, trong đó cũng có lĩnh vực ngân hàng. Trong đó thanh tra ngân hàng tập trung vào thanh tra lĩnh vực tiền tệ, cấp tín dụng đầu tư liên quan đến lĩnh vực rủi ro như: bất động sản, chứng khoán, trái phiếu chính phủ, nợ xấu, phòng chống rửa tiền.

Hàng năm Thanh tra Chính phủ chỉ đạo hướng dẫn các thanh tra của ngân hàng thực hiện giám sát và thanh tra chuyên ngành đối với lĩnh vực tiêu cực, quản lý kiểm soát thu chi ngân sách về tài chính tiền tệ và nợ xấu rủi ro của ngân hàng. Trong thời gian vừa qua Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra tại Ngân hàng Nhà nước và 4 ngân hàng thương mại.

Theo ông Phong, riêng lĩnh vực thanh tra ngân hàng theo quy định của luật thì Thanh tra Chính phủ chỉ thanh tra những doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có cổ phần nhà nước vốn 50%, còn doanh nghiệp có cổ phần Nhà nước có vốn dưới 50%, hay các doanh nghiệp tư nhân thì không thuộc đối tượng thanh tra của Thanh tra Chính phủ.

“Cái này thuộc thanh tra chuyên ngành của Ngân hàng Nhà nước. Trừ trường hợp được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, hay Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao thì Thanh tra Chính phủ mới tiến hành thanh tra doanh nghiệp tư nhân. Và vừa qua đã tiến hành 1 cuộc thanh tra”, ông Phong cho hay.

Về kết quả thanh tra trong lĩnh vực ngân hàng, ông Phong cho biết, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi bổ sung nhiều cơ chế chính sách bất cập sơ hở trong quản lý tiền tệ, tín dụng ngân hàng. Đã phát hiện nhiều sai sót trong đó kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý, và xử lý nghiêm nhiều hành vi vi phạm giữ kỷ luật trong tiền tệ ngân hàng. “Vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự đã chuyển sang cơ quan điều tra xử lý theo pháp luật”, ông Phong cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đã thanh tra Ngân hàng Nhà nước và 4 ngân hàng thương mại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO