Đắk Lắk: Xóa nhiều thôn, buôn 'trắng' đảng viên

Tuấn Anh 29/01/2016 08:00

Trong những năm qua, việc chú trọng đến công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số luôn được Huyện ủy Cư M’gar (Đắk Lắk) đặc biệt quan tâm. Nhờ đó công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên hàng năm của huyện đều đạt và vượt chỉ tiêu do Tỉnh ủy giao và trở thành một trong những đơn vị điển hình của tỉnh.

Một buổi sinh hoạt của các đảng viên (Đảng bộ xã Ea Tul), huyện Cư M’gar.

Buôn Hra B (xã Ea Tul) là buôn có 100% người đồng bào dân tộc thiểu số. Trước năm 2012 buôn Hra B chưa có tổ chức cơ sở đảng, phải sinh hoạt kép với buôn khác nên việc tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện sản xuất nông nghiệp của bà con theo lối truyền thống nên năng suất cây trồng thấp, cái đói cái nghèo thường xuyên đeo bám. Do cuộc sống khó khăn nên nhiều trẻ em thường xuyên bỏ học theo bố mẹ lên nương rẫy. Năm 2013, dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ xã Ea Tul, buôn Hra B đã thành lập được chi bộ Đảng và đến nay đã phát triển được 5 đồng chí đảng viên. Nhờ sâu sát với người dân, các đảng viên của chi bộ đã tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, các mô hình làm ăn, cùng với đó vận động nhân dân tham gia các lớp tập huấn, học tập các mô hình phát triển kinh tế trong và ngoài xã, nhờ đó đời sống buôn làng ngày càng khởi sắc.

Cụ thể đến nay, toàn buôn có 158 hộ với 892 khẩu thì số hộ khá, giàu chiếm 30%; số hộ nghèo chỉ còn 8 hộ, hộ cận nghèo còn 3 hộ; còn lại là các hộ có thu nhập trung bình.

Là một đảng viên trẻ anh Y Phen Niê, Buôn trưởng buôn H’ra B phấn khởi cho biết: Sau khi được kết nạp vào Đảng, bản thân tôi nhận thức sâu sắc hơn những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước nên khi được giao nhiệm vụ tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt. Đặc biệt với người đồng bào DTTS thì lời nói phải đi liền với việc làm, do vậy để người dân nghe, tin theo, đảng viên Y Phen Niê luôn gương mẫu đi đầu từ chăm lo phát triển kinh tế gia đình đến vận động bà con buôn làng loại bỏ những hủ tục trong ma chay, cưới hỏi…

Những năm qua, Đảng ủy xã Ea Tul đã chỉ đạo các chi bộ, các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ có trình độ năng lực để giới thiệu và đề nghị cho đi học các lớp cảm tình Đảng tại trung tâm chính trị huyện. Cùng với đó, ở các chi bộ thường xuyên kịp thời phân công đảng viên trực tiếp kèm cặp và giúp đỡ quần chúng. Nhờ đó từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ xã Ea Tul đã phát triển được 44 đảng viên mới, trong đó đảng viên là người dân tộc thiểu số là 37 đồng chí.

Ông Y Uốt Ajun-Bí thư Đảng ủy xã Ea Tul chia sẻ: Trước đây nhiều thôn, buôn “trắng” đảng viên, không có chi bộ nên việc sinh hoạt chính trị, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều người dân vẫn còn bị kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền những thông tin sai lệch. Nhưng sau khi xóa được thôn, buôn “trắng” đảng viên và đặc biệt hệ thống chính trị cơ sở được củng cố thì đến nay đời sống kinh tế, xã hội ngày một nâng cao, an ninh chính trị được giữ vững ổn định.

Cảm nhận sự đổi thay của buôn làng trong hơn 40 năm giải phóng, già làng Y Riu Drơng, buôn Knia, xã Ea Tul cho biết: “Được sự đầu tư, quan tâm của Đảng và Nhà nước trong những năm qua đời sống kinh tế, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Các công trình điện, đường, trường, trạm, nước sinh hoạt được đầu tư khang trang đã giúp cho con em buôn làng hăng say học tập, người dân không còn nhọc nhằn trong việc vận chuyển các nông sản, lưu thông hàng hóa… Đặc biệt thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đến nay người dân không còn lo cái đói, cái nghèo đeo bám”.

Hiện toàn huyện Cư M’gar đã phát triển được 4.295 đồng chí đảng viên, trong đó có 895 đồng chí đảng viên người DTTS; 48 đồng chí đảng viên trong các tôn giáo. Chỉ tính riêng từ 2010 đến nay toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp được 1.368 đảng viên mới, trong đó đảng viên người DTTS là 347 đồng chí, đảng viên trong các tôn giáo 19 đồng chí.

Ông Y Thek Niê-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cư M’gar chia sẻ, trước đây cán bộ người dân tộc thiểu số tại chỗ rất ít, nên Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo cho các xã cử đảng viên xuống sinh hoạt chung vừa dìu dắt, giới thiệu quần chúng ưu tú ở các buôn làng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Từ đó nhiều cán bộ đã được kết nạp và chất lượng đảng viên ngày càng được nâng cao.

“Các đảng viên mới luôn nêu cao tinh thần, nhận thức vai trò trách nhiệm của bản thân đối với nhân dân. Trên cơ sở đó họ đã tích cực vận động nhân dân chăm lo phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Đặc biệt trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhờ sự vào cuộc của Đảng viên và các chi bộ Đảng mà đến nay bộ mặt nông thôn, thị trấn trên địa bàn huyện đã đổi thay từng ngày, hiện thu nhập bình quân của huyện đạt 28,5 triệu đồng/người/năm”, ông Y Thek Niê chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Xóa nhiều thôn, buôn 'trắng' đảng viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO