Đăk Nông: Cây trồng mang lại thu nhập khá

V.Hùng 09/08/2015 16:34

Trồng cây gì, nuôi con gì- chuyện tưởng cũ nhưng luôn là vấn đề đối với người nông dân. Ở Đăk Nông, bà con nông dân cũng như các cấp chính quyền luôn trăn trở chọn vật nuôi nào, chọn loại cây nào để thoát nghèo, có cuộc sống khá giả. Hiện bà con tại các huyện Tuy Đức, Đắk Song, Krông Nô, Đắk Glong… tăng cường phát triển diện tích trồng khoai lang.

Đăk Nông: Cây trồng mang lại thu nhập khá

Thu hoạch khoai lang

Đáng chú ý, gần đây một số hộ nông dân xã Quảng Sơn (huyện Đăk Glong) đã chủ động trồng khoai lang trái vụ để bán được giá cao. Đây là hướng làm hay vì nếu chỉ chạy đua theo chính vụ thì sẽ rất dễ rơi vào cảnh được mùa rớt giá. Trên thực tế điều đó đã từng xảy ra khiến người nông dân thua thiệt.

Một nông dân ở thôn Quảng Hợp (xã Quảng Sơn) đã 2 năm liền thu nhập khá do trồng khoai lang trái vụ. Khi thu hoạch, hàng hóa bán chạy, lại được giá. Tất nhiên điều đó có được còn phải do nắm được kĩ thuật và tốn nhiều công chăm sóc. Khoai lang trái vụ được bà con ở đây trồng chủ yếu là giống khoai lang Nhật Bản. Từ tháng tư, người trồng bắt đầu xuống giống. Sau 3 tháng là có thể thu hoạch được. Trung bình, 1hecta cho 22 tấn củ. Với giá bán từ 11.000 - 12.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận trung bình thu về gấp đôi khoai chính vụ.

Với những hộ nắm vững kĩ thuật, 1hecta có thể thu hoạch được tới 25 tấn, lợi nhuận càng lớn. Khoai lang trái vụ năm nay được giá, có khi bán được tới 14.000 đồng/kg, bà con rất phấn khởi. Với thu nhập từ 300-320 triệu đồng/hecta, đây là hướng mở cho bà con nông dân.

Theo kinh nghiệm của bà con, muốn khoai lang trái vụ phát triển tốt cần đặc biệt chú ý đến khâu làm đất và chọn giống. Đất cần làm sạch, tơi xốp và phơi đủ nắng. Nước cũng là yếu tố quan trọng giữ độ ẩm thường xuyên.

Hiện tại, bà con nông dân xã Quảng Sơn trồng gần 23 ha khoai lang trái vụ. Tuy nhiên, cũng cần cảnh báo không nên quá mở rộng diện tích trồng trái vụ, vì cũng sẽ lại dẫn tới sự tồn đọng sản phẩm.

Còn tại xã Đăk Wer (huyện Đăk R’lấp), bà con cũng nỗ lực tìm kiếm giống cây phù hợp, với mục đích thoát nghèo. Nhiều hộ gia đình đã tận dụng diện tích đất ngay trong vườn nhà để trồng những loại cây ăn trái có múi, thu nhập cao.

Hai loại cây được bà con ở đây trồng là cam và quít. Điều kiện thổ nhưỡng phù hợp với hai loại cây này. Cũng ít ai ngờ rằng, chỉ từ những thử nghiệm nhỏ ban đầu, tới nay một số hộ trong xã đã trồng cây ăn trái có múi. Nguồn thu nhập do đó tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, không phải mọi sự đều dễ dàng. Đối với những loại cây này, việc chăm sóc ban đầu khá tỉ mỉ, chi phí đầu tư ban đầu cho cây giống, thuốc bảo vệ thực vật, các loại phân bón là khá cao. Nhưng sau đó, khi cây bắt đầu phát triển thì sự đầu tư cũng giảm dần. Như vậy, khó khăn chính là ở bước khởi đầu. Bà con rất mong được vay vốn ưu đãi để có thể đầu tư trồng nhiều cây ăn trái có múi hơn.

Trung bình, với hơn 1 ha đất trồng, ước đạt năng suất 10 tấn, với giá bán trung bình 25.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí mang lại thu nhập hơn 200 triệu đồng.

Tới nay, bà con nông dân ở xã Đăk Wer đã nghĩ tới việc mở rộng các chủng loại cây có mùi khác, như thanh long ruột đỏ, xoài Đài Loan, bưởi da xanh. Vấn đề còn lại chính là nguồn vốn đầu tư và kĩ thuật trồng, chăm sóc. Nhưng, cũng rất cần hệ thống tiêu thụ sản phẩm, vì nếu không sẽ không mang lại thu nhập cao. Đây là vấn đề chính quyền xã cần quan tâm, giúp bà con.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đăk Nông: Cây trồng mang lại thu nhập khá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO