Đảm bảo công bằng, bình đẳng giữa những người ứng cử

Quốc Định 06/05/2021 19:53

Bà Rịa – Vũng Tàu là một địa phương tương đối phức tạp bởi lượng khách du lịch, công nhân, người lao động tự do ở tỉnh ngoài đến địa bàn, ngư dân đánh bắt cá, giao thương ngoài khơi nhiều. Trong khi các loại hình dịch vụ nhạy cảm cũng không ít nên tiềm ẩn nguy cơ lây lan, bùng phát dịch. Tỉnh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không được chủ quan nhưng cũng không vì thế mà hoang mang, dao động; tập trung chỉ đạo xây dựng phương án thật cụ thể nhằm tổ chức cuộc bầu cử đảm bảo an toàn, đúng luật.

Chiều 6/5, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia cùng các thành viên trong đoàn công tác đã có buổi giám sát, kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tham gia cùng đoàn công tác có ông Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; các thành viên của Quốc hội.

Triển khai khẩn trương, đúng quy định

Thay mặt Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBBB tỉnh đã báo cáo với đoàn công tác về nhiệm vụ chuẩn bị bầu cử tại địa phương. Theo đó, tính đến thời điểm hiện tại công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo triển khai khẩn trương, công khai, khách quan, dân chủ và đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi làm việc.

Trong đó, tỉnh đã thực hiện kết nối đường truyền với Hội nghị trực tuyến toàn quốc tới 1 điểm cầu cấp tỉnh, 8 điểm cầu cấp huyện và 30 điểm cầu cấp xã để triển khai các văn bản của Trung ương và văn bản của tỉnh về công tác bầu cử, hoạt động này thu hút 2.356 đại biểu tham dự. Toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thành lập 91 UBBC, gồm: UBBC tỉnh, UBBC của 8 huyện, thị xã, thành phố và UBBC tại 82 xã phường, thị trấn.

Đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, thống nhất biểu quyết thông qua danh sách 8 người của địa phương đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Đối với đại biểu HĐND tỉnh, Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 và thống nhất biểu quyết thông qua danh sách 85 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, trong đó 84 người được các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử và 1 người tự ứng cử. Đối với đại biểu HĐND cấp huyện: Hội nghị hiệp thương lần thứ ba đã thống nhất thông qua danh sách 430 người đủ tiêu chuẩn ứng cử. Đối với cấp xã, các Hội nghị đã thống nhất biểu quyết thông qua danh sách 3.468 người đủ tiêu chuẩn ứng cử.

Quang cảnh buổi làm việc.

Việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, phân loại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử đã được triển khai theo quy định. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 20 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bầu cử, đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Về việc này, tỉnh đang giải quyết theo quy định của pháp luật, trong đó một số trường hợp tự nguyện rút đơn.

Cũng theo ông Mai Ngọc Thuận, do đặc thù về nhóm cử tri theo ngành nghề của địa phương, để đảm bảo việc lập danh sách cử tri theo đúng các nguyên tắc quy định, đảm bảo quyền bầu cử của cử tri, UBBC tỉnh đã chỉ đạo UBBC cấp huyện, cấp xã phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng tại địa phương, trên cơ sở rà soát số cử tri là ngư dân trên địa bàn.

Với đặc điểm, thời gian đi biển của từng nhóm ngư dân, cần xác định biện pháp phù hợp tăng cường công tác tuyên truyền trực tiếp và gián tiếp để ngư dân nắm được thông tin của cuộc bầu cử, thời gian diễn ra bầu cử, từ đó chủ động sắp xếp các chuyến đi biển cho phù hợp và có mặt ở địa phương kịp ngày diễn ra bầu cử để thực hiện quyền, trách nhiệm của công dân với lá phiếu của mình.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến kiểm tra, giám sát niêm yết danh sách, tóm tắt tiểu sử người ứng cử tại thành phố Bà Rịa.

Đảm bảo dân chủ, công bằng giữa những người ứng cử

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong đó, tỉnh đã bám sát Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 02 của Thủ tướng Chính phủ về công tác bầu cử; thành lập Ban chỉ đạo công tác bầu cử các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đặc biệt ấn tượng với UBBC tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã sao in hàng ngàn cuốn “Hỏi - đáp về bầu cử”, ban hành gần 260 văn bản để triển khai các công việc theo quy định của Luật Bầu cử và các văn bản hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia, tổ chức tập huấn nghiệp vụ về công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh với hình thức trực tuyến với 39 điểm cầu trên địa bàn tỉnh, có trên 2.300 người tham dự.

“Các đồng chí đã hoàn thành những bước quan trọng theo quy trình bầu cử: dự kiến phân bổ, điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu; việc giới thiệu người ứng cử tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; việc lập hồ sơ ứng cử, tiếp nhận, chuyển giao hồ sơ ứng cử; việc lấy ý kiến cử tri nơi công tác, làm việc và nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến kiểm tra, giám sát danh sách, thông tin người ứng cử tại phường Phước Nguyên, thành phố Bà Rịa.

Người đứng đầu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá, việc niêm yết danh sách, tiểu sử tóm tắt những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tỉnh chuẩn bị chu đáo, đúng thời hạn Luật định; Bảng niêm yết danh sách và tiểu sử tóm tắt những người ứng cử được các địa phương bố trí đặt tại các vị trí thuận lợi, trang trọng, đảm bảo thuận tiện cho cử tri dễ dàng tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên trước khi thực hiện quyền bầu cử của mình. Việc kiểm tra, giám sát công tác bầu cử được phân công cụ thể, UBBC tỉnh đã thành lập các đoàn, đã triển khai kiểm tra, giám sát tại cơ sở và cũng đã có những kết quả bước đầu, kịp thời rút kinh nghiệp khắc phục những tồn tại của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Chỉ còn 17 ngày nữa là đến ngày bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 – 2026, dựa trên tình hình thực tế, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị lãnh đạo UBBC tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung trọng tâm như: Tạo điều kiện và tổ chức chu đáo để những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp thực hiện tốt quyền vận động bầu cử. “Việc vận động bầu cử cần phải thực hiện đúng theo các hình thức đã được quy định tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, đảm bảo công bằng, bình đẳng giữa những người ứng cử”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nói.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến yêu cầu địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, cổ động về bầu cử, các tổ bầu cử phải thường xuyên thông báo cho cử tri thuộc khu vực bỏ phiếu biết về ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu bằng các hình thức niêm yết, phát thanh và các phương tiện thông tin đại chúng khác của địa phương.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dặn dò một nhân viên tổ chức bầu cử tại thành phố Bà Rịa.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến lưu ý, việc công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV trong cả nước thuộc thẩm quyền của Hội đồng Bầu cử Quốc gia và được thực hiện theo quy định tại khoản 1, Điều 86 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Do đó, UBBC các cấp ở tỉnh không được công bố và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng kết quả và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội ở địa phương trước khi Hội đồng Bầu cử Quốc gia công bố kết quả và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội trong cả nước.

Ngoài ra, do đặc thù của tỉnh có nhiều tàu bè hoạt động ngoài biển nên cần có biện pháp phù hợp nhưng kịp thời để các cử tri đều được tham gia bầu cử.

Đề cập đến những khó khăn và các kiến nghị của tỉnh, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đánh giá là xác đáng. Do đó, đoàn công tác sẽ tổng hợp để đề nghị các cơ quan chức năng sớm xử lý hoặc hướng dẫn cụ thể để công tác bầu cử được thực hiện hiệu quả.

Trước đó, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cùng các thành viên đoàn công tác đã giám sát, kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Phước Nguyên, thành phố Bà Rịa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo công bằng, bình đẳng giữa những người ứng cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO