Dân bất an khi sống cạnh mỏ đá

Ngô Hùng 08/08/2022 10:18

Người dân xóm Pheo, xã Yên Lãng, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ đang phải chịu cảnh ô nhiễm, nhà bị nứt ... khi sống cạnh mỏ đá của Công ty cổ phần thi công cơ giới Chiến Thắng (Công ty Chiến Thắng).

Theo thống kê của xã Yên Lãng, có 17 gia đình cạnh mỏ đá của Công ty Chiến Thắng bị nứt nhà, đường làng xuống cấp nghiêm trọng.

Đang dở bữa trưa, nghe tiếng mìn nổ, nhà rung lắc, 2 bà cháu bà Đinh Thị Dậu (65 tuổi, ở xóm Pheo) buông bát chạy ra sân. “Khổ lắm, cứ buổi trưa hoặc chiều tối, công ty đó lại tiến hành nổ mìn. Nhà tôi gần mỏ đá nên hứng chịu tiếng nổ đinh tai nhức óc, nhà rung lắc, bụi mù mịt” - bà Dậu bức xúc nói với PV Báo Đại Đoàn Kết.

Dẫn phóng viên đi quanh nhà, chỉ vào những vết nứt ngang dọc, bà Dậu không giữ được bình tĩnh: “Không chỉ nhà tôi mà hơn chục hộ sống quanh mỏ đá của Công ty Chiến Thắng đều bị nứt nhà. Bụi do khai thác, vận chuyển đá khiến cây cối không thể đậu quả, hoặc quả teo tóp không kịp thu đã rụng”.

Chị Đinh Thị Kim Huệ - người dân xóm Pheo cho biết, nhà chị mới xây hơn 2 năm nay đã nứt chằng chịt. Xã xuống lập biên bản từ lâu nhưng gia đình vẫn chưa nhận được trả lời thỏa đáng. “Đường làng bị xe chở đá cày xới, bụi bặm và bùn nhầy nhụa. Quá bức xúc, người dân đã phải ra chặn đường không cho xe chạy” - chị Huệ nói.

Trước những phản ứng gay gắt của người dân, ngày 6/5, với sự chứng kiến của lãnh đạo thôn và người dân, Công ty Chiến Thắng đã có biên bản cam kết đảm bảo tính mạng, sức khỏe, tài sản của các hộ dân trong khu vực. Công ty này cũng hứa sẽ hạn chế tối đa tiếng ồn, khói bụi bằng cách chia nhỏ bãi nổ và nổ thành nhiều lần. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền xác định thiệt hại về tài sản, tính mạng, sức khỏe của người dân quanh khu vực khai thác thì công ty phải bồi thường và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Đinh Công Hữu - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lãng cho biết, chính quyền đã nhận phản ánh của người dân. Xã đã xuống kiểm tra và báo cáo lên huyện Thanh Sơn về 17 hộ dân sống cạnh mỏ bị nứt nhà, đồng thời xác nhận Công ty Chiến Thắng không thường xuyên tưới nước đường ra, vào công ty và khu vực khai thác. “Việc nứt nhà phải có cơ quan chuyên môn vào cuộc mới xác định được. Còn người dân phải chịu ảnh hưởng ô nhiễm từ việc nổ mìn, vận chuyển đá của Công ty Chiến Thắng thì đã rõ” - ông Hữu cho biết thêm.

Còn theo ông Phùng Minh Dũng - Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Sơn, huyện đã nhận được phản ánh và đang cho kiểm tra. “Việc quản lý chất nổ và khối lượng nổ là của Sở Công thương. Phía Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Công ty Chiến Thắng phải nổ đúng vị trí mỏ và phải đảm bảo khoảng cách an toàn. Sắp tới Sở sẽ kiểm tra việc khai thác đúng giấy phép không, có đảm bảo môi trường không” - đại diện Phòng Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ cho hay.

Được biết, ngày 12/8/2021, ông Phan Trọng Tấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ ký giấy phép khai thác khoáng sản số 36/GP-UBND cho phép Công ty Chiến Thắng khai thác đá vật liệu xây dựng thông thường tại xóm Pheo. Tổng diện tích là 6,4ha, phương thức khai thác lộ thiên, công suất 100.000m3/năm.

Trước đó, ngày 11/2/2020, tại UBND tỉnh Phú Thọ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh đã chủ trì công bố Kết luận thanh tra số 1886/KL-TTCP ngày 21/10/2019 về công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên khoán sản của tỉnh Phú Thọ giai đoạn từ năm 2006 đến hết năm 2017. Đây là giai đoạn UBND tỉnh Phú Thọ cấp 24 giấy phép khai thác khoáng sản khi chưa đầy đủ thủ tục, nội dung và hình thức theo quy định. Tại mỏ đá xóm Pheo, UBND tỉnh Phú Thọ cấp lại giấy phép cho Công ty Chiến Thắng mở rộng với diện tích hơn 63.660m2, thời hạn khai thác 2 năm nhưng không có quyết định phê duyệt đánh giá hàm lượng, trữ lượng khoáng sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân bất an khi sống cạnh mỏ đá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO