Dân 'khát' nhưng công trình nước sạch bỏ hoang

Tấn Thành-Chí Đại 07/06/2017 10:30

Nhiều năm qua cứ vào mùa nắng nóng, nhiều hộ dân ở hai thôn La Nga và Cẩm Sơn, thuộc xã Bình Lãnh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam lại thiếu nước sạch để sử dụng. Trong khi đó, công trình nước sạch tiền tỷ lại bỏ hoang khiến cho người dân vô cùng bức xúc.

Công trình nước sạch xã Bình Lãnh không hoạt động.

Những ngày này trời Quảng Nam nắng chói chang. Người dân ở hai thôn La Nga và Cẩm Sơn (huyện Thăng Bình) càng khốn đốn khi thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt gia đình. Nhiều hộ dân phải đi gánh nước hoặc dùng xe bò để chở nước sạch từ những nơi rất xa đem về phục vụ cho gia đình mình. Trong khi đó, công trình nước sạch được xây dựng ở thôn La Nga, với số tiền đầu tư khoảng 5,7 tỷ đồng lại bị bỏ hoang, cỏ cây mọc um tùm và các thiết bị lọc nước đang xuống cấp nghiêm trọng.

Bà Võ Thị Mực (76 tuổi), trú thôn La Nga nói: “Hồi mới đưa vào sử dụng công trình nước sạch phục vụ cho gia đình tôi và nhiều hộ dân khác trong thôn La Nga và Cẩm Sơn vui mừng vì được sử dụng nguồn nước sạch. Nhưng gia đình tôi và nhiều hộ dân khác chỉ sử dụng nguồn nước sạch của công trình trên chỉ được vài tháng thì ngừng hoạt động được nữa, chúng tôi phải sử dụng lại nguồn nước giếng đào của gia đình mình. Chúng tôi rất mong muốn các ngành, chức năng quan tâm sửa chữa lại công trình này để phục vụ nước sạch cho bà con nơi đây”.

Còn bà Phan Thị Tuyết (57 tuổi), trú thôn La Nga thì nói: “Công trình nước sạch gì mà chỉ mới đưa vào sử dụng được một, hai tháng gì đó là người dân không sử dụng được nữa. Qua một năm, các ống dẫn nước, đồng hồ nước của tôi hư hỏng hết rồi. Gia đình tôi trở lại sử dụng lại giếng đào mà vào mùa nắng nóng thế này giếng gần như trơ đáy. Nhưng tôi và các hộ dân ở trong thôn La Nga sợ nguồn nước ngầm bị nhiễm chất độc. Vì thôn này, trước đây là khu vực bị rải chất độc hóa học nhiều lần nên lâu năm sợ thấm vào nguồn nước ngầm gây ảnh hưởng đến sức khỏe, bệnh tật cho người dân”.

Qua quan sát của chúng tôi, tại công trình nước sạch xã Bình Lãnh thì nhiều thiết bị xử lý nước sạch đã ngừng hoạt động, các bể lọc nước trơ đáy, các thành cây sắt bị rỉ rét, các tấm lưới chắn trên thành bể bị rách nên bụi, lá cây rơi xuống dưới bể lọc nước. Ngoài ra, trong khu viên của công trình nước sạch này, cỏ cây mọc um tùm, hoang phế đã từ lâu

Ông Nguyễn Tấn Thiện- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Lãnh cho biết: “Năm 2014, chính quyền xã Bình Lãnh đã đề xuất với UBND huyện Thăng Bình làm hồ sơ xin vốn từ Chương trình mục quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường. Ngày 10/3/2014 công trình nước sạch được đầu tư xây dựng ở thôn La Nga để cung cấp nước sạch cho khoảng 260 hộ dân ở 2 thôn Cẩm Sơn và La Nga, với tổng kinh phí khoảng 5,7 tỷ đồng.

Đến tháng 1/2015, công trình nước sạch hoàn thành và đưa vào sử dụng phục cho người dân. Sau đó, chính quyền xã Bình Lãnh bàn giao cho Hợp tác xã Nông nghiệp Bình Lãnh quản lý. Công trình này, lấy nước từ đập tự chảy Cẩm La và nguồn nước tự chảy đấu nối từ hồ La Nga”.

Vẫn ông Thiện cho biết, sau một thời gian hoạt động, công trình nước sạch này dừng lại và bỏ hoang. Nguyên nhân, do hệ thống thiết bị lọc nước bị lỗi và một phần tiền thu bán nước sạch của người dân không đủ kinh phí để HTX Bình Lãnh bảo trì sửa chữa lại công trình này.

“Thời gian tới, chính quyền xã Bình Lãnh sẽ họp dân ở hai thôn La Nga và Cẩm Sơn để lấy ý kiến. Sau đó, trình lên UBND huyện Thăng Bình và đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam để hỗ trợ kinh phí sửa chữa lại công trình nước sạch để phục vụ cho bà con”- ông Thiện nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân 'khát' nhưng công trình nước sạch bỏ hoang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO