Dân số đạt 8 tỷ người: Một thế giới với những tiềm năng vô hạn

Hoàng Vân 15/11/2022 14:36

Tại Việt Nam, để kỷ niệm ngày dân số thế giới chạm mốc 8 tỷ người, cuộc thi vẽ “Tôi và thế giới 8 tỷ người” đã được UNFPA đồng tổ chức từ ngày 28/10 đến 14/11/2022 với thông điệp “Con người là giải pháp, không phải là vấn đề”.

Dân số đạt ngưỡng 8 tỷ người thì con người là giải pháp, không phải là vấn đề.

Theo Báo cáo Triển vọng Dân số Thế giới năm 2022 do Vụ Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp Quốc công bố, ngày hôm nay (15/11) dân số thế giới đạt 8 tỷ người. Thời điểm mà thế giới chúng ta chạm cột mốc quan trọng này vừa là khoảnh khắc vui mừng cần được chào đón, nhưng cũng là lời kêu gọi khẩn thiết cho toàn nhân loại để cùng tìm kiếm những giải pháp giúp giải quyết những thách thức mà chúng ta đang phải đối mặt.

Những thách thức mà nhân loại phải đối mặt là hết sức cấp bách: các vấn đề có thể ảnh hưởng tới nhiều thế hệ như biến đổi khí hậu, xung đột, và Covid-19 – các vấn đề này đang gây ra những tác động không đồng đều tới những nhóm dân số yếu thế và dễ bị tổn thương.

Sáng 15/11, tại Tòa nhà Xanh Liên Hợp Quốc (Hà Nội) đã diễn ra sự kiện chào mừng thế giới đạt 8 tỷ người và Lễ trao giải cuộc thi vẽ poster chủ đề "Tôi và Thế giới 8 tỷ người".

Sự kiện thuộc Chiến dịch truyền thông "Một thế giới 8 tỷ người". Chiến dịch mang mục đích lan tỏa niềm vui đến cộng đồng cũng như nhằm tuyên truyền và nâng cao nhận thức cộng đồng về quyền con người và gợi mở về những cơ hội, thách thức khi thế giới đạt 8 tỷ người.

Cho đến nay, Ấn Độ là nước đóng góp lớn nhất, tiếp theo là Trung Quốc và Nigeria.

Đây là một chiến dịch mang tính toàn cầu, một cột mốc hết sức quan trọng đối với thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Chiến dịch không chỉ tập trung vào những con số mà còn nhìn vào những thách thức thật sự mà chúng ta phải đối mặt: Đảm bảo cuộc sống trọn vẹn cho một thế giới 8 tỷ người.

Tại Việt Nam, để kỷ niệm ngày dân số thế giới chạm mốc 8 tỷ người, cuộc thi vẽ “Tôi và thế giới 8 tỷ người” đã được UNFPA đồng tổ chức với kênh VTV2 Đài Truyền hình Việt Nam từ ngày 28/10 đến 14/11/2022 với thông điệp “Con người là giải pháp, không phải là vấn đề”.

BTC đã nhận được hơn 100 bài dự thi của công dân Việt Nam, các bài dự thi chia sẻ những ý tưởng sáng tạo để xây dựng một thế giới tốt đẹp và vững mạnh hơn, nơi mọi người có thể tận hưởng một cuộc sống hạnh phúc, không ai bị bỏ lại phía sau. Ngoài ra, thông điệp “8 tỷ hy vọng, 8 tỷ giấc mơ, 8 tỷ giải pháp” cũng sẽ được in lên hai xe buýt liên tỉnh chạy dọc từ Bắc vào Nam từ ngày 16 đến 30/11/2022.

Giám đốc điều hành UNFPA, Tiến sĩ Natalia Kanem nhận định: “Con người chính là giải pháp, không phải là vấn đề. Kinh nghiệm trước đây cho thấy đầu tư vào con người, vào quyền và sự lựa chọn của con người, là con đường dẫn đến xã hội hòa bình, thịnh vượng và bền vững".

Bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam.

Bà Naomi Kitahara, trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam đã phát biểu tại sự kiện: “Thế giới của chúng ta không chỉ đông đảo về số lượng, mà còn như một gia đình. Số lượng rất quan trọng, nhưng chúng ta cũng cần cẩn trọng. Chúng ta cần xây dựng một thế giới với 8 tỷ con người kiên cường, một thế giới đề cao quyền và lựa chọn của mỗi cá nhân, mang đến những khả năng vô hạn - khả năng cho con người, xã hội và hành tinh chung của chúng ta phát triển và thịnh vượng”.

Bà Kitahara cũng khẳng định: “UNFPA sẽ tiếp tục thúc đẩy quyền cơ bản của mỗi cá nhân và cặp vợ chồng trong việc tự do đưa ra quyết định một cách có trách nhiệm về số con, thời điểm sinh con và khoảng cách giữa các lần sinh. UNFPA sẽ hỗ trợ Chính phủ và cộng đồng các nước nhằm xây dựng một thế giới không còn các ca mang thai ngoài ý muốn, một thế giới mà các trường hợp sinh nở đều được an toàn, và tiềm năng của mỗi người trẻ tuổi đều được phát triển một cách tối đa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân số đạt 8 tỷ người: Một thế giới với những tiềm năng vô hạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO