Đánh thức tiềm năng một vùng đất

Tuấn Anh 01/02/2016 09:05

Công trình đầu mối hồ Ea Rớt thuộc Dự án hồ chứa nước Krông Pắk Thượng (Đắk Lắk) vừa hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng được nguồn nước tưới cho hàng ngàn héc ta đất sản xuất của nhân dân, cùng với đó sẽ cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho hàng ngàn hộ dân di cư tự do ổn định cuộc sống.

Đánh thức tiềm năng một vùng đất

Công trình hồ chứa nước Ea Rớt vừa hoàn thành.

Hàng ngàn hộ dân, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn ở các huyện phía đông tỉnh Đắk Lắk đang phấn khởi vui mừng khi mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ khánh thành Công trình đầu mối hồ Ea Rớt thuộc Dự án hồ chứa nước Krông Pắk Thượng tại xã Cư Ea Lang (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk).

Vùng đất Cư Pui (huyện Krông Bông, Đắk Lắk) định cư gần 20 năm nay, mặc dù hàng trăm hộ dân người Mông thuộc thôn Ea Rớt luôn chăm chỉ làm ăn nhưng do đất đai khô cằn nên việc sản xuất nông nghiệp của bà con chỉ trong chờ vào nguồn nước trời. Không chủ động được nguồn nước tới nên nhiều diện tích trồng cà phê, cao su, hồ tiêu của người dân năng suất đạt thấp. Mới đây, sau khi công trình đầu mối hồ Ea Rớt được khánh thành đưa vào sử dụng, với nguồn nước dồi dào sau nhiều năm tích trữ đã mang lại niềm vui lớn cho hàng ngàn hộ dân xung quanh khu vực hồ chứa nước.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch xã Cư Pui (huyện Krông Bông), một trong những địa phương có người dân được hưởng lợi trực tiếp từ công trình thủy lợi Hồ Ea Rớt chia sẻ, “Hồ Ea rớt sau khi khánh thành đưa vào sử dụng với mục đích chính phục vụ tưới tiêu khu vực cho huyện Ea Kar. Từ đây góp phần làm đổi thay cuộc sống của đông đảo đồng bào người Mông di dân đến địa phương trong những năm qua”.

Dự án hồ chứa nước Krông Pắk Thượng thuộc công trình nhóm A được Bộ NN&PTNT phê duyệt đầu tư tại quyết định số 1394 với tổng vốn đầu tư xây dựng gần 3000 tỷ đồng, đây là công trình thủy lợi lớn nhất khu vực Tây Nguyên. Dự án được xây dựng nằm trên địa bàn 3 huyện gồm Ea Kar, Krông Bông và M’Đrắk sau khi hoàn thành sẽ phục vụ nước tưới cho 14.500 ha đất nông nghiệp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Y Dhăm Ênuôl-Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Công trình Hồ chứa nước Ea Rớt được đưa vào sử dụng là một niềm vui lớn đối với đồng bào các dân tộc huyện Ea Kar nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung. Bởi lẽ những năm gần đây vấn đề nước tưới là một yêu cầu rất cấp thiết nếu thiếu nguồn nước chắc chắn không thể phát triển được, các ngành kinh tế của tỉnh và hồ chứa nước Ea Rớt là công trình sẽ góp phần rất lớn trong phát triển nông nghiệp nông thôn của tỉnh Đắk Lắk”.

Công trình hồ chứa nước Krông Pắk Thượng khi hoàn thành đưa vào sử dụng không chỉ cung cấp đủ nước tưới cho các cây trồng có giá trị kinh tế cao như cà phê, tiêu, cao su, điều, mía mà còn cung cấp tưới cho lúa và hoa màu, cũng như cung cấp nước sinh hoạt cho hàng ngàn hộ dân. Đồng thời công trình cũng có tác dụng phòng chống lũ lụt hàng năm ở vùng hạ du.

Có thể nói, tình trạng biến đổi khí hậu, hạn hán đang diễn ra và có nhiều diễn biến phức tạp đã gây rất nhiều khó khăn cho cuộc sống của người dân và ảnh hưởng đến ngân sách của địa phương và Nhà nước. Vì vậy việc đầu tư xây dựng nhiều công trình thủy lợi nhằm giảm thiểu và hạn chế xuống mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai sẽ góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng và thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh thức tiềm năng một vùng đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO