Đáp ứng nguyện vọng của dân

Kiên Long 24/06/2015 13:52

Hoàn thiện hệ thống pháp luật, quản lý xã hội bằng Hiến pháp và pháp luật là mục tiêu quan trọng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Mọi chủ trương, việc làm, từ xây dựng pháp luật, thực thi pháp luật cũng vì Dân. Mọi đạo luật được trao đi, đổi lại, bàn thảo để ban hành, thậm chí điều chỉnh ngay cũng nhằm xây dựng đất nước giàu mạnh, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Dân.

Ngày 23-6 vừa qua, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần đối với người lao động, có hiệu lực từ ngày 1-1-2016 cùng với Luật BHXH. Theo đó, người lao động được tự do lựa chọn theo nguyện vọng, có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu, bảo đảm cuộc sống khi về hưu, hoặc nếu không tiếp tục đóng BHXH thì có thể yêu cầu được nhận một lần. Nghị quyết cũng cụ thể hóa về việc hưởng một lần đối với người tham gia BHXH bắt buộc cũng như tự nguyện. Những quy định rất mở, thỏa mãn tối đa nguyện vọng của người dân. Và rồi dù các đại biểu Quốc hội có nhất trí cao (với 81,78%) thông qua Nghị quyết, cho người lao động có thể lĩnh BHXH một lần, song hầu hết các đại biểu, đa số người dân cũng mong ít người phải lựa chọn việc lĩnh tiền một cục, vì mưu sinh trước mắt, mà phải để dành cho việc đảm bảo điều kiện sống khi về già. Chính phủ cũng đang tìm các giải pháp, trong đó đã có các quy định hỗ trợ cho người tham gia BHXH tự nguyện, với mục đích đảm bảo tương lai tốt nhất cho người dân.

Vậy là vấn đề vướng mắc tại Điều 60 Luật BHXH - một trong những nguyện vọng của cử tri, của người dân - đã được đáp ứng. Nhiều ý kiến, nguyện vọng khác của cử tri, người dân cũng đã và đang được Quốc hội trao đổi, thảo luận, trăn trở. Có những vấn đề có thể giải quyết trong một kỳ họp như vấn đề BHXH, hay việc loại bỏ ngay việc thu phí trên quả trứng, nhưng cũng còn nhiều vấn đề mà một kỳ họp khó và chưa có thể giải quyết trọn vẹn. Những vấn đề về đời sống việc làm, vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế, giáo dục, phòng chống tham nhũng...mà những tồn tại của nó kỳ họp nào cũng được bàn, đầu kỳ họp nào, cử tri cũng phản ánh, với nguyện vọng phải giải quyết, xử lý triệt để. Vấn đề cần phải ưu tiên xử lý, giải quyết những vấn đề cần thiết, có thể giải quyết ngay.

Một trong những vấn đề cần được ưu tiên gắn với nguyện vọng của bao người nông dân, cũng đã được các đại biểu trao đổi, thảo luận là vấn đề quy hoạch nông nghiệp, nông thôn, lãng phí đất đai, tình trạng hạn hán gắn với biến đổi khí hậu, đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp... Những câu chuyện như đất đai bỏ hoang cũng như “được mùa, rớt giá”, rồi sẽ phải sớm được giải quyết. Trong khi các đại diện cho dân đang bàn thảo, nóng trên bàn nghị sự thì ngoài thực địa cuộc sống lại càng nóng hơn. Từ những cái nóng thực sự của hạn hán từ thiên nhiên khắc nghiệt cho đến những cái nóng của mùa màng. Người dân đã phải băng rừng, đi xa nhiều cây số kiếm về vài can nước để tồn tại hàng ngày. Nỗi lo dồn nỗi lo, từ hoa màu cháy héo thất bát cho đến sản phẩm chất chồng chờ đầu ra, như dưa hấu phải chờ cứu viện mua làm từ thiện. Những cái sự lạ lùng trong sản xuất, tiêu thụ như việc thương lái nước ngoài mua lá, hoa, quả non và người nông dân vì cái lợi trước mắt vẫn thu hái để bán vẫn diễn ra. Việc giải quyết không thể chỉ bằng một vài chính sách, nghị quyết, nghị định, thông tư. Vấn đề phải giải quyết tận gốc, từ vĩ mô đến vi mô. Từ quy hoạch, kế hoạch tổng thể đất đai đến việc liên kết 4 nhà (Nhà nước- nhà khoa học- nhà doanh nghiệp và nhà nông), xây dựng hoàn thiện hệ thống HTX kiểu mới. Như Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, người dày công nghiên cứu, trăn trở, xây dựng mô hình HTX kiểu mới đã khẳng định: “Nếu chúng ta đẩy mạnh việc hình thành và triển khai các HTX kiểu mới thì đây là yếu tố nền tảng quan trọng nhất, là khâu đột phá để tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam và nâng cao thu nhập bền vững cho nông dân Việt Nam”. Đó là một giải pháp, một hướng đi mang tính vĩ mô, vi mô vừa cho người nông dân vừa cho nền kinh tế nông nghiệp hiện nay.

Dù sao, cùng với các giải pháp mang tính vĩ mô, bền vững thì việc cần các biện pháp trước mắt, triển khai các vấn đề cụ thể có hiệu quả là việc phải làm ngay. Ví như để xây dựng được một hệ thống HTX kiểu mới, thì phải khẩn trương quan tâm đầu tư, nhân rộng các HTX kiểu mới đang triển khai có hiệu quả ở một số địa phương. Và để đạt được mục tiêu năm 2020, nước ta là nước mạnh về biển, để phát triển kinh tế biển, mô hình xây dựng các HTX, nghiệp đoàn đánh cá kiểu mới cũng là một hướng đi. Tuy nhiên trước mắt, để có được số tàu đóng mới như kế hoạch, làm sao phải giải quyết tốt, giải quyết nhanh việc cho vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67/CP của Chính phủ. Đây cũng là nguyện vọng thiết thực của người dân.

Để giải quyết các vấn đề một cách tận gốc, hiệu quả, yêu cầu xây dựng, đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật cũng như luật pháp trên từng lĩnh vực là hết sức cần thiết. Chống oan sai, nhục hình, bức cung...gắn với việc đổi mới, hoàn thiện Bộ luật Hình sự, Tố tụng hình sự... Để loại bỏ các loại phí không cần thiết phải sửa đổi, hoàn thiện Luật Phí, lệ phí. Chuyện một con gà từ lúc nuôi đến lúc giết thịt phải gánh đến 14 loại phí, hay chuyện một doanh nghiệp kinh doanh phải canh cánh đến 3.299 điều kiện trái thẩm quyền, cũng là những rào cản, gánh nặng cho người dân cần sớm có biện pháp tháo gỡ.

Vào trước kỳ họp Quốc hội, MTTQ Việt Nam đã tập hợp gần 4.000 ý kiến của người dân gửi về Quốc hội. Nhiều ý kiến tâm huyết thông qua các Đoàn đại biểu Quốc hội, của hệ thống MTTQ từ trung ương đến cơ sở. Nhiều vấn đề qua nhiều kỳ họp vẫn nóng cũng như nhiều vấn đề mới, cấp thiết. Như Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha (Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định) chia sẻ: “Nhân dân cử tri không hy vọng mọi việc giải quyết 100% nhưng vấn đề là phải có chuyển biến”.

Và rồi với những gì đã và đang diễn ra tại kỳ họp Quốc hội khóa này, người dân có cơ sở để kỳ vọng và tin tưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đáp ứng nguyện vọng của dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO