Đâu dễ lộng hành

Lê Anh Đức 13/02/2017 09:00

Việc 2 băng nhóm vô tư đâm chém nhau giữa đường cái quan, cùng với việc 1 cô gái bị một số thanh niên “vô tư” rạch đùi gióng lên một hồi chuông báo động về trật tự an toàn xã hội những ngày sau Tết. Dư luận cho rằng, phải chăng các đối tượng phạm tội quá manh động liều lĩnh, hoặc giả các cơ quan chức năng lúng túng trong việc trấn áp để các loại tội phạm lộng hành.

Nếu có sự trấn áp triệt để, hữu hiệu thì tin rằng các loại tội phạm cũng không dám ngang nhiên lộng hành.

Lâu nay, việc các loại tội phạm lộng hành ở đâu đó, vào thời điểm nào đó không phải là hiếm. Song, với sự manh động, liều lĩnh của các băng nhóm tội phạm hoạt động trong thời gian qua thì quả là vấn đề đáng báo động.

Đơn cử việc 2 nhóm thanh niên “tự do” đâm chém nhau ở thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), các đối tượng có thể “hồn nhiên” đâm chém nhau vì những tư thù cá nhân mà không có sự can thiệp kịp thời của các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng công an thì quả thực không thể hiểu nổi.

Vẫn biết dịp trước, trong và sau Tết là “thời gian nhạy cảm”, song không thể viện lý do đó để lý giải cho việc các băng nhóm xã hội, hay các loại tội phạm ngang nhiên hoành hành mà không bị kiểm soát.

Người ta hay nói tháng Chạp là tháng “củ mật” hay xảy ra các chuyện trộm cướp không chỉ để nhắc nhở người dân đề cao cảnh giác, mà còn đòi hỏi các cơ quan chức năng cần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao là đảm bảo trật tự an toàn xã hội để người dân có thể an tâm vui xuân mới.

Đơn cử như tối ngày 11/2, Nguyễn Chí Hiệp (SN 2.000, quê ở Cà Mau, tạm trú tại xã An Hòa, TP Biên Hòa. Đồng Nai) cùng nhóm bạn đã dùng mã tấu, kiếm... đánh nhau với một nhóm thanh niên khác tại gần cổng nhà hàng Đồng Quê (đường Võ Thị Sáu, khu phố 1, phường Thống Nhất, TP Biên Hòa, Đồng Nai) khiến nhiều người trong cuộc bị trọng thương cho thấy sự lỏng lẻo trong quản lý địa bàn của chính quyền địa phương và công an sở tại.

Theo thông tin ban đầu, đêm 11-2, Hiệp đến chơi tại quán Internet ở khu vực cổng 11, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa. Lúc này, có bạn tên Phúc rủ lên quán bar ở đường Võ Thị Sáu (phường Thống Nhất) vui chơi. Trong đêm, Hiệp cùng Phúc và 5 thanh niên khác lên xe taxi 7 chỗ để đến quán bar. Khoảng 21h, khi nhóm của Hiệp đến gần cổng nhà hàng Đồng Quê (đường Võ Thị Sáu, khu phố 1, phường Thống Nhất) thì Phúc đề nghị tài xế dừng taxi. 7 người vừa xuống xe lập tức bị một nhóm thanh niên cầm mã tấu, kiếm xông đến tấn công tới tấp...

Nếu như một băng nhóm tội phạm nhằm vào một băng nhóm tội phạm khác tấn công thì còn có sự chống trả, dù có thể có sự chênh lệch về lực lượng, quân số hay số tay dao, tay búa để phân thắng bại, thì việc các đối tượng tội phạm nhằm vào một cô gái đơn chiếc thì khó có thể giữ được sự bình an.

Chẳng thế mà một cô gái vô cớ bị các đối tượng xã hội rạch đùi không hiểu nguyên nhân do đâu, cũng chẳng hiểu mình đã “gây lỗi” gì, với ai, để rồi phải uống thuốc phơi nhiễm HIV không khỏi khiến người ta đau lòng.

Cụ thể, vào tối 10/2, cô gái tên là Gia Hân (SN 1998, trú tại quận Gò Vấp, TP.HCM) bất ngờ bị một nhóm thanh niên đi xe áp sát dùng dao lam rạch đùi khiến cô vô cùng hốt hoảng lo sợ. Vết thương ngoài da đương nhiên là đau bởi máu ra nhiều cộng thêm với việc sợ hãi của nạn nhân.

Song, sự đau đớn hơn cả là Gia Hân hoang mang lo bị lây nhiễm vi rút HIV nên cần phải đi tiêm phòng phơi nhiễm. Ai cũng biết việc tiêm phòng phơi nhiễm HIV khiến nạn nhân mệt mỏi đến độ nào, song khó có ai hình dung được vết thương tâm lý của người phải điều trị phơi nhiễm khổ sở đến mức nào.

Trong không khí Xuân, mọi người đều vui vẻ chào đón năm mới với niềm hân hoan hy vọng một năm mới tràn đầy hạnh phúc thì có một số người phải “nghiến răng” chịu đựng sự dày vò về thể xác và tâm hồn do sự lộng hành của các loại tội phạm.

Nếu như công an sở tại và chính quyền TP Biên Hòa nói riêng, tỉnh Đồng Nai nói chung làm tốt hơn nữa nhiệm vụ được trong lĩnh vực bảo đảm TTAT xã hội, nếu như lực lượng cảnh sát TP HCM làm tốt hơn nữa nhiệm vụ trấn áp tội phạm thì tin rằng sẽ không có cuộc ẩu đả dẫn đến nhiều người bị trọng thương ở Đồng Nai, và cũng sẽ không có một cô gái mới 19 tuổi vô cớ bị thương và phải đi tiêm phòng phơi nhiễm HIV...

Tóm lại, việc các đối tượng tội phạm ngày càng manh động, liều lĩnh là điều đương nhiên ai cũng biết. Song, nếu có sự trấn áp triệt để, hữu hiệu thì tin rằng các loại tội phạm cũng không dám ngang nhiên lộng hành như thời gian qua.

Truy bắt nhóm thanh niên vác mã tấu chém nhau trên phố

Ngày 12/2, Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai phối hợp với Công an phường Thống Nhất, TP Biên Hòa và một số đơn vị nghiệp vụ khác tiến hành xác minh điều tra, làm rõ vụ hai nhóm thanh niên dùng dao, kiếm đánh nhau trên phố.Liên quan vụ đâm chém, có 2 người bị thương nặng, phải nhập viện cấp cứu. Đó là Trần Đình Dương (30 tuổi, ngụ khu phố 5, phường Tân Phong, TP Biên Hòa) bị chém gãy khuỷu tay trái, vết rách dài 15cm, lòi xương, đầu gối bị dập; và Lê Vũ Luận (27 tuổi, ngụ khu phố 4, phường Long Bình, TP Biên Hòa) bị vết chém dài 10cm kéo dài từ má phải xuống cổ. Hai thanh niên bị thương được đưa đến bệnh viện để cấp cứu.
Trong đêm, Công an phường Thống Nhất thu giữ nhiều hung khí, như kiếm, mã tấu để phục vụ điều tra. Công an đã tạm giữ 2 đối tượng liên quan, trong đó có một thanh niên tham gia vụ ẩu đả (thanh niên còn lại khai chỉ là người quen của các đối tượng đến để lấy lại xe). Hiện vụ việc đang được tiếp tục xác minh làm rõ và tiếp tục truy xét bắt giữ các đối tượng liên quan còn lại.

G.B

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đâu dễ lộng hành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO