Đẩy lùi nạn tảo hôn trong đồng bào dân tộc Vân Kiều

Hoàng Minh 08/12/2022 08:00

Theo số liệu thống kê trên địa bàn 2 xã Hướng Lập và Hướng Việt (Hướng Hóa, Quảng Trị), vấn nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống đã tồn tại lâu đời trong cộng đồng dân tộc Vân Kiều. Nhờ sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương vấn nạn này đang dần được đẩy lùi.

Trong đời sống đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều vẫn còn tồn tại quan niệm cho con lấy chồng, lấy vợ sớm để trong nhà có thêm người làm việc và lấy người trong cùng dòng tộc thì việc “bỏ của” (đem của thách cưới đến cho nhà gái) sẽ đỡ tốn kém hơn. Chính vì thế, nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào Vân Kiều ở Hướng Lập và Hướng Việt cứ tồn tại dai dẳng từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Trước thực trạng xảy ra trên địa bàn, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Hướng Lập đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động theo phương châm “mưa dầm thấm lâu” để người dân hiểu những tác hại của việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Thông qua các buổi họp thôn, bản, những giờ học ngoại khóa..., cán bộ Đội vận động quần chúng của đồn cùng với cán bộ địa phương hay những người có uy tín trong cộng đồng dân cư trực tiếp tuyên truyền.

Tính đến năm 2022, trên địa bàn 2 xã Hướng Việt và Hướng Lập có 12 cặp vợ, chồng tảo hôn và không có trường hợp nào kết hôn cận huyết thống. Đây là tín hiệu đáng mừng vì những năm trước, tình trạng này diễn ra khá phổ biến. Để người dân “ngấm” và “thấm” những nội dung cần truyền đạt, đơn vị đã chọn lựa và cử những đồng chí am hiểu tiếng nói, phong tục, tập quán của bà con, đến tận từng gia đình, theo chân người dân lên tận nương rẫy để tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con thực hiện nghiêm những quy định của pháp luật. Các chiến sĩ Biên phòng cũng tích cực bám nắm tình hình, kịp thời phát hiện từ sớm những trường hợp có ý định kết hôn khi chưa đến tuổi quy định để ngăn chặn.

Kết quả, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật như: Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; nguy cơ, hậu quả của tảo hôn và kết hôn cận huyết thống; các chính sách về dân số kế hoạch hóa gia đình; các kỹ năng chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên... được 178 buổi cho hơn 38 nghìn lượt người dân tham gia; in và phát hành gần 1.000 tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy lùi nạn tảo hôn trong đồng bào dân tộc Vân Kiều

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO