Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19

An Thái 22/11/2022 07:18

Liên Bộ Y tế - Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành kế hoạch tăng cường triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ mầm non, học sinh trong các cơ sở giáo dục. Kế hoạch này hướng đến mục tiêu tăng tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi và mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi nhằm tăng cường hiệu quả phòng bệnh.

Giải pháp quan trọng

Theo đó, mục tiêu cụ thể đặt ra là tối thiểu 80% trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi trong các cơ sở giáo dục thuộc đối tượng chỉ định được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3; Tối thiểu 80% trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong các cơ sở giáo dục thuộc đổi tượng chỉ định được tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19. Với nhóm trẻ mầm non, Bộ Y tế và Bộ GDĐT sẽ định kỳ ít nhất một lần/tuần thông tin cập nhật về tiến độ tiêm chủng, thông tin về các tỉnh thành tiêm chậm để chỉ đạo liên ngành.

Liên Bộ Y tế - GDĐT phân tích, vaccine phòng Covid-19 là giải pháp cần thiết và quan trọng để phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội. Các quốc gia trên thế giới đã triển khai chương trình tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Các nghiên cứu cũng như thực tế tiêm chủng trên thế giới đã chứng minh hiệu quả của vaccine trong việc làm giảm mức độ nặng của bệnh, giảm nguy cơ nhập viện và tử vong, góp phần đáng kể trong việc kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh.

Trước đó, vào ngày 11/11 Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 350/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp về kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Tại thông báo này Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các đơn vị Bộ Y tế, Bộ GDĐT, Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19, nhất là tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.

Nhiều nguy cơ tái nhiễm khi không tiêm vaccine

Thời gian vừa qua, ghi nhận thực tế cho thấy cho dù Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường truyền thông tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng, trong đó có trẻ em. Tuy nhiên tại nhiều địa phương tỷ lệ tiêm chủng vẫn chưa cao, nhất là việc chậm tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, tiêm mũi 1 và 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Theo đó, những vấn đề nhiều phụ huynh có chung băn khoăn như: Các cháu đã mắc Covid-19 rồi thì có nên đi tiêm hay không? có miễn dịch rồi thì có tiêm hay không, vaccine có an toàn hay không; Các biện pháp phòng, chống Covid-19 đã được nới lỏng rồi, có nhất thiết phải tiêm thêm các mũi vaccine phòng Covid-19 nữa hay không?

Lý giải về vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trẻ nhỏ có nguy cơ mắc Covid-19 và khi mắc Covid-19, dù ở lứa tuổi nào, bệnh cũng có các biểu hiện từ không có triệu chứng đến có triệu chứng, nhập viện, trở nặng, tử vong. Khi trẻ em mắc thì triệu chứng nhẹ hơn người lớn nhưng cũng có những trường hợp mắc nặng, trong đó vấn đề về hậu Covid-19, hội chứng MIS-C và hội chứng viêm đa hệ thống. Khi trẻ em mắc bệnh sẽ lây cho các đối tượng khác đi học, cho nên việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ dưới 5 tuổi cũng rất cần thiết. Và hiện nay, chúng ta đã có vaccine an toàn, hiệu quả cho đối tượng này và hiện có trên 30 nước đã tiêm vaccine cho trẻ em đối tượng dưới 5 tuổi.

Trước những tin đồn về vaccine phòng Covid-19 có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của trẻ nhỏ, ThS. BS Nguyễn Hiền Minh - Phó trưởng Đơn vị tiêm chủng, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho rằng, những tin đồn về ảnh hưởng của vaccine như giảm trí nhớ, rụng tóc, teo cơ, vô sinh… hoàn toàn không có căn cứ. Với riêng trẻ em, bác sĩ Minh lý giải, nếu không tiêm vaccine, trẻ nhỏ có khả năng bị lây nhiễm nhiều. Trong đó, những trẻ cơ địa bẩm sinh, bệnh nền, béo phì, suy giảm miễn dịch nguy cơ tiến triển nặng gây suy hô hấp, viêm cơ tim, nhiễm trùng huyết, viêm đa cơ quan… điều trị tốn kém, có thể có nguy cơ tử vong.

PGS.TS Trần Minh Điển - Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, biến thể của SARS - CoV-2 trong giai đoạn trước khác với biến thể trong giai đoạn này. Trẻ hoàn toàn có thể mắc bệnh trở lại nếu không được bổ sung kháng thể. Ngành y tế ưu tiên tiêm vaccine Pfizer cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi liều giống như người lớn, với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi cũng có loại vaccine riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO