ĐBSCL: Khát nước ngọt trầm trọng

Quốc Trung 14/03/2016 09:34

Đã có 8 tỉnh khu vực ĐBSCL công bố thiên tai do hạn, mặn ở cấp độ 1 (cấp độ nguy hiểm). Cuộc sống của người dân bị đảo lộn, nông nghiệp bị thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên diễn biến vẫn còn rất phức tạp, mặn đã lấn sâu vào nội đồng tới gần 90km… 

ĐBSCL: Khát nước ngọt trầm trọng

Nguồn nước ngầm ở Bến Tre đang cạn kiệt do khai thác quá nhiều.

Đợt hạn mặn năm nay, người dân tỉnh Bến Tre được xem là chịu ảnh hưởng sớm và nặng nề nhất, đến thời điểm này toàn tỉnh không còn chỗ nào là không bị nhiễm mặn. Nguồn nước máy bị ô nhiễm từ trước Tết, nhất là các khu vực trường học, bệnh viện, cơ quan ban ngành nguồn nước máy bị nhiễm mặn không thể cung cấp. UBND tỉnh đã chỉ đạo cho các ngành huy động lực lượng và phương tiện xe bồn, các xe chữa cháy của ngành Công an và xe của công trình đô thị chở nước ngọt cung cấp cho người dân cho các nơi này và người dân.

Thiệt hại nặng nề nhất vẫn là các địa phương giáp biển như các xã An Đức, An Hiệp, Tân Hưng, Bình Tân của huyện Ba Tri, hiện nay thiếu nước ngọt trầm trọng, nhiều nơi chỉ khai thác nguồn nước ngầm tầng nông để dùng và bán cho người dân. Trong khi đó vùng nước ngầm tầng nông được ngành chức năng khuyến cáo là không tốt cho sức khỏe vì có nhiều tạp chất. Do người dân khai thác quá mức, mạch nước ngầm tầng nông ở nhiều huyện như Ba Tri, Bình Đại…đang bị cạn kiệt dần.

Đến thời điểm này đã có 8 tỉnh công bố thiên tai do hạn, mặn ở cấp độ 1 (mức nguy hiểm) là Bến Tre, Kiên Giang, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Vĩnh Long và Trà Vinh, nước mặn càng xâm nhập vào nội đồng. TP Cần Thơ chưa bao giờ bị nước mặn xâm nhập, giờ đã xuất hiện tại cảng Cái Cui (Cách bờ biển trên 70km).

Mới đây Trà Vinh đã công bố thiên tai do hạn, mặn cấp độ 1. Đến nay, Trà Vinh đã có hơn 12.300 ha lúa bị thiệt hại do khô hạn, thiếu nước, con số này vẫn chưa dừng lại. Ngành nông nghiệp tỉnh này dự báo số diện tích bị thiệt hại có thể tăng lên trên 23.600 ha. Ngoài thiệt hại về lúa Trà Vinh còn có 228 ha tôm thẻ chân trắng, hơn 366 ha tôm sú bị chết, nhiễm bệnh do hạn, mặn và nắng nóng kéo dài. Khô hạn đang đe dọa cuộc sống của gần 10.000 hộ dân ở các huyện Châu Thành, huyện Càng Long và TP Trà Vinh, ngành chức năng tỉnh này cũng đang huy động các phương tiện để cung cấp nước cho người dân.

Sau Trà Vinh là Vĩnh Long cũng đã công bố thiên tai hạn, mặn cách đây 2 ngày điều này chưa hề xảy ra tại tỉnh này. Độ mặn đo được tại huyện Vũng Liêm có lúc độ mặn lên đến 9 ‰, vàm Mang Thít khoảng 5,5 ‰. Hiện nay, nguồn nước sinh hoạt của người dân các địa phương trong tỉnh Vĩnh Long đã trở nên khan hiếm. Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long đang chật vật việc cung cấp nước sinh hoạt cho người dân khi mà 12 nhà máy nước, trạm cấp nước sinh hoạt lâu nay cung cấp cho gần 18.000 hộ dân trên địa bàn cũng bị nhiễm mặn…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ĐBSCL: Khát nước ngọt trầm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO