ĐBSCL thiếu hướng dẫn viên du lịch quốc tế

Quốc Trung 11/06/2017 11:06

Một trong những nguyên nhân khiến du lịch Cần Thơ cũng như vùng Tây Nam Bộ chưa cất cánh là do thiếu hướng dẫn viên du lịch quốc tế, nghiệp vụ và trình độ ngoại ngữ chưa cao.

Chợ nổi Cái Răng, điểm đến du lịch của ĐBSCL.

Đó là quan điểm của Ths Nguyễn Quang Trung, Trường Đại học Công nghệ TP HCM tại Hội thảo “Cần Thơ - Điểm đến du lịch Đồng bằng sông Cửu Long”.

Theo ông Trung, hiện nay Cộng đồng ASEAN đã thực thi thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch (MRA - TP).

Do đó, cần nhanh chóng phổ biến Hệ thống tiêu chuẩn nghề chung ASEAN nghề du lịch (ACCSTP) và Giáo trình chung ASEAN (CATC), cam kết sự tham gia của doanh nghiệp vào quá trình đào tạo và mở rộng hợp tác quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực du lịch… nhằm chuyên nghiệp hóa nguồn nhân lực du lịch cho vùng.

“Hiện đội ngũ hướng dẫn viên du lịch vùng ĐBSCL mới chỉ có 30% số hướng dẫn viên được cấp thẻ “Hướng dẫn viên quốc tế”, do những hạn chế về nghiệp vụ và trình độ ngoại ngữ”, ông Trung cho biết.

Hiện toàn vùng chưa có cơ sở đào tạo du lịch đào tạo trình độ sau đại học. Cùng với phương thức dạy quá cũ, lý thuyết, dẫn đến sinh viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành du lịch chưa đáp ứng được mong muốn của nhà tuyển dụng và nhu cầu sử dụng lao động du lịch chất lượng cao của vùng.

Ông Trung cho rằng: Cần chú trọng công tác dự báo nhu cầu lao động, làm cơ sở cho các đơn vị đào tạo xây dựng chương trình bám sát thực tiễn.

Bên cạnh đó, “các trường cần liên kết chặt với các công ty dịch vụ lữ hành, du lịch để hình thành phương thức “đào tạo theo đơn đặt hàng”, cũng như mở rộng cơ hội thực tập cho sinh viên, được làm quen với công việc thực tế ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường”, ông Trung nhấn mạnh.

Trong khi đó, TS Hồ Thanh Tâm, Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Cần Thơ cho rằng để du lịch Đồng bằng sông Cửu Long phát triển, cần có sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng và cần có sự hợp tác, liên kết giữa các địa phương, xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù và đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp cho du lịch.

Để phát triển du lịch trong thời gian tới, các đại biểu cho rằng cần chú trọng việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch.

Theo thống kê của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, 3 tháng đầu năm 2017, thành phố đã đón trên 1,86 triệu lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016.

Hoạt động lưu trú phục vụ gần 500.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế lưu trú chiếm 15%. Tổng doanh thu du lịch đạt trên 496 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ĐBSCL thiếu hướng dẫn viên du lịch quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO