Dễ dàng tìm hiểu về hệ miễn dịch, kiệt tác của sự sống

Hoàng Minh 08/04/2020 16:42

Đối với những người muốn bảo vệ thân thể mình khỏi sự đe dọa đáng sợ của dịch bệnh, cũng như những người muốn có cái nhìn sâu sắc về hệ miễn dịch trong cơ thể con người thì cuốn sách Hệ miễn dịch - Kiệt tác của sự sống là một lựa chọn tuyệt vời.

Dễ dàng tìm hiểu về hệ miễn dịch, kiệt tác của sự sống

Trong cuốn sách sâu sắc, thú vị và mang tính bước ngoặt này, tác giả Cẩm Tú Trường đã vẽ ra một thế giới đầy sống động về đặc tính của từng tế bào trong hệ miễn dịch. Mỗi tế bào được hình dung như một thành viên trong cộng đồng, có nét tính cách và vai trò riêng.

Chẳng hạn như Bạch cầu trung tính chiếm số lượng lớn nhất, hoạt động lúc bình thường rất hiền lành: rời khỏi tủy xương, liên tục di chuyển trong máu rồi chết sau đó một tuần. Thế nhưng, khi đối diện với những vi khuẩn ngoại lai, các trung tính sẽ bỏ đi lớp vỏ hiền lành, thay vào đó là khả năng thực bào - nuốt trọn những kẻ xâm nhập và phân giải chúng. Bạch cầu trung tính giống như những cảm tử quân của anh em nhà miễn dịch...

Sau khi đã giới thiệu tới người đọc tường tận những thành viên trong gia đình hệ miễn dịch, tác giả dẫn chúng ta đến với câu chuyện về sự xâm nhập của các vi khuẩn vào cơ thể, cụ thể là Tụ cầu vàng.

Bình thường, các vi khuẩn này chỉ tồn tại được trên lớp da, không thể xâm nhập được vào cơ thể. Chúng sống trong tình trạng vật vờ, chờ đợi qua ngày. Nhưng chỉ bằng một vết trầy xước mạnh, các vi khuẩn Tụ cầu vàng và vô số vi khuẩn đã tràn vào vết thương, tiếp xúc với dịch mô đầy chất dinh dưỡng. Chúng bắt đầu sinh sản nhanh hơn nhằm tận dụng thời cơ hiếm có này. Một khi vi khuẩn Tụ cầu vàng đã xâm nhập, chúng sẽ tiết ra các enzyme phân giải tế bào của con người, tiết ra các loại độc tố khác khiến con người khốn đốn, bị tổn thương nghiêm trọng. Khi ấy, trận chiến thật sự giữa các tế bào trong hệ miễn dịch với đám đông vi khuẩn chính thức bắt đầu.

Bằng lối dẫn chuyện tuyệt vời, Cẩm Tú Trường đã khắc họa lại một trận chiến hết sức khốc liệt. Các tế bào trong hệ miễn dịch với vai trò và nhiệm vụ của mình đã kiên cường chống trả lại sự tấn công ồ ạt của bè lũ vi khuẩn. Trong sự dũng mãnh bảo vệ cơ thể ấy, có những tế bào đã hy sinh, phần lớn tế bào dù kiệt sức vẫn chống trả đến cùng.

Cho đến khi những Tế bào B phân được thành nhiều tế bào, một số trở thành Tế bào tương và tiết ra kháng thể ngăn chặn sự quay lại của các vi khuẩn, đó là lúc cơ thể qua được sự đe dọa và dần hồi phục. Mỗi lần cơ thể vượt qua được sự xâm nhập của vi khuẩn, tức là hàng rào kháng thể đã mạnh lên và lần sau những vi khuẩn kiểu thế sẽ không xâm nhập vào được nữa.

Cuốn sách chỉ dày 288 trang, nhưng là một thiên sử thi đầy hào hùng về các anh em siêu nhân trong hệ miễn dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dễ dàng tìm hiểu về hệ miễn dịch, kiệt tác của sự sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO