Đề phòng tai nạn từ chất cháy nổ

Đức Trân 19/12/2022 07:15

Mùa đông là thời điểm dễ phát sinh tai nạn cháy nổ nguy hiểm, nguy cơ xảy ra tăng cao hơn khi Tết đã cận kề.

Bệnh nhân tai nạn cháy nổ được thăm khám sau phẫu thuật tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đơn vị này đang tiếp nhận và điều trị bệnh nhân nhập viện vì bình ga mini phát nổ khi nấu ăn. Cụ thể, bệnh nhân nam (13 tuổi, Bắc Giang) ở nhà một mình, dùng bình gas mini để nấu ăn, bất ngờ bình ga mini phát nổ, khiến bệnh nhân nát bàn tay trái, bỏng mặt.

Sau đó, bệnh nhân được gia đình đưa đến cấp cứu tại Bệnh viên Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng vết thương phức tạp, gãy hở phức tạp các xương bàn, ngón tay trái, gãy hở 1/3 giữa 2 cẳng tay trái, bỏng mặt do tai nạn nổ bình gas.

TS. BS Nguyễn Quang Vịnh - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, bệnh nhân đã được chỉ định phẫu thuật cấp cứu xử lý vết thương bàn tay, khâu phục hồi tổn thương bàn ngón tay, thay băng điều trị tổn thương bỏng. Các bác sĩ phải nhiều lần phẫu thuật mới có thể làm liền vết thương và phục hồi được một phần nhỏ chức năng bàn tay cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật tình trạng bệnh nhân ổn, bàn tay còn sưng nề nhiều, hạn chế vận động các ngón bàn tay trái.

Trong tuần qua, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cũng liên tiếp nhận các ca tai nạn do cháy nổ. Bác sĩ Nguyễn Quang Vịnh khuyến cáo, người dân cần thận trọng khi sử dụng bình gas hay pháo nổ. Bên cạnh nguy cơ cháy nổ trong mùa đông, dịp cuối năm cũng thường xảy ra các tai nạn do pháo nổ, nạn nhân thường là trẻ em, hoặc người trẻ để lại thương tật nặng nề, đa số phải cắt cụt chi.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: “Cứ dịp gần và trong Tết, các tai nạn liên quan pháo nổ lại xảy ra. Trong khi đó, tai nạn này thường gây ra những chấn thương nặng và rất nặng. Trên thực tế đã có nhiều trường hợp tử vong hoặc phải chịu thương tật suốt đời do pháo nổ tự chế, người cụt tay, người mù mắt, trong khi tuổi các bệnh nhân thường khá trẻ”.

Đơn cử vào đầu năm 2022, Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận ca tai nạn thương tâm do pháo tự chế phát nổ là một thanh niên 19 tuổi ở Hải Dương. Thanh niên này nhập viện trong tình trạng bỏng, chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt, vết thương nhãn cầu trái, vết thương dập nát bàn tay. Được biết, tai nạn xảy ra khi nam thanh niên này đang chế pháo tại nhà thì phát nổ, gây đa chấn thương trầm trọng.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà kể lại: “Dù nỗ lực hết sức, nhưng các bác sĩ không thể bảo tồn được bàn tay dập nát quá nặng của bệnh nhân. Các bác sĩ đã phải sửa mỏm cụt đến khối tụ cốt ngón I, II, sửa mỏm cụt đến đốt ngón III, IV, găm kim xương đốt bàn ngón I, III tay phải; găm kim xương đốt bàn, cắt cụt ngón I, sửa mỏm cụt đốt 3 ngón II. Ngoài ra, bác sĩ chuyên khoa hàm mặt thẩm mỹ phẫu thuật điều trị đa chấn thương vùng mặt: Kết hợp xương nẹp vít xương hàm trên - gò má. Các bác sĩ chuyên khoa mắt phối hợp xử lý vết thương mắt: Múc nhãn cầu trái, khâu bảo tồn nhãn cầu phải. Điều này có nghĩa thị lực mắt trái của bệnh nhân vĩnh viễn không phục hồi”.

Còn gần đây nhất, ngày 9/12, trên địa bàn xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An ghi nhận vụ việc pháo tự chế phát nổ khiến 1 nam thanh niên bị dập nát bàn tay và thủng bụng.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân tuyệt đối không tự ý chế tạo thuốc nổ, pháo nổ, gây nguy hại cho bản thân và xã hội. Đặc biệt cần tuyên truyền đến nhóm học sinh, sinh viên, thanh niên trẻ rất hay chế pháo vào dịp Tết. Người dân cũng cần tuân thủ chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng pháo nổ, không tự ý chế tạo thuốc nổ, pháo nổ, gây nguy hại cho bản thân và xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề phòng tai nạn từ chất cháy nổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO