Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn có câu hỏi Toán học

Theo Vietnamnet 02/04/2018 16:25

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 ở TP HCM năm học 2017 - 2018 có một câu hỏi liên quan đến Toán học khiến học sinh thích thú.

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn có câu hỏi Toán học

Đề thi học sinh giỏi môn Văn có câu hỏi Toán học.

Trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp thành phố năm học 2017-2018 tại TP HCM có một câu hỏi câu hỏi liên quan đến Toán học.

Cụ thể, trong câu 1 (8 điểm), đề thi nêu ra một bài Toán với quy tắc đánh số thứ tự của bãi đậu xe gồm 16, 06, 68, 88, ?, 98.

Theo em, chiếc ô tô đang đậu ở ô số mấy? Thật khó phải không? 16, 06, 68, 88, ?, 98. Dường như bãi đậu xe này đánh số không theo một quy tắc nào?

Không phải thế đâu. Chỉ cần quay ngược tấm hình lại, em có thể dễ dàng tìm ra câu trả lời.

Cũng như vậy, trong cuộc sống đôi khi chỉ cần thay đổi góc nhìn, ta sẽ khám phá ra bao điều thú vị.

Em có đồng ý như vậy không? Hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em?

Thoạt nhìn có thể thấy đây là một câu hỏi khó. Tuy nhiên, lật ngược tờ giấy lại học sinh sẽ thấy rõ câu trả lời.

Cụ thể nếu lật ngược đề thi học sinh sẽ nhìn thấy đáp án được đánh theo số thứ tự là 86, 87, 88, 89, 90, 91. Từ đó học sinh sẽ dễ dàng nêu ra quan điểm của bản thân mà đề bài yêu cầu.

Theo một đại diện phụ trách giáo dục phổ thông Sở GD&ĐT TP HCM, đây là đề thi do tổ Ngữ văn phụ trách. Theo ông, đề thi "tương đối thú vị và phù hợp với việc lựa chọn học sinh giỏi". Việc ra đề thi này nhằm khơi gọi cho học sinh có một góc nhìn mới. Đó đánh giá sự việc không chỉ nhìn vào vấn đề trước mắt, nhìn một hướng mà cần có góc nhìn đa chiều, như vậy sẽ thấy được toàn diện, hài hòa vấn đề hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn có câu hỏi Toán học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO