Đề xuất các gói giải pháp hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp

Lê Bảo 21/03/2020 08:00

Ngày 20/3, Bộ LĐTB-XH đã công bố báo cáo về tình hình lao động, việc làm bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và một số giải pháp hỗ trợ. Trong đó Bộ đã đưa ra giải pháp nếu dịch bệnh được khống chế trong tháng 3/2020 và nền kinh tế quay lại trạng thái bình ổn thì số lao động bị giảm giờ làm bị hoặc mất việc làm là từ 132.000 đến 220.000 lao động.

Nếu dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến xấu (như hiện nay) thì số lao động bị giảm giờ làm bị hoặc mất việc làm là từ 440.000 đến 880.000 lao động. Thậm chí, nếu dịch bùng phát, thì số lao động bị giảm giờ làm bị hoặc mất việc làm là từ 880.000 đến 1,32 triệu lao động.

Theo báo cáo của Bộ LĐTBXH, cả nước hiện nay có hơn 55 triệu lao động có việc làm, trong đó gần 15 triệu lao động làm việc trong các doanh nghiệp; hơn 9 triệu doanh nghiệp làm việc tại các HTX, cơ sở kinh tế cá thể phi nông nghiệp. Số lao động làm trong các doanh nghiệp thuộc các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; công nghiệp chế biến, chế tạo; vận tải, kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống là 8,8 triệu lao động. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid 19, trong tháng 2 đã có khoảng 10% doanh nghiệp phải cắt giảm quy mô sản xuất. Bước sang tháng 3, đặc biệt là tuần thứ 2 của tháng 3, số lượng doanh nghiệp phải cắt giảm quy mô sản xuất tăng lên rõ rệt với khoảng trên 15%.

Trước thực tế hàng loạt doanh nghiệp phải giảm quy mô sản xuất, cho công nhân tạm thời nghỉ việc hoặc nghỉ luân phiên… để có những giải pháp hỗ trợ người lao động cũng như doanh nghiệp Bộ LĐTB&XH đề xuất các gói giải pháp.

Cụ thể, nhóm giải pháp thứ nhất là chính sách BHXH. Bộ đề xuất tạm dừng đóng quỹ bảo hiểm hưu trí, tử tuất. Trước mắt tập trung hai nhóm đối tượng cụ thể là người lao động bị ngừng việc, thôi việc và đối tượng thứ hai là doanh nghiệp có trên 50% lao động phải nghỉ việc, giãn việc, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do Covid-19 từ 50% trở lên.Theo tính toán của Bộ LĐTB&XH với tác động, đề xuất như trên, ước tính sẽ có khoảng 1,5 triệu đến 3 triệu người được hưởng lợi từ chính sách này; và 150.000 - 200.000 doanh nghiệp với kinh phí từ 25.000 - 49.000 tỉ đồng.

Nhóm giải pháp thứ hai là tập trung miễn đóng hoàn toàn bảo hiểm thất nghiệp cho người bị mất việc, ngừng việc do tác động của Covid-19, thời gian tính toán cũng từ tháng 3 đến hết tháng 12-2020.

Nhóm giải pháp thứ ba, hỗ trợ doanh nghiệp vay tiền trả lương ngừng việc; Hỗ trợ người lao động bị thôi việc, mất việc làm. Để hỗ trợ doanh nghiệp bị giải thể, phá sản trả trợ cấp thôi việc cho người lao động Bộ LĐTB&XH đề xuất giải pháp các địa phương nghiên cứu, xử lý tạm ứng từ ngân sách địa phương, được hoàn trả từ nguồn thu khi thực hiện thanh lý tài sản của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Trường hợp không đủ thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất các gói giải pháp hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO