'Đen Vâu' lại gây 'nóng' mạng xã hội khi đoán trúng đề thi Văn THPT

Bùi PHúc (tổng hợp) 07/07/2021 13:07

Ngay khi đề thi môn Văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được đăng tải trên mạng, nhiều học sinh đã bình luận: "Đen Vâu đoán đề như thần".

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn năm 2021.

Sau khi giờ thi môn Văn kết thúc được 5 phút, đề thi đã được đăng tải trên nhiều cộng đồng cũng như các Fanpage thông tin giáo dục.

Cư dân mạng nhanh chóng nhận ra câu hỏi làm văn của môn thi này là bài thơ "Sóng" của nhà thơ Xuân Quỳnh, trùng với suy đoán của nhiều người về đề thi khi Rapper Đen Vâu phát hành MV "Trời hôm nay nhiều mây cực".

Vào năm 2019, MV "Hai triệu năm" với hình ảnh Đen Vâu chìm trong biển nước cũng được suy đoán là dự đoán đúng đề thi môn Ngữ văn là tác phẩm "Ai đã đặt tên cho dòng sông". Kể từ đó, Đen Vâu đã được người hâm mộ gọi vui là "Thánh đoán đề".

MV "Hai triệu năm" của Đen Vâu.

Trong MV này, Đen Vâu trình diễn rap trên một chiếc máy bay trực thăng, hình ảnh cánh quạt đang quay ở đuôi máy bay giống như biểu tượng cột sóng wifi nên nhiều cư dân mạng đồn đoán về tác phẩm "Sóng".

Một ca khúc 'Đi về nhà' của Đen Vâu vào đề thi thử lớp 12 ở Sài Gòn vào tháng 5/2021. Trong đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn của Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1, TP.HCM) sáng nay, một sáng tác của Đen Vâu và Justatee - các nghệ sĩ khá nổi tiếng trong giới trẻ - bất ngờ xuất hiện.

Cụ thể, ở phần Đọc - Hiểu và phần Nghị luận xã hội của đề thi thử, lời bài hát "Đi về nhà" của hai nghệ sĩ Đen Vâu và Justatee đã được sử dụng làm ngữ liệu.

Ca khúc “Đi về nhà” nói lên tâm trạng của một đứa con xa quê, luôn mong ngóng giây phút trở về nhà để làm một đứa trẻ trong vòng tay của ba mẹ. "Đi về nhà" khiến người nghe nhận ra đôi khi hạnh phúc chính là thưởng thức bữa cơm gia đình, cùng hồi tưởng lại những trải nghiệm tuổi thơ từ tấm bé. Sáng tác này ra mắt vào giữa tháng 12/2020, đến nay MV của bài hát này đã đạt hơn 92 triệu lượt xem trên Youtube.

Và quả thật, đề thi năm nay là tác phẩm "Sóng", trùng với suy đoán của nhiều người về đề thi khi Rapper Đen Vâu phát hành MV "Trời hôm nay nhiều mây cực".

Đêm qua (6/7), trước khi diễn ra môn thi Ngữ văn, Đen Vâu đăng tải statuss ẩn ý và liên quan tới từ "sóng" khiến nhiều người tiếp tục cho rằng, anh đoán đề "như thần".

Trên trang Tin tức giáo dục TP HCM, chỉ sau 15 đăng tải đã có cả trăm lượt bình luận thể hiện sự bất ngờ vì Đen Vâu đoán đề quá chính xác.

Học sinh TP HCM bàn tán xôn xao trên mạng xã hội (Ảnh chụp màn hình).

Thành viên có nick Phùng Linh bình luận: "Chú Đen Vâu đoán đề chuẩn nhỉ". Công Huỳnh thán phục: "Chú Đen đoán ghê quá". Còn Huy Vũ thì nhận xét: "Đen Vâu đoán đề như thần". Phan Văn Hoàng Long thì chốt: "Anh Đen hay thiệt!"…

Ghi nhận tại các điểm thi ở TPHCM, hầu hết các em học sinh đều đánh giá đề thi Văn năm nay dễ, cần kiến thức hiểu biết đời sống và khả năng suy luận của học sinh chứ không thiên về học thuộc lòng.

Sáng 7/7, nhiều thí sinh của Hà Nội ra về trong tâm trạng vui vẻ, thoải mái và đánh giá đề thi Ngữ Văn không khó, môn thi duy nhất theo hình thức tự luận kỳ thi tốt nghiệp THPT đã hoàn thành.

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn năm nay được các một số thí sinh khu vực Hà Nội đánh giá là không khó. Mặc dù nhiều người dự đoán bài thơ Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh có tỷ lệ vào đề rất thấp nên những thí sinh học tủ, học lệch đã bị "lệch tủ" đề thi này. Tuy nhiên, đề thi yêu cầu phân tích các khổ thơ trong bài Sóng lại dễ viết, dễ phân tích nên các sĩ tử không gặp nhiều áp lực khi thi.

"Em đã ôn 5 - 6 bài văn khác nhau nhưng lại chưa ôn bài Sóng của Xuân Quỳnh. Em nghĩ mọi người cũng sốc như em. Dù không trúng đề nhưng em không thấy khó lắm vì phân tích nữ tính của nhà thơ Xuân Quỳnh qua bài thơ Sóng bọn em đã được học rồi, cũng nhớ được một chút nên cũng dễ thôi. Em thấy thoải mái vì môn Văn là môn em ngại nhất cũng đã thi xong", thí sinh Nguyễn Hồng Minh (Hà Nội) chia sẻ.

"Em cũng đã ôn bài kha khá mặc dù không trúng đề. Bài thơ Sóng không phải là đề khó phân tích. Em nghĩ điểm số của em sẽ từ 6 điểm trở lên," thí sinh Phạm Khánh Linh cho biết.

Sáng 7/7, sau khi kết thúc bài thi Ngữ Văn, các thí sinh được ra về theo phương án diễn tập an toàn phòng dịch Covid-19, tại mỗi phòng thi, mỗi một phút sẽ có 2 thí sinh được ra về cùng lúc và đảm bảo khoảng cách an toàn.

Tại điểm thi THPT Trưng Vương (Quận 1), em Dương Thị Quỳnh Anh là thí sinh đầu tiên ra khỏi điểm thi.

Theo thông tin từ Dân Trí, tại điểm thi THPT Trưng Vương (Quận 1), em Dương Thị Quỳnh Anh là thí sinh đầu tiên ra khỏi điểm thi. Theo Quỳnh Anh, đề thi này đối với em là dễ, giống như những gì mà các em ôn tập. Em nói: " Câu hỏi nghị luận văn học đề này dễ vì đến câu hỏi phụ cũng cho sát những gì tụi em được ôn".

Em thích câu hỏi Nghị luận xã hội nói về vấn đề ý nghĩa sống, sống cống hiến. Quỳnh Anh chia sẻ: "Em thích nội dung này vì giới trẻ hiện nay có nhiều bạn sống vị kỷ, không vì người khác. Em cũng không bất ngờ vì những vấn đề Nghị luận xã hội này em đã làm qua rất nhiều lần".

Còn tại điểm thi THCS Đống Đa (quận Gò Vấp), em Nguyễn Trí Nhật là thí sinh ra sớm nhất điểm thi . Nhật cũng chia sẻ, đề thi Văn năm nay dễ, xét về từng câu thì câu Nghị luận xã hội hay, dễ làm. Các câu khác cũng dễ vì chỉ cần khả năng suy luận, diễn đạt tốt là có thể hoàn thành, không có câu dạng trả bài học thuộc nên dễ làm.

Còn em Lê Ngọc Hà (học sinh trường TH-THCS-THPT Việt Mỹ) dù không "trúng tủ" vì chủ yếu chỉ ôn thi văn xuôi mà câu nghị luận văn học lại ra bài thơ "Sóng". Tuy nhiên, em tự tin là mình làm đủ ý và khá tốt.

Đồng thời, Ngọc Hà khá tự tin về câu hỏi nghị luận xã hội 3 điểm vì nội dung đúng sở trường của em.

"Câu hỏi trọng tâm không ổn lắm vì em chủ yếu ôn thi văn xuôi, đề thi năm nay ra bài thơ "Sóng" nên cũng hơi bất ngờ với em. Nhưng vận dụng kiến thức đã học ở lớp nên em cũng làm đủ ý và khá ổn", Ngọc Hà nói.

Tại điểm thi THPT Trưng Vương, em Nguyễn Cao Hồng Anh đánh giá: "Đề thi năm nay vừa sức với em. Ấn tượng nhất là phần đọc hiểu, đánh sâu vào phần hiểu biết của mình về kiến thức chứ không phải kiểu học thuộc lòng.

Dù đề thi không trúng tủ vì chủ yếu Hồng Anh ôn văn xuôi nhưng em vẫn làm bài được và tự tin là đạt trên 7 điểm. Hồng Anh chia sẻ: "Giờ em rất thoải mái vì em sợ môn này nhất!".

Em Nguyễn Hoàng Vũ học ban A1 nên không áp lực lắm khi thi môn Văn. Em nói: "Đề thi "Sóng" cũng đơn giản, không có gì khó khăn. Em ấn tượng nhất là nội dung câu hỏi vì mình phải suy luận nhiều để giải quyết vấn đề".

Cũng có em thi không được tốt lắm như em Trung Quân tại điểm thi THCS Đống Đa. Phần nghị luận văn học gây khó khăn cho Quân vì em không ôn thi bài này.

Tuy nhiên, khi thấy con trai buồn, chị Đỗ Thị Bích Thủy cười vui vẻ rồi gọi con lại động viên: "Thoải mái đi con, về nghỉ chiều thi tiếp".

Cô Bích Thủy chia sẻ như giải thích cho con: "Ảnh không có chuyên văn nên môn văn như cực hình với ảnh, nhưng không sao!".

Dưới đây là gợi ý giải đề thi môn Ngữ văn THPT 2021:

PHẦN I. ĐỌC HIỂU

Câu 1. Trong đoạn trích, sự ra đời của một dòng sông được diễn ra như sau: Từ những kẽ hở trên mặt đất, nước trào lên, mát lạnh và trong lành. Từ một dòng nước nhỏ, nước hòa vào với nước tươi mát rơi từ trên trời và nước thấm vào đất để tạo nên một dòng suối nhỏ cứ chảy mãi xuống cho tới khi, một dòng sông ra đời.

Câu 2.

Món quà cuối cùng nước dành tặng cho loài người trước khi hòa vào biển cả là những vùng nông nghiệp vĩ đại nhất trên thế giới được hình thành từ những vùng châu thổ màu mỡ.

Câu 3.

Những câu văn giúp con người hiểu được:

- Về dòng chảy của nước: Hiền hòa, dịu nhẹ, là người bạn chứng kiến, gắn bó với cuộc sống của con người.

- Về cuộc sống của con người: Bình yên, giản dị, đầm ấm, hạnh phúc.

Câu 4. Đây là một câu hỏi mở. Học sinh nêu cách hiểu của cá nhân. Cần lí giải thuyết phục, hợp lí. Sau đây là gợi ý:

- Cuộc sống là một hành trình dài. Trong hành trình ấy, con người cần gắn kết với thế giới xung quanh, cống hiến những gì đẹp đẽ nhất cho cuộc đời.

- Cuộc đời riêng của mỗi người là một phần của cuộc sống, hãy biết hòa nhập vào cuộc đời chung để tạo nên những điều tốt đẹp.

- Cuộc sống có ý nghĩa khi con người sống hết mình, trân trọng từng giây phút trong cuộc đời.

PHẦN II. LÀM VĂN

Câu 1: (2,0 điểm)

Đề bài: Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết phải biết sống cống hiến.

  1. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn (0,25 điểm)

- Viết thành đoạn văn (khoảng 200 chữ).

- Có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng-phân-hợp, móc xích hoặc song hành.

  1. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (0,25 điểm)

Sự cần thiết phải biết sống cống hiến.

  1. Triển khai vấn đề nghị luận (1,0 điểm)

Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ sự cần thiết phải biết sống cống hiến. Có thể theo hướng sau:

* Giải thích

Cống hiến là tự nguyện dâng hiến công sức, đóng góp sức mình cho cộng đồng, xã hội.

→ Khẳng định vai trò, sự cần thiết của lẽ sống cống hiến.

* Bình luận

- Sống cống hiến tạo ra sức mạnh to lớn cho cộng đồng, lan tỏa những năng lượng tích cực, những thông điệp có ý nghĩa, góp phần làm cho xã hội ngày càng tiến bộ, văn minh.

- Sống cống hiến mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mỗi cá nhân, định hướng giúp mỗi cá nhân tự hoàn thiện mình, có ý thức trách nhiệm với bản thân, với đất nước.

- Sống cống hiến thể hiện nét đẹp truyền thống của ông cha ta.

* Chứng minh

Nêu và phân tích được một vài minh chứng cho sự cần thiết phải biết sống cống hiến. Gợi ý:

- Chủ tịch Hồ Chí Minh vì độc lập của dân tộc, đã dành trọn cả cuộc đời cống hiến cho đất nước, cho nhân dân.

- Các y bác sĩ đã toàn tâm, toàn lực đi sâu vào vùng dịch bệnh để cùng nhân dân các tỉnh, thành phố khoanh vùng dịch, dập dịch không quản ngại khó khăn, gian khổ.

* Liên hệ, mở rộng

Liên hệ đến nhận thức và hành động của bản thân về sự cần thiết phải sống cống hiến. Gợi ý:

- Có suy nghĩ đúng đắn, hành động thiết thực vì lợi ích chung của cộng đồng.

- Phê phán những con người sống vị kỉ, vụ lợi,...

  1. Chính tả, ngữ pháp (0,25 điểm)
    Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.
  2. Sáng tạo (0,25 điểm)
    Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.

Câu 2. (5,0 điểm)

Đề bài: Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ trong bài thơ Sóng. Từ đó, nhận xét vẻ đẹp nữ tính trong thơ Xuân Quỳnh.

  1. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận (0,25 điểm)

Mở bài giới thiệu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.

  1. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (0,5 điểm)

- Cảm nhận khổ thơ 3, 4, 5 trong bài thơ "Sóng".

- Nhận xét về vẻ đẹp nữ tính trong thơ Xuân Quỳnh.

  1. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
    a. Giới thiệu khái quát về tác giả Xuân Quỳnh và tác phẩm "Sóng"(0,5 điểm)
  2. Triển khai hệ thống luận điểm (3,5 điểm)

* Cảm nhận về đoạn thơ:

- Người phụ nữ khao khát lí giải nguồn gốc của sóng cũng như của tình yêu (khổ 3, 4):

+ Điệp cấu trúc "em nghĩ về" kết hợp với hai câu hỏi thể hiện dòng suy nghĩ miên man, những trăn trở suy tư của người phụ nữ về nguồn gốc của sóng cũng như cội nguồn của tình yêu. Từ đó, chân dung người phụ nữ trong tình yêu hiện lên với mong muốn thấu hiểu trái tim của người mình yêu, đồng thời khát khao khám phá chính bản ngã của mình.

+ Câu trả lời chung "Em cũng không biết nữa" cho thấy cả gió và tình yêu đều có những quy luật riêng mà lí trí logic không thể nắm bắt.

⇒ Hai khổ thơ thể hiện bản chất của tình yêu: Tình yêu muôn đời luôn có những bí ẩn để con người khám phá. Một tình yêu đích thực phải đến một cách tự nhiên, trong sáng, trực cảm.

- Người phụ nữ bộc bạch nỗi nhớ vượt qua mọi giới hạn không gian, thời gian (khổ 5):

+ Nỗi nhớ của em trong tình yêu song hành với hành trình cập bờ của sóng.

+ Sóng liên tục vận động sục sôi từ "lòng sâu" lên "mặt nước" rồi ào ạt cập "bờ".

+ Xuân Quỳnh đã thống nhất những cặp phạm trù đối lập "ngày" - "đêm" để khẳng định nỗi nhớ da diết. "Không ngủ được" vì người phụ nữ luôn phấp phỏng, lo âu trong tình yêu.

+ Khổ 5 tăng thêm hai câu thơ, sự phá vỡ kết cấu thể thơ thể hiện sự trào dâng trong nỗi nhớ, cảm xúc. Lời khẳng định "Cả trong mơ còn thức" thể hiện tình cảm chân thành, sâu lắng, thiết tha, vượt lên mọi giới hạn "mơ" - khát khao của tâm tưởng hay "thức" - tỉnh táo của lí trí.

→ Khẳng định đặc điểm nỗi nhớ của người phụ nữ trong tình yêu: Luôn luôn tồn tại dù có hay không bộc bạch thành lời.

- Nghệ thuật:

+ Hai hình tượng trung tâm "sóng" và "em" khi đan cài, khi tách rời.

+ Thể thơ 5 chữ tạo nhịp tự do, thuận lợi để thể hiện mọi tâm trạng cảm xúc.

+ Các biện pháp ẩn dụ, liên tưởng thể hiện những sắc điệu phong phú của tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu.

+ Âm hưởng dạt dào, da diết như nhịp điệu của những con sóng.

* Nhận xét về vẻ đẹp nữ tính trong thơ:

- Giải thích: "Vẻ đẹp nữ tính" là những vẻ đẹp đặc trưng của nữ giới, được thể hiện thông qua tư tưởng, tình cảm, hình ảnh, ngôn ngữ và giọng điệu trong thơ.

- Vẻ đẹp nữ tính trong thơ Xuân Quỳnh:

+ Người phụ nữ hồn nhiên đến đáng yêu trong sự lí giải nguồn gốc của sóng cũng như tình yêu.

+ Sự nhạy cảm, tinh tế trong cảm nhận về tình yêu của người phụ nữ đa cảm: Khi mãnh liệt, da diết, khi phấp phỏng lo âu, khi lại dịu dàng, đằm thắm.

+ Trong cách lựa chọn hình tượng thơ: Xuân Quỳnh chọn hình tượng thiên nhiên là "sóng" (với đặc điểm thiên tính nữ, khi ào ạt mạnh mẽ, khi êm dịu sâu lắng).

+ Cách xưng hô trong thơ là "em", nhỏ nhẹ và đằm thắm.

⇒ Thơ Xuân Quỳnh là tiếng lòng của một người phụ nữ khao khát hạnh phúc đời thường nhưng cũng đầy phấp phỏng, âu lo.

  1. Chính tả, ngữ pháp (0,25 điểm)
    Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.
  2. Sáng tạo (0,5 điểm)
    Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.

Tổ Ngữ Văn Học Mãi

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Đen Vâu' lại gây 'nóng' mạng xã hội khi đoán trúng đề thi Văn THPT

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO