Đi tìm không gian xanh

Minh Phương 14/05/2016 09:05

Nhu cầu về nhà ở của người dân ngày càng gia tăng, nhưng nhu cầu được sống trong một không gian xanh còn hơn gấp nhiều lần. Theo suy nghĩ của phần lớn người thu nhập thấp, chỉ có những người giàu mới có cơ hội ở tại các khu chung cư cao cấp có không gian xanh.  Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, nhiều chủ đầu tư cũng bắt đầu có xu hướng xây dựng những không gian xanh ngay ở các phân khúc nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp. 

Đi tìm không gian xanh

Những không gian xanh luôn là nhu cầu bức thiết
của người dân thành thị. (Ảnh: Hoàng Long).

Không dám mơ…

Có lẽ, trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày một mạnh mẽ như thời điểm này, những mảng xanh tại các khu đô thị là ao ước của nhiều người dân. Chẳng thế mà phần lớn người dân thủ đô vẫn có tư tưởng “chịu đi xa một chút” để dời trung tâm Hà Nội chuyển ra ngoại thành mong được hưởng thụ không khí trong lành, nhiều cây xanh tại khu đô thị này. Tuy nhiên, với mức giá trung bình hơn 2 tỷ đồng/căn hộ thì đó là một ước mơ xa vời đối với người thu nhập thấp.

Chị Nguyễn Lan Anh, một công nhân làm trong ngành dệt may cho rằng, với những người có mức thu nhập chỉ khoảng 4,5 triệu đồng/tháng, công nhân các ngành dệt may, da giày, những người làm công ăn lương Nhà nước… muốn được sở hữu một căn nhà đã khó, chẳng dám mơ đến nhà ở tại khu đô thị có không gian xanh. “Đó là điều tôi không bao giờ dám nghĩ đến. Bởi, nơi đó chỉ người thu nhập cao mới có thể tới”- chị Lan Anh bày tỏ.

Theo giới kiến trúc, sở dĩ không gian xanh thường được mặc định rằng, chỉ dành cho những dự án bất động sản cao cấp là bởi, xây dựng những công trình đặc thù xanh phải bỏ ra chi phí khá cao, tốn kém hơn hẳn so với các công trình thông thường. Theo đó, nếu xây dựng một chung cư với các “mảng xanh”, phần chi phí có thể tăng tới 30% do phải gia tăng chi phí thiết kế kiến trúc và kỹ thuật, chi phí mô hình hóa và thời gian để lồng ghép những kỹ thuật thiết kế và xây dựng bền vững tốt nhất cho dự án…

Có lẽ, đây chính là lý do khiến cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở dành cho người thu nhập thấp chỉ được nhà đầu tư “trang bị” cho các dịch vụ tối thiểu để ở mà không mấy quan tâm đến những không gian xanh.

Đánh giá của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy, chính sách nhà ở của Việt Nam đang đối diện với áp lực tăng trưởng dân số lớn, đặc biệt tốc độ phát triển dân số đô thị cao. Dự báo đến năm 2020, dân số thành thị sẽ lên đến 46 triệu người, tương đương khoảng 45% dân số cả nước. Ước tính trong vòng 10 năm tới, tổng nhu cầu nhà mới có thể lên đến 5,1 triệu căn trong phân khúc nhà giá thấp và trung bình. “Tuy nhiên, công trình xanh chỉ mới bắt đầu được quan tâm ở phân khúc cao cấp. Nhà ở giá thấp và trung bình chưa được quan tâm ứng dụng các thiết kế xanh, công nghệ thông minh và tiết kiệm năng lượng”- Thứ trưởng Duy nhận định.

Chỉ số “Thành phố xanh châu Á” của Tổ chức Nghiên cứu kinh tế chỉ ra rằng, diện tích cây xanh trên đầu người tại Việt Nam rất thấp. Tại Hà Nội, diện tích cây xanh chỉ đạt 1m2 /người. Trong khi đó, chỉ số tương tự ở Hồng Kông là 105,3 m2/người; Singapore là 60 m2/người…

Đi tìm không gian xanh - 1

Không nhiều khu chung cư mới có không gian xanh.

Cơ hội phía trước

Càng ngày nhu cầu được sống trong một không gian xanh ngày càng trở nên cấp thiết. Và điều này còn bức thiết hơn với cư dân nhà ở giá rẻ. Điều này cũng được Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, ông Trần Ngọc Quang khẳng định khi cho rằng, lâu nay, cư dân ở nhà giá rẻ vẫn thường phải sống trong những tòa nhà mảng xanh bị thu hẹp do chủ đầu tư tăng diện tích sàn, chạy theo lợi nhuận. Trong khi nhu cầu được sống ở không gian xanh của người dân tại phân khúc này bức thiết hơn cả.

Tuy nhiên, gần đây các chủ đầu tư bắt đầu quan tâm hơn đến nhu cầu này của người thu nhập thấp, một số chủ đầu tư đã hướng đến việc tạo các không gian xanh ở các khu chung cư nhà ở xã hội. Theo nhận định của giới chuyên gia, động thái này không chỉ giúp chủ đầu tư tạo uy tín với thị trường mà còn tăng tính thanh khoản của dự án, kéo theo dòng vốn quay vòng nhanh.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, ông Trần Như Trung- Phó Tổng giám đốc Công ty Capital House cho rằng, kiến trúc xanh ngày càng trở nên phổ biến và được thế giới ưa chuộng, đây cũng là xu hướng tất yếu mà xã hội đang hướng đến với mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. “Và chắc chắn, trong tương lai để thị trường bất động sản phát triển một cách bền vững, các chủ đầu tư cần đi theo xu hướng này”- ông Trung nhận định và cho biết thêm, một số dự án mà công ty đang đầu tư đều hướng đến không gian xanh. “Mặc dù chi phí có bị trội lên so với xây các dự án thông thường, song mục tiêu chính của chúng tôi là vì môi trường, vì lợi ích của người dân, hướng đến phát triển bền vững”- ông Trung chia sẻ.

Giới chuyên gia trong ngành cũng cho rằng, để thúc đẩy các công trình xanh trong phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình, Nhà nước cần đưa ra những chương trình hỗ trợ về tín dụng, quỹ đất với thời gian khoảng 20 năm để có thể phát triển được nhiều hơn nữa các dự án xanh, để không chỉ người thu nhập cao, mà cả những người thu nhập thấp cũng có cơ hội ở trong các không gian xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi tìm không gian xanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO