Địa Tạng Phi Lai Tự - Chốn tiên cảnh giữa nhân gian

Linh Trang 17/01/2023 19:15

Với quan điểm sống hài hòa thuận tự nhiên, sau hơn 5 năm trùng tu, xây dựng, chùa Địa Tạng đã trở thành một kiệt tác không gian thiền vị qua kiến trúc cảnh quan, hệ thống tượng thờ đặc biệt, tạo nên sự an lạc cho bất kỳ ai một lần ghé thăm.

Tọa lạc tại thôn Ninh Trung, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, Hà Nam, cách Hà Nội khoảng 70 km có một ngôi chùa từng là nơi cây cối mọc hoang um tùm, tựa lưng vào núi, hai bên có thế tả thanh long, hữu bạch hổ, với nhiều cổ vật thiêng liêng, mang tính lịch sử.

Trước đó, chùa có tên gọi là chùa Đùng được xây dựng vào thế kỷ 11 với quy mô hơn 100 gian. Đã có khoảng thời gian vua Trần Nghệ Tông chọn chùa Đùng làm nơi ở ẩn. Vua Tự Đức cũng chọn nơi này đến cầu tự. Sau đó chùa đã bị bỏ hoang xuống cấp nghiêm trọng.

Phải đến tháng 12/2015, Đại đức Thích Minh Quang về tiếp nhận, tu tạo, xây dựng và đổi tên thành Địa Tạng Phi Lai.

Toà chính của chùa Địa Tạng. (Ảnh: Linh Trang).

Khác với những ngôi chùa còn lại, phần sân dẫn vào chùa Địa Tạng đều được trải sỏi màu trắng, thay vì lát gạch đỏ như những ngôi chùa khác. Cách bài trí của ngôi chùa cũng rất khác biệt, đó là điểm riêng của Địa Tạng Phi Lai Tự.

Ngay trước khu Tổ đường, 12 vòng tròn được vẽ trên nền sỏi tượng trưng cho 12 nhân duyên của con người. Sỏi trắng mang ý nghĩa của sự thiền định. Dạo trong khuôn viên chùa, nhìn những viên sỏi trắng tinh khiến cho lòng người trở nên thanh thoát. Giống như bố cục của các ngôi chùa truyền thống, trong chùa, lớn nhất là tòa Tam Bảo, Tượng Đức Địa Tạng hiền từ nhưng toát lên vẻ uy nghiêm, đặt trong tổng thể kiến trúc hài hòa lấy màu nâu, vàng, trắng làm chủ đạo.

Khổ hải (Biển khổ) - vì là biển nên chỉ có thể đi trên bờ (trên nền gạch).

Chùa được xây dựng với lối kiến trúc cột chèo truyền thống, với các chi tiết được chạm trổ hoa văn tinh tế, riêng biệt, đặc trưng của các ngôi chùa tại Việt Nam.

Mái ngói đặc trưng tạo hình rồng phượng nguy nga.

Ngoài ra, hệ thống chuông gió cũng là một trong những điểm nhấn của ngôi chùa này. Mỗi khi gió thổi qua, cả một con đường sẽ vang lên tiếng leng keng nhẹ nhàng và thanh tịnh.

Đây là công trình lớn nhất trong bố cục chùa và là nơi thờ tượng Đức Địa Tạng.

Giống như bố cục của các ngôi chùa truyền thống, kiến trúc mang đậm nét Phật giáo với thiết kế Tòa Tam Bảo ở giữa cũng là nơi lớn nhất trong chùa. Tượng Đức Địa Tạng đặt trong tổng thể kiến trúc hài hòa lấy màu nâu, vàng, trắng làm chủ đạo.

Đây cũng là một nơi được du khách yêu thích và chụp ảnh.
Hành lang chuông gió, nơi được ví như nghe được tiếng gió trong trẻo.

Đến với chùa Địa Tạng Phi Lai Tự, ngoài được hành hương khấn phật du khách có thể trải nghiệm leo núi phía sau chùa. Leo theo triền núi từ phía bên phải của chùa, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những hang đá cùng với thảm thực vật như rừng táo, sim rừng, ổi, cây leo vô cùng phong phú và rực rỡ sắc màu.

Hiện chùa có gần 20 điểm dừng chân khác nhau trên con đường lên tới đỉnh núi.

Ghi dấu ấn bởi sự thanh bình, không ồn ã thường thấy của một điểm du lịch nổi tiếng, Địa Tạng Phi Lai Tự là một điểm đến phù hợp để vừa hành lễ, vừa ngắm nhìn một nơi tựa như chốn bồng lai tiên cảnh.

Không chỉ cuối tuần mà ngay cả trong tuần, đặc biệt các ngày lễ, Tết chùa đón rất nhiều khách tham quan chụp ảnh, nhưng hầu như không có những hoạt động chèo kéo, mua bán trong khuôn viên chùa. Khách tham quan không mất bất cứ một loại chi phí gì khi đến tham quan kể cả phí gửi xe. Không có các hoạt động viết sớ hay đổi tiền lẻ, đặt mâm quả hay bán hàng rong diễn ra trong chùa tạo cho du khách tâm lý thoải mái, thanh tịnh khi tham quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Địa Tạng Phi Lai Tự - Chốn tiên cảnh giữa nhân gian

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO