Dịch Covid-19: Người từ Hà Nội về đón Tết có phải cách ly y tế tập trung 21 ngày?

Lan Anh 04/02/2021 16:03

Nhiều người ở Hà Nội đang lo lắng về việc về quê ăn tết sẽ bị cách ly tập trung y tế 21 ngày. PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, hiện nay căn cứ vào tình hình dịch nên chưa cấm việc người dân Hà Nội không nằm trong vùng dịch đi các nơi, điều đó đồng nghĩa không phải cứ người ở Hà Nội đi về các địa phương là phải cách ly tế 21 ngày.

Theo quy định, người từ vùng dịch về các địa phương sẽ bị cách ly y tế tập trung 21 ngày. Vùng có dịch được định nghĩa là khu vực được cơ quan có thẩm quyền xác định có dịch. Hiện nay, khu vực có vùng dịch đã được phong tỏa nghiêm ngặt.

Tính đến chiều ngày 4/2, Hà Nội có những khu vực bị phong toả gồm: Tòa nhà T6, khu đô thị Times City, quận Hai Bà Trưng; Ngõ 92 đường Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy; Ngõ 49 phố Dịch Vọng, quận Cầu Giấy; Trường Tiểu học Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm; Nhà máy Z153, huyện Đông Anh; Thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh; Ngõ 86 phố Duy Tân và phòng Công chứng số 3, quận Cầu Giấy; Chung cư N03 Lạc Trung, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng.

Khu tập thể 18-4 ngõ 86 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội đang bị phong toả. Ảnh: Lan Anh.

PGS Trần Đắc Phu nêu rõ, hiện nay căn cứ vào tình hình dịch nên chưa cấm việc người dân Hà Nội không nằm trong vùng dịch đi các nơi, điều đó đồng nghĩa không phải cứ người ở Hà Nội đi về các địa phương là phải thực hiện biện pháp cách ly tế (cách ly tập trung, cách ly tại nhà) trong 21 ngày.

Tuy nhiên, chuyên gia Trần Đắc Phu lưu ý không chỉ người dân ở Hà Nội mà tất cả người dân nói chung đều phải thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Cụ thể, không đi lại những chỗ không cần thiết, có thể di chuyển bằng phương tiện xe riêng hoặc thuê xe là tốt nhất. Nếu đi bằng các phương tiện công cộng thì phải chấp hành theo quy định của đơn vị vận chuyển (nhà xe, hãng hàng không, bến tàu…) như ngồi giãn cách, đeo khẩu trang, thường xuyên khử khuẩn…

“Người dân khi về quê ăn Tết cũng cần tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như không đến chỗ không cần thiết, tránh tiếp xúc đông người, đeo khẩu trang, khử khuẩn… Lý do vì nguy cơ dịch vẫn rất lớn, chứ không chỉ nguy cơ ở các ổ dịch đã được kiểm soát”, TS Phu nhấn mạnh.

Tương tự, người từ Hà Nội khi về Quảng Ninh, Hải Dương (không vào các vùng dịch) sau khi ăn Tết xong vẫn quay về Hà Nội mà không phải cách ly tế. Tuy nhiên, cần lưu ý thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như theo dõi sức khỏe, khai báo y tế.

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế gửi đến người dân:

Thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế.

Thông điệp 5K. Ảnh minh hoạ.

- Khẩu trang: Đeo khẩu trang theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

- Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

- Không tụ tập đông người.

- Khai báo y tế: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.xn--vn-rma2251a/ được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch Covid-19: Người từ Hà Nội về đón Tết có phải cách ly y tế tập trung 21 ngày?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO